largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

“Thủ phạm” khiến hóa đơn tiền điện tăng như phi mã: Cuối cùng vẫn do thời tiết và thiết bị điện!

Mùa hè đã nóng thì chớ, dân còn liên tục bị tiền đình do nhận hóa đơn tiền điện tăng như phi mã dù vẫn ngần ấy thiết bị điện. Trước thắc mắc của dân về việc hóa đơn tiền điện tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lập đoàn kiểm tra tìm "thủ phạm". Và thật ngạc nhiên khi kiểm tra tái hồi thì "thủ phạm" không ai khác chính là thời tiết và thiết bị điện!

7,63 triệu khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng 30% trở lên, trong đó số khách hàng được giảm tiền là 675 do ghi sai chỉ số. Một con số không hề nhỏ! Trước tình trạng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu làm rõ việc hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Để làm rõ tình trạng số điện bỗng dung nhảy vọt, oàn kiểm tra của EVN gồm Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đi kiểm tra 5 tổng công ty điện lực trên cả nước.

4

Theo báo cáo, điện năng tiêu thụ mùa hè cao hơn khoảng 20-50% so với các tháng khác. Các năm trước, mức đỉnh sử dụng điện thường rơi vào tháng 7 nhưng năm nay từ tháng 6 đã tăng lên rất cao, từ đó làm hóa đơn tiền điện tăng.

“Nguyên nhân làm chỉ số điện tăng là do ảnh hưởng của thời tiết, sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn”, báo cáo nêu.

Đoàn kiểm tra cũng xác định sai sót do quá trình ghi chỉ số công tơ, tính hóa đơn tiền điện cũng làm số tiền tăng vọt.

Trong tháng 6, số khách hàng được hiệu chỉnh hóa đơn là 6.271 khách hàng. Nguyên nhân gồm ghi sai chỉ số định kỳ, nhân viên nhập chỉ số sai, khách hàng báo số sai… Tỷ lệ này là 0,022% trên tổng số khách hàng của EVN. Số khách hàng được giảm tiền là 675 do nguyên nhân ghi sai chỉ số tăng.

Đoàn kiểm tra cũng cho biết đã có khoảng 56.000 ý kiến khách hàng thắc mắc về chỉ số công tơ. Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN, cho biết các thắc mắc về chỉ số hóa đơn đã được các đơn vị tiếp nhận, trả lời thỏa đáng trong 24 giờ.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh ngành điện đã xử lý nghiêm các trường hợp gây sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, tính chính xác của hệ thống. EVN cho biết đang tăng cường các thiết bị giám sát để đảm bảo tính minh bạch, tránh sai sót xảy ra.

Mới đây, đại diện Bộ Công Thương cho rằng khi đời sống người dân tăng cao, thu nhập tăng lên, cần cải tiến bậc thang tính giá điện. Tuy nhiên, độ rộng thậc thang là bao nhiêu, khoảng cách chênh lệch các bậc giá là bài toán mà Bộ Công Thương cần phải đề xuất thay đổi.

Dự kiến bậc giá điện mới được trình Thủ tướng để sớm ban hành.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công