largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Thích mê dông cát nướng - đặc sản trứ danh miền cát trắng

Dông, còn được gọi là con kỳ nhông cát hoặc dông cát, là một loài động vật bò sát độc đáo, sống trong môi trường hang đá và đặc biệt phổ biến ở các tỉnh ven biển của miền Nam Trung Bộ, như Bình Thuận và Ninh Thuận.

Loài bò sát này đã thích nghi hoàn hảo với môi trường nắng nóng và khô hanh của đất cát, và chúng có khả năng ấp ủ nước trong cơ thể trong thời gian dài. Dông thường tập trung ở những vùng đất hoang, nơi cây cỏ ít, và thậm chí cả các khu vực trồng cây phi lao.Dông cát thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa mưa, từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch. Để bắt được con dông, người ta thường phải trải qua một cuộc hành trình khám phá đồi cát và theo dấu chân để tìm ra hang dông của chúng. Bề ngoại, dông cát có vẻ giống với thằn lằn, nhưng kích thước của chúng thường lớn hơn.

ky-nhong-nuong-05182296

Theo những người đã thử món này, thịt dông trắng như thịt gà, có vị bui và mềm mịn hơn, và da của nó giòn ngon đặc trưng. Mặc dù có sự khởi đầu dọa dẫm, nhưng khi người ta vượt qua cảm giác sợ hãi ban đầu, thì việc ăn dông cát trở nên hấp dẫn và đáng thử.

Thịt dông cát sau khi được thu hoạch thường có kích thước to và mập mạp. Sau quá trình xử lý vệ sinh, thịt dông cát thường được tẩm ướp với gia vị, chủ yếu là muối ớt và nước mắm. Món ngon phổ biến nhất từ dông cát chính là món dông cát nướng muối ớt, thường phải nướng bằng lửa than để thịt dông trở nên nóng chín vàng hai mặt, săn chắc, đầy hương vị.

ky-nhong-nuong-05185215

Món ăn thường được thưởng thức kèm theo bánh tráng nước, rau sống, bún và cuốn bánh tráng. Ngoài ra, không thể không nhắc đến chén nước mắm me chua ngọt cay cay, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo với thịt dông.

Cre: TùnG

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công