largeer

Share This Post

SG247

Thạnh Phú (Đồng Nai): Mặc kệ chính quyền xã cắm biển cảnh báo, dân vẫn tấp nập phân lô

Trải qua nhiều cuộc thanh tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm, UBND tỉnh Đồng Nai liên tục có văn bản chỉ đạo yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép như Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/7/2019, văn bản số 6412/UBND-KTN ngày 5/6/2020, văn bản số 11109/UBND- KTN vào tháng 9/2020... Tuy nhiên tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp vẫn không có dấu hiệu suy giảm thậm chí bất chấp hơn, mặc cho chính quyền ra sức cắm biển cảnh báo.

Một trong những điểm nóng về phân lô bán nền phải kể đến xã Thạnh Phú bởi thời gian qua việc mua bán, xây dựng trên hàng chục hecta đất trồng cây lâu năm, đất lúa, đất rừng sản xuất, thậm chí cả đất quy hoạch dự trữ xây dựng, đất quy hoạch khu công nghiệp, đất quốc phòng ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) diễn ra dễ dàng và công khai. Dù đã được các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc thanh tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm.

Trước đó Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản đề xuất xử lý liên quan đến thông tin phản ánh về tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh. Qua đó Sở TNMT đã liệt kê tại xã Thạnh Phú có những thửa đất như thửa 573 tờ bản đồ số 21, diện tích 7.296m2, mục đích sử dụng đất ghi trên giấy là chứng nhận là đất trồng cây hàng năm, chủ sử dụng là ông Lê Văn Hạ và Đào Việt Đức.

Kế bên tấm biển cảnh báo của UBND xã, dân vẫn thỏa sức phân lô

Kế bên tấm biển cảnh báo của UBND xã, dân vẫn thỏa sức phân lô

Hiện Trạng: đã làm đường, trồng trụ, kéo dây diện, xây dựng hệ thống cống thoát nước, có cắm cọc phân lô. UBND xã Thạnh Phú có cắm bảng thông báo: "khu vực không được phân lô, bán nền". Thửa đất trên giáp với thửa đất có sai phạm nêu trong trong KLTT số 13032/KL- UBND ngày 29/8/2018.

Thửa đất 168, tờ bản đồ số 21, diện tích 7.296m2, mục đích sử dụng ghi trên giấy CNQSDĐ là đất nuôi trồng thủy sản nhưng chủ sử dụng có dải đá để làm đường. Việc này UBND xã Thạnh Phú đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời có Văn bản số 06/UBND-KT ngày 6/1/2020 báo cáo UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo, xử lý nhưng đến nay UBND huyện vẫn chưa có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm!

Ngoài hai thửa đất nêu trên thì tại thửa 176 tờ bản đồ số 40 có diện tích 6.792m2 đất trồng cây hàng năm khác, do ông bà Trần Văn Thành và Lê Thị Minh Hóa là chủ sử dụng nhưng chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Điều đang nói toàn bộ thửa đất đã được quy hoạch đất khu công nghiệp 4.811,5m2, đất giao thông là 1.979,9m2

Tuy nhiên, trên những thửa đất này người dân lại mặc sức phân lô bán nền bất chấp biển cảnh báo của UBND xã, có lẽ những biển cảnh báo này chỉ dựng lên cho có cho đúng tinh thần chỉ đạo của  Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh: UBND các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh phải chủ động rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Định kỳ vào ngày 30 hằng tháng, các địa phương phải tổng hợp báo cáo tỉnh tình trạng phân lô, bán nền trái phép, lấn chiếm đất công do Nhà nước quản lý để chỉ đạo xử lý.

Bởi theo Sở TNMT thì thửa 168, tờ bản đồ số 21, UBND xã Thạnh Phú đã có văn bản báo cáo huyện nhưng đến nay vẫn chưa được chỉ đạo giải quyết, có lẽ đến khi có hướng giải quyết thì khu đất đã được xé nhỏ thông qua giao dịch mua bán trao tay, đầu nậu thu về nguồn lợi khổng lồ, nhà nước không được một đồng tiền thuế còn mọi rủi ro sẽ đổ dồn lên vai những người không may mắn mua phải những lô nền này.

Ngoài ra còn có các tại thửa đất số 716, tờ số 34, của ông Phạm Văn Long có diện tích 435,7 m2, loại đất trồng cây lâu năm. Thửa đất số 196, tờ số 39, diện tích 2.476m2, loại đất ở nông thôn kết hợp đất trồng cây hàng năm, tờ số 40 thửa đất số 112 (diện tích 6.938m2, loại đất trồng cây lâu năm) do ông Đặng Văn Tới và bà Nguyễn Kim Việt làm chủ đất nhưng vẫn chưa được cấp giấy vì khu đất này đã quy hoạch đất ở nông thông là 2.637,2m2, đất giao thông là 1.105m2 và đất khu công nghiệp là 3.194,8m2 và tại thửa đất số 113 (diện tích 1.870m2, loại đất trồng cây lâu năm) tờ số 40 do bà Nguyễn Thị Như làm chủ đất (trường hợp của bà Như cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đất này cũng được quy hoạch đất giao thông 1.176,3m2, đất khu công nghiệp và đất ở tại nông thôn là 688,9m2, thửa đất số 03, tờ số 34 có diện tích 4340m2, loại đất trồng cây hàng năm….

Thực tế trên những thửa đất này đang hiện hữu các kiốt kinh doanh buôn bán, hoặc được chủ đất phân lô bán nền kiếm lời…

Có lẽ ở Thạnh Phú cắm biển cảnh báo là việc của chính quyền, còn phân lô bán nền là việc của các đầu nậu.

Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy việc xã cứ căn biển còn dân cứ phân lô bán nền

Chính quyền xã cứ đặt biển cảnh báo

Chính quyền xã cứ đặt biển cảnh báo

Empty
Phân lô là việc của dân

Phân lô là việc của dân

Empty
Empty
Empty
Khu đất ngay kế bên tấm biển mà UBND xã Thạnh Phú đặt biển cảnh báo

Khu đất ngay kế bên tấm biển mà UBND xã Thạnh Phú đặt biển cảnh báo

Empty
Empty
Empty
Empty
Mặc cho xã cắm biển cảnh báo không phân lô nền thì dân vẫn trồng trụ kéo điện, cắm cọc phân lô

Mặc cho xã cắm biển cảnh báo không phân lô nền thì dân vẫn trồng trụ kéo điện, cắm cọc phân lô

Hạ tầng cơ bản đã được đầu nậu đầu tư

Hạ tầng cơ bản đã được đầu nậu đầu tư

Empty
Empty
Empty
Lòng đường trở thành biển quảng cáo rao bán đất

Lòng đường trở thành biển quảng cáo rao bán đất

Empty
Empty
Empty
Khu dân cư nhảy dù dần được hợp thức hóa

Khu dân cư nhảy dù dần được hợp thức hóa

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công