largeer

Share This Post

SG247

Thạnh Phú (Đồng Nai): Vi phạm trật tự xây dựng nhờn luật hay bất chấp ?

Tự ý mua bán chuyển đổi đất nông nghiệp ở Vĩnh Cửu không phải là câu chuyện một sớm, một chiều, cũng không phải chỉ vài cá nhân vi phạm mà ở đây, giới đầu nậu rỉ tai nhau có những “ông Trùm” chuyên thu gom đất nông nghiệp rồi phân lô bán nền kiếm lời. Có những cá nhân thậm chí đã từng bị “chỉ tận mặt đặt tận tên” vẫn hiên ngang vi phạm thách thức dư luận và chính quyền địa phương….

Nếu người dân bình thường họ chỉ cần một xe cát, một viên gạch đã có lực lượng chức năng đến hỏi thăm, nhưng với những ‘ông trùm đất’ như ông Tô Duy Hoàng ở Thạnh Phú (Vinh Cửu, Đồng Nai) thì dù kết luận thanh tra về vi phạm đất đai đã gọi tên, biệt phủ của ông này từng bị cưỡng chế tháo dỡ nhưng, những sai phạm của ông Hoàng thì cứ như những xúc tu vậy, bởi cắt vòi này thì vòi khác lại vươn ra …

Sau hơn 2 năm kể từ ngày UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 1525/QĐ-UBND ngày 7/5/2018, về việc chấp hành công tác quản lý sử dụng đất (tự ý tách thửa trái phép, chuyển nhượng đất, sử dụng đất không đúng mục đích); Thanh tra việc chấp hành công tác xây dựng không phép và xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt (xây dựng không phép và sai phép, làm đường, đấu điện). Trong đó có 4 xã của huyện Vĩnh Cửu đó là các xã: Thạnh Phú, Thiện Tân, Tân Bình và Bình Hòa.

Tại kết luận thanh tra số 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018 đã chỉ rõ những sai phạm đặc biệt tại xã Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Trong đó các đầu nậu về phân lô bán nền được điểm danh như ông Tô Duy Hoàng với hàng ngàn m2 đất được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hay đất trồng cây lâu năm, thậm chí là đất rừng sản xuất… Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ những trường hợp nào thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trường hợp nào thuộc thẩm quyền chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và trường hợp nào thuộc thẩm quyền UBND xã Thạnh Phú.

Cũng tại Kết luận thanh tra 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018 đã chỉ ra đã được cơ quan chức năng xử lý nhằm chấn chỉnh và yêu cầu trả về nguyên trạng đồng thời người dân đã thực hiện nghiêm. Tuy nhiên cá biệt có trường hợp đến nay vẫn không bị xử lý hoặc xử lý qua loa. Cụ thể theo Kết luận thanh tra 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018  nêu rõ: Trường hợp thuộc quyền xử lý của Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (gồm 8 trường hợp) trong đó ông Tô Duy Hoàng ấp 1 là chủ  đất của thửa 257, tờ 39.  Ông Hoàng đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (để làm đường đi) tại thửa 257 tờ số 39, đã phân thửa đất thành các lô nền, tại thời điểm đó trên đất đã có 3 con đường nhựa, cắm cọc bê tông, xây bờ gạch phân thành từng lô. Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành Quyết định XPVPHC số 47/QĐ-UBND ngày 07/4/2017, ông Hoàng đã nộp tiền phạt, nhưng chưa trả về nguyên trạng. Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành quyết định cưỡng chế những chưa thực hiện việc cưỡng chế.

Không chỉ thửa 257 mà trên đoạn đường Trục 16 thuộc Ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu ông Tô Duy Hoàng cũng là chủ sử dụng của nhiều diện tích đất nông nghiệp tại đây. Cụ thể tại tờ số 39 thửa 397 diện tích 5.037m2 đất trồng cây hằng năm, đây là lô đất được ông Hoàng sử dụng một phần để xây dựng căn biệt thự. Tuy nhiên UBND xã Thạnh Phú lại cho phép ông Hoàng tự khắc phục, và thực tế ông Hoàng chỉ cho tháo ngói một phần công trình vi phạm, trên phần đất vẫn hiện hữu căn nhà cấp 4...

Và đến nay phần tự khắc phục hậu quả của ông Hoàng lại thay thế bằng hai căn nhà bề thế. Có điều nếu quan sát trực diện thì nhiều người sẽ cho rằng nó chính là 2 kios nhưng kỳ thật đây là 2 căn nhà được xây dựng. Mặc dù thời điểm 31/12/2019 trên THCL có bài phản ánh về tình trạng tự khắc phục hậu quả bằng cách dỡ một phần mái của công trình vi phạm thì hơn 8 tháng sau, phần mái được thay bằng mái lá, và 2 công trình hoành tráng thay thế lại hiện hữu tại tờ số 39 thửa 397 diện tích 5.037m2 đất nông nghiệp này. Vậy ai đã cấp phép cho công trình xây dựng trên đất ? Dư luận cho rằng phải chăng ông Hoàng có được tạo điều kiện để hợp thức hóa những sai phạm, thậm chí thách thức chính quyền và dư luận như vậy ? theo lời người dân địa phương thì khu đất trên vẫn chưa có giấy tờ hợp pháp, hiện tại vẫn đang tranh chấp, về nguồn gốc đất của gia đình ông Còn bán giấy tay cho nhiều người.

Mới đây theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, diện tích đất lúa trên địa bàn tỉnh hiện còn hơn 23 ngàn ha, giảm trên 8,6 ngàn ha so với năm 2014. Qua khảo sát thực địa một số khu vực đất lúa bảo vệ nghiệm ngặt tại các huyện trong tỉnh đã bị giảm đi rất nhiều. Cụ thể như huyện Tân Phú giảm 913 ha, huyện Định Quán giảm 769 ha, huyện Xuân Lộc giảm 755 ha...

Nguyên nhân khiến đất lúa giảm sâu là do thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm đường giao thông, công trình thủy lợi, cấp nước, dự án phát triển kinh tế-xã hội... Do đó, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai sẽ xác định diện tích đất trồng lúa cần phải bảo vệ nghiêm ngặt theo đề án an ninh lương thực quốc gia phân bổ cho tỉnh Đồng Nai và đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận thực tế ngày 18/9/2020:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Hình ảnh tự nguyện khắc phục ngày 26/12/2019

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Hình ảnh tại thời điểm tháng 12/2018

z2084193669445_036ed934788c6a46c0c53f7aea061354

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công