largeer

Share This Post

SG247

Thanh Hóa: Bỗng nhiên bị hàng xóm lấn chiếm một phần đất ở?

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Trung (SN 1967, ngụ phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa) gửi đơn tố cáo tới các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá về việc gia đình ông bị lấn chiếm đất.

Theo đó, trong đơn tố cáo ông Nguyễn Thành Trung cho biết, năm 2005 ông Trung có mua một miếng đất của nhà bà Nhạn (đã chết) là hàng xóm bên cạnh nhà ông Trung với chiều dài là 12,5m, chiều rộng là 10,15m tại địa chỉ 355 Lê Thánh Tông, phường Đông Sơn, TP Thanh Hoá. Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số.

Đơn tố cáo ông Nguyễn Thành Trung gửi các cơ quan chức năng

Đơn tố cáo ông Nguyễn Thành Trung gửi các cơ quan chức năng

Vì điều kiện kinh tế, đến năm 2014 ông Trung mới làm trích lục. Được sự đồng ý của chủ đất và các cấp có thẩm quyền, trích lục đất của ông Trung đã làm xong.

 Đến năm 2017 bà Phạm Thị Liên (con gái bà Nhạn) làm một trích lục phần đất còn lại của gia đình bà Nhạn, không có chữ ký giáp ranh với gia đình nhà ông Trung và lấn vào đất trích lục đỏ của ông Trung là 15cm.

 “Đến tháng 6/2022 gia đình bà Phạm Thị Liên cho thợ xây dựng nhà theo trích lục của gia đình bà Liên, khi tôi có ý kiến về việc này thì chị Liên và chị Thoa (cán bộ địa chính phường Đông Sơn) có đến gia đình tôi và xin lỗi gia đình tôi, xong lại tiếp tục xây dựng, nhưng chưa thu hồi lại giấy cấp quyền sử dụng đất đã cấp sai cho gia đình chị Liên. Vậy tôi làm đơn này kính mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh để trả lại sự công bằng cho gia đình chúng tôi” – trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Thành Trung nêu rõ.

Ông Trung cho rằng, thứ nhất: khi biết việc lấn đất nhà hàng xóm là sai trái nhưng bà Liên vẫn tiếp tục xây dựng trên phần đất lấn chiếm. Thứ hai: cán bộ địa chính phường Đông Sơn biết sự việc nhưng lại chưa thu hồi lại giấy cấp quyền sử dụng đất đã cấp sai cho gia đình bà Liên. Cả hai việc làm trên đều vi phạm pháp luật.

 Lấn chiếm đất là hành vi trái với quy định của Luật Đất đai 2013. Luật Đất đai quy định rõ, hành vi lấn chiếm đất đai là hành vi vi phạm pháp luật, và có thể bị xử lý vi phạm tùy theo mức độ. Cơ quan tổ chức hay người bị lấn chiếm đất, người phát hiện hành vi lấn chiếm đất trái phép có thể làm đơn tố cáo, khiếu nại, khởi kiện người có hành vi lấn chiếm đất đai. Đơn tố cáo, khởi kiện sẽ là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành các quy trình giải quyết tranh chấp, vi phạm lấn chiếm đất.

 Căn cứ quy định tại Điều 265 luật Đất đai về nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản thì ranh giới này được xác định theo thỏa thuận của các chủ sở hữu, hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng và ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch do cơ quan nhà nước đã quy định, và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất. Do đó hàng xóm và các chủ sở hữu đất liền kề có nghĩa vụ tôn trọng ranh giới, trong phạm vi ranh giới, người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác theo quy định.

Dư luận xã hội cho rằng, ngoài việc người lấn chiếm đất vi phạm pháp luật còn thể hiện sự lơ là, buông lỏng quản lý giám sát, trách nhiệm của cơ quan chức năng, đơn vị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng nhà ở cho bà Phạm Thị Liên.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng liên quan để ổn định an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, tạo lòng tin cho người dân.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công