largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Thịt con cá miệng rộng, răng sắc về “tắm” với nước dừa cho ra món đặc sản ăn vừa giòn, vừa ngọt cực mê: Đến Bình Định nhất định phải thử!

Bỏ miếng cá vào miệng, thực khách sẽ bất ngờ vì hoàn toàn không thấy vị tanh của cá, mà nổi lên là mùi thơm của dừa cùng độ giòn và ngọt khó cưỡng của thịt cá mú... tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho món đặc sản dân dã này.

Gỏi cá mú tắm dừa ta - món đặc sản chỉ có tại vùng dừa Bình Định, các món gỏi không dùng nhiệt nấu chín luôn được người dân cùng du khách ưa chuộng vì nó giữ trọn vẹn hương vị ngon ngọt vốn có của những loài cá đại dương.

Dừa ở Bình Định thường to hơn đầu người, cơm dày, cốt béo, nước vị ngọt mặn, rất được ưa chuộng để chế biến các món ngon như: Kẹo dừa, mứt dừa, bánh tráng nước dừa,... Bên cạnh đó, một món ăn vô cùng dân giã và không kém phần ấn tượng chỉ có tại nơi đây là gỏi cá mú tắm dừa ta.

Nguyên liệu để làm gỏi cá mú cực đơn giản. Chỉ cần cá, dừa và một số gia vị ăn kèm.

ca220230310154206

Cá mú biển nên chọn những con các còn sống, nặng khoảng 2,5kg. Cá tươi trên thân thường có phần loang lỗ màu đen trắng, vẩy sáng bóng, mắt trong suốt, hơi lồi. Nên chọn những con khi cầm chắc tay, vây và mang còn nguyên, không bị chảy nhớt hay có mùi hôi khó chịu.

Cá mú đem rửa sạch với nước, cạo sạch vảy rồi cắt bỏ phần vây, mang, đuôi và bỏ phần ruột trong bụng cá. Để khử mùi tanh của cá, nên ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại thật sạch. Tiếp đó, dùng dao lọc lấy phần thịt cá, bỏ da, phile thành từng miếng mỏng vừa ăn.

ca20230310154033

Dừa để “tắm” cá nên chọn những quả dừa ta loại to khoảng từ 3,5kg trở lên, dừa càng hái vào mùa nắng thì càng ngon. Theo kinh nghiệm của người dân, nếu không dùng dừa ta, đặc biệt là dừa mới hái trên cây xuống thì miếng cá khi ăn sẽ không giòn và ngọt bằng. Còn nếu chọn những quả dừa sim nhỏ thì ít khí ga và không thể làm tái được thịt cá.

Đem dừa về sẽ được chặt cho bằng phía dưới để làm đế, rồi gọt phần trên đầu tạo thành 1 lỗ nhỏ vừa đủ để khi ăn nhúng thịt cá vào.

Ngoài ra, để món ăn ngon phải có các gia vị cùng rau ăn kèm như: Xoài Cát ta, gừng, hành hương muối, cải cay, lá tía tô ta, mù tạt...

Khi thưởng thức món cá mú "tắm" nước dừa, thực khách sẽ gắp từng miếng cá bỏ vào trong quả dừa. Khí ga tự nhiên có trong quả dừa sẽ làm chín tái thịt cá. Đặc biệt, miếng cá được "tắm" trong nước dừa càng lâu thì sẽ càng giòn, ngọt.

Khi thịt cá tái, gắp ra ăn kèm với các loại rau ăn sống kể trên, chấm cùng mù tạt hoặc nước mắm chua ngọt tuỳ sở thích.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công