largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Thanh long còn 2.000 đồng/kg cũng không ai mua

Để thanh long chín rụng đỏ vườn vì có bán cũng không đủ công hái.

Theo Hội Nông dân xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, nguyên nhân khiến thanh long giảm giá là do vào chính vụ, nhiều vườn cây thu hoạch rộ dẫn đến cung vượt cầu. Không chỉ giá giảm sâu, việc tiêu thụ thanh long cũng rất khó khăn.

Ông Huỳnh Hữu Tấn, Hội nông dân xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cho biết, với giá giảm như hiện nay, nhiều vườn chấp nhận “lỗ kép”.

thanh-long-giam-manh-0120230707081904

Theo ngành NN&PTNT Bà Rịa – Vũng Tàu, toàn tỉnh có hơn 712 ha trồng thanh long, trong đó 671 ha đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Để đảm bảo đầu ra ổn định, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân thực hiện rải vụ theo nhu cầu thị trường, áp dụng sản xuất theo mô hình, quy trình kỹ thuật để giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành, canh tác theo hướng VietGAP và hữu cơ.

Dù địa phương và người dân đã nỗ lực nâng cao chất lượng trài thanh long nhưng vấn đề thị trường tiêu thụ vẫn còn nan giải. Hiện, hơn 80% sản lượng thanh long của tỉnh chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Giá thanh long giảm mạnh, trong khi chi phí đầu tư cho vụ sản xuất như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công lao động luôn ở mức cao khiến cho thu nhập của nông dân bị ảnh hưởng, nhiều nhà vườn cầm chắc thua lỗ nặng với giá bán hiện nay.

Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch rộ, sản lượng tăng cao, thanh long có nguy cơ phải đổ bỏ. Trong khi nguồn hàng đạt chuẩn xuất khẩu lại khan hiếm do tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu về chất lượng ngày càng cao, nhiều nhà vườn không đáp ứng được, bởi e ngại đầu tư chăm sóc vì lo giá rẻ.

Điều này dẫn đến tình trạng thanh long không xuất khẩu được, thậm chí cả thị trường như Trung Quốc cũng đang siết chặt các quy định về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công