largeer

Share This Post

SG247

Thời điểm F0 khỏi bệnh không còn khả năng lây nhiễm

Theo nhóm chuyên gia tại Đại học Chicago, sau 5-10 ngày có kết quả dương tính với nCoV, nhiều F0 vẫn có khả năng lây nhiễm virus cho người khác.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã rút ngắn thời gian cách ly của những người dương tính với nCoV xuống còn 5 ngày và họ cũng không cần có kết quả test âm tính trước khi quay trở lại công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Chicago, đăng tải trên medRXiv ngày 3/2, cho thấy tỷ lệ người có kết quả dương tính và nguy cơ lây cho người khác vào ngày thứ 5 sau khi họ phát hiện nhiễm nCoV vẫn rất cao.

Nhóm chuyên gia theo dõi 260 nhân viên y tế đã được tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19. Trong đó, 141 người được tiêm mũi nhắc lại. Tất cả đều có kết quả dương tính với nCoV vào cuối tháng 12/2021 – thời điểm Omicron thống trị tại Mỹ.

Họ được phép quay trở lại làm việc từ 5 đến 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính đầu tiên, miễn là không có triệu chứng mắc Covid-19 và có thể test kháng nguyên nhanh âm tính. Ngoài ra, họ bắt buộc phải đeo khẩu trang N95, ăn uống, nghỉ ngơi trong khu riêng biệt.

Sau thời gian theo dõi, nhóm chuyên gia phát hiện tỷ lệ có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV như sau:

157

Từ kết quả này, các tác giả kết luận nhìn chung 41% trong số 260 người vẫn có kết quả dương tính với nCoV vào thời điểm 5-10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Điều này cho thấy họ vẫn có khả năng lây nhiễm trong thời điểm này.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ người có kết quả dương tính cao nhất vào ngày thứ 6 sau khi cách ly. Tuy nhiên, số lượng tình nguyện viên tham gia khá ít nên nó có thể không chính xác với tập dữ liệu lớn mang quy mô toàn cầu.

Trước đó, theo dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh, ước tính gần 35% F0 vẫn còn nguy cơ lây nhiễm sau 5 ngày kể từ thời điểm khởi phát triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính vào ngày thứ 5 và 6 cách ly, nguy cơ lây nhiễm là 7%. Sau 10 ngày, con số này giảm xuống 5%.

Giáo sư miễn dịch học phân tử Gary McLean, Đại học London Metropolitan, trả lời phỏng vấn của Insider: “Những người mắc Covid-19 vẫn có khả năng lây nhiễm vào thời điểm hai ngày trước và sau 10 ngày từ khi có triệu chứng”. Vị chuyên gia cũng cho rằng có nhiều khả năng F0 sẽ không bị lây nhiễm sau thời gian khuyến cáo của cơ quan y tế Anh, song, điều đó không an toàn 100%.

Nghiên cứu khác từ Đại học Exeter được công bố trên tạp chí International Journal of Infectious Diseases phát hiện 13% trong số 176 người có các hạt virus còn khả năng lây nhiễm ở ngày thứ 10. Với một số người, virus còn “sống” trong cơ thể đến 68 ngày.

Những nghiên cứu trên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ thời gian cách ly của người mắc Covid-19. Sau đó, bệnh nhân vẫn cần tự theo dõi sức khỏe. Tại Mỹ, CDC khuyến cáo người hết thời gian cách ly vẫn nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, tránh nơi đông người.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công