largeer

Share This Post

SG247

Thấy gì trong cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt duy nhất của Việt Nam?

Đầu tháng 11 vừa qua, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã xuất sắc vượt qua 7 đối thủ nặng ký để dành chiến thắng tại hạng mục “Asia's Leading Cruise Port 2020” trong khuôn khổ giải thưởng Du lịch thế giới (WTA 2020).

Nằm trong nhóm 4 quốc gia đứng đầu châu Á về số du thuyền ghé thăm mỗi năm, nhưng việc sở hữu một cảng tàu chuyên biệt với cơ sở vật chất xứng tầm từng là điều xa xỉ đối với du lịch Việt Nam. Sự xuất hiện của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được kỳ vọng mang đến bước đột phá cho mảng du lịch “hái ra tiền” này?

Là cảng tàu khách du lịch chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long từ khi ra đời đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của nhiều siêu du thuyền trên khắp thế giới khi muốn “mở cửa để chạm vào vịnh di sản Hạ Long”. Một loạt các tên tuổi lớn như World Dream, Mein Chiff, Westerdam, Voyager of the Sea… lần lượt đều đã bắt đầu hành trình vivu Quảng Ninh từ bến cảng xanh này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một cảng tàu khách chuyên biệt được quốc tế vinh danh ở hạng mục giải thưởng được coi như “Oscar của ngành du lịch”. Hãy cùng khám phá những “vũ khí” đã giúp đại diện đến từ thành phố Mỏ Hạ Long bay cao trên bản đồ du lịch quốc tế:

Empty

Hệ thống hạ tầng hoàn thiện và đẳng cấp

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được thiết kế để có thể đón ngay cả “siêu du thuyền” có trọng tải lớn đến 225.000 GRT với tổng số người có thể vượt mức 8.000 khách và đồng thời phục vụ 2 tàu đậu cùng lúc. Các cầu bến cả khu vực cảng quốc tế và nội địa được xây dựng như những con đường dài cả trăm mét vươn mình ra khơi, tựa những nét điểm xuyết đầy tinh tế và lãng mạn trên nền đại dương xanh thẳm.

Nhà ga cảng có quy mô 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, sức chứa lên tới 2.000 người, gây ấn tượng bởi kiến trúc pha trộn tinh tế giữa văn hóa châu Âu và Việt Nam, sở hữu hệ thống phòng chờ tiện nghi, khu vực dịch vụ ăn uống, các cửa hàng miễn thuế và cửa hàng lưu niệm bày bán sản vật địa phương đa dạng…

Bên cạnh bến cảng quốc tế, Cảng tàu khách Hạ Long đã mở cửa bến thủy nội địa – bến du thuyền để đón khách tham quan Vịnh Di sản. Là một phần của dự án Cảng tàu quy mô 1.100 tỷ đồng, công trình bến thủy nội địa được thiết kế với 4 cầu bến, sức chứa tối đa tới 300 tàu du lịch tham quan và lưu trú đi các tuyến thăm vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và bến Gia Luận (Cát Bà).

Độc đáo trong kiến trúc

Dưới bàn tay kiến thiết tài ba của kiến trúc sư bậc thầy Bill Besley, ngôn ngữ kiến trúc của nhà ga Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là sự chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu. Nhà ga vừa tựa như một góc phố cổ Hội An khi nhìn từ bên ngoài, song bên trong lại giống tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ tái hiện những hải trình cổ xưa.

Dịch vụ chất lượng xứng tầm đẳng cấp quốc tế

Đặc biệt, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long luôn đặt tiêu chí sự hài lòng của khách hàng lên trên hết. Mọi quy chuẩn về dịch vụ mà các hãng tàu quốc tế đề ra đều được tuân thủ nghiêm ngặt. Cảng tàu còn được chủ đầu tư trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như an toàn về dịch bệnh nhằm mang tới những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.

Empty

Khát vọng nâng tầm du lịch tàu biển Việt Nam

Mô hình hoạt động của các cảng biển tại Việt Nam trước nay đồng thời gồng gánh 2 trách nhiệm là vừa đón tàu hàng, vừa kết hợp đón tàu chở khách. Trong đó, chức năng du lịch luôn được xem là thứ yếu bởi thông thường các hợp đồng tàu hàng đã ký kín lịch từ 3-6 tháng và doanh nghiệp vận hành cảng cũng luôn ưu tiên nguồn thu từ việc sử dụng dịch vụ sau cảng như: bốc xếp, vận chuyển, lưu kho.

Thực trạng trên được xem là căn bệnh kinh niên kìm hãm sự phát triển du lịch tàu biển. Trong con mắt của chuyên gia du lịch, thực trạng này cũng dẫn đến nhiều câu chuyện bất cập như việc năm 2018 tàu Ovation of The Seas mang 4.000 du khách và 1.600 thủy thủ đoàn cập cảng Phú Mỹ (TP.HCM) nhưng phải lênh đênh ngoài biển vì lý do tàu hàng đã lấp đầy cảng hay chuyến tàu Voyager of the Seas buộc phải hủy kế hoạch tới TP.HCM vì không có chỗ neo đậu….

Trong khi Việt Nam loay hoay tìm lối đi thì du lịch tàu biển từ lâu là lĩnh vực kinh doanh “hái ra tiền” ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và với lợi thế đường bờ biển dài hơn 3.260km, hơn 3.000 đảo lớn nhỏ, cảnh quan thiện nhiên ấn tượng, đã đến lúc, du lịch Việt cần nhìn nhận đúng tiềm năng của du lịch tàu biển để đầu tư đúng mức.

Giải pháp nâng tầm du lịch biển sẽ bắt đầu từ những cảng tàu khách chuyên biệt và đẳng cấp, đó là ấn tượng và tiền đề cơ bản đầu tiên để Việt Nam đón nhiều hơn chuyến tàu siêu sang trên khắp thế giới.

cang-tau-khach-quoc-te-ha-long-dau-an-tu-nhan-tren-hanh-trinh-nang-tam-du-lich-quang-ninh_1

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công