largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Thạc sỹ 9X bỏ về quê nuôi trùn quế bằng phân bò, đút túi 300 triệu đồng/năm 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thới Nguyễn Văn Bỉ, anh Nguyễn Văn Thảo là tấm gương thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ dám làm. Địa phương rất cần có những người trẻ như vậy để góp phần đưa kinh tế phát triển.

Tốt nghiệp cao học ngành công nghệ sinh học (Trường ĐH Nông lâm- TP Hồ Chí Minh) anh Nguyễn Văn Thảo (sinh năm 1990) về quê khởi nghiệp và tham gia thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Thới (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) chuyên nuôi bò kết hợp nuôi trùn quế. Tại đây, anh Thảo làm phó giám đốc, phụ trách kinh doanh và kỹ thuật.

"Ban đầu mình nuôi trùn quế thử nghiệm trên diện tích khoảng 200m2 với 2 con bò và một vài con heo. Lượng phân không đủ ủ nên mình phải đi xin thêm phân bò của bà con địa phương. Ủ được vài tháng thì thu hoạch được khoảng 70 tấn phải bỏ hết vì trùn quế bị lẫn đất, không bán được", anh Thảo cho hay.

Từ lần thất bại vào cuối năm 2016 anh Thảo quyết định làm lại từ đầu, thay đổi kết cấu chuồng trại. Theo đó anh lót lưới dưới bể, phủ thêm lớp cát trên bề mặt để giúp trùn sinh trưởng và thu hoạch dễ hơn.

Empty

Để có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, năm 2018, anh Thảo tham gia thành lập HTX Nông nghiệp Thuận Thới với hơn 15 xã viên nhằm liên kết cùng bà con nông dân nuôi trùn quế, nâng chuỗi giá trị từ chăn nuôi bò, giúp nông dân thêm lợi nhuận từ phế phẩm chăn nuôi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

"Các hộ chăn nuôi gia súc ở địa phương sẽ có thêm thu nhập từ việc bán phân bò cho HTX. Bà con có thể tự ủ phân trùn quế tại nhà, hơn 3 tháng có thể thu được một tấn phân tươi độ ẩm đạt 80% được HTX thu mua với giá 1.500-2.000 đồng/kg. Riêng với trùn thịt được mua với giá 40.000 đồng/kg", anh Thảo nói thêm.

Empty

Bên cạnh đó, mô hình khởi nghiệp của anh còn tạo thêm thu nhập cho 3 lao động chính với mức lương 8 triệu đồng/tháng và lao động thời vụ khoảng 200.000 đồng/ngày. Ngoài sản xuất phân trùn quế, sắp tới anh chuyển sang hướng chăn nuôi và thủ công mỹ nghệ từ đan lục bình.

Từ trang trại vỏn vẹn 200m2, sau hơn 4 năm cố gắng chàng trai 9x đã nâng lên diện tích trang trại lên 4.000m2, sản lượng cung cấp trùn quế trên 100 tấn/năm. Trừ hết chi phí anh Thảo có thể lãi được hơn 300 triệu đồng/năm.

Anh Thảo cho biết, đã “quy hoạch” khu đất 1ha, dự kiến làm một nông trại nhỏ, phát triển mô hình khép kín nuôi bò, dê, thỏ kết hợp nuôi trùn quế và cá.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thới Nguyễn Văn Bỉ, anh Nguyễn Văn Thảo là tấm gương thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ dám làm. Địa phương rất cần có những người trẻ như vậy để góp phần đưa kinh tế phát triển.

Với những nổ lực và kiên trì của mình trong những năm qua anh Thảo đã liên tục nhận được bằng khen do địa phương và Trung ương trao tặng. Năm 2020, anh vinh dự nhận bằng khen "Nhà khoa học của nhà nông" do Hội Nông dân Việt Nam Ban chấp hành Trung ương khen tặng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công