largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Thận trọng với xuất xứ và hạn dùng của thực phẩm nhà làm dịp Tết

Thị trường hiện nay tràn lan sản phẩm "homemade" chưa được kiểm chứng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Điều này đòi hỏi ở người tiêu dùng sự sáng suốt, thận trọng trong lựa chọn, kiểm chứng.

Thị trường Tết năm nay, như mọi năm, bên cạnh thực phẩm do các công ty, cơ sở kinh doanh sản xuất theo dây chuyền, còn có một lực lượng lớn thực phẩm thuộc loại "nhà làm". Những năm gần đây, thực phẩm "nhà làm" lên ngôi, với nhiều lý do.

tp

Như dịp Tết năm nay, các sản phẩm như bánh mứt kẹo, thịt nấu đông, lợn giả cầy, thịt kho trứng, thịt lợn ngâm mắm... được bán rộng rãi trên mạng từ những người bán thủ công, trở thành một lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình, thay vì phải bỏ công sức tất bật tự làm.

Thực phẩm "nhà làm" thường có giá cao hơn khá nhiều so với sản phẩm sản xuất hàng loạt. Lý do được đưa ra là sản phẩm thủ công số lượng ít, được lựa chọn nguyên liệu cẩn thận, chi phí cao hơn, sản xuất kỳ công.

nha-am-1116

Sợ ảnh hưởng sức khỏe từ các sản phẩm sản xuất công nghiệp, có chứa chất bảo quản, hóa chất, đường công nghiệp..., nhiều người tiêu dùng quyết định chọn mua sản phẩm thực phẩm thủ công, được người bán quảng bá không chất bảo quản thực phẩm, không chất tạo màu, hóa chất, hoàn toàn tốt cho sức khỏe... nhưng nhiều năm trở lại đây, thực phẩm “nhà làm” cũng lắm vấn đề, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì sự chênh lệch mức giá giữa sản phẩm "nhà làm" và sản xuất hàng loạt, có không ít người bán lựa chọn cách "treo đầu dê, bán thịt chó", nhập hàng sản xuất công nghiệp về, đóng gói lại và giả làm sản phẩm "nhà làm". Với sản phẩm thủ công thì hạn dùng hoàn toàn tùy thuộc vào... cảm quan của người bán và người mua. Người bán ước chừng hạn sử dụng, còn người mua cũng tùy vào cảm nhận cá nhân để đoán sản phẩm có thể dùng được bao lâu.

Người tiêu dùng chủ yếu dựa vào niềm tin đối với người bán, khi mà các cam kết "nguyên liệu sạch, tươi, an toàn", hoặc "không dùng hóa chất" chỉ là cam kết miệng, không thể kiểm chứng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công