largeer

Share This Post

SG247

Thu phí cách ly người lao động cao gấp 10 lần quy định, Công ty Letco lên tiếng

Ông Dương Minh Doan, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV XXV (người được Công ty Letco ủy quyền), và ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Hành chính Công ty Letco đã có cuộc làm việc , cho rằng báo Tiền Phong đăng tải thông tin về thu phí cách ly chưa đúng.

Trước đó, ngày 21/11, báo Tiền Phong đăng tải bài viết “Thu phí cách ly gấp 10 lần quy định?” phản ánh về việc gần 300 người lao động trên chuyến bay QH 9413 từ Nhật Bản về nước phải đóng phí cách ly với số tiền hơn 16 triệu đồng, trong khi cơ sở cách ly cho biết số tiền này chỉ 1,68 triệu đồng.

“Bản thông báo chi phí về nước của thực tập sinh” ngày 5/11, có mục “phí cách ly” mà ở đó thực tập sinh phải đóng 70.000 Yên (tương đương 16 triệu VND) do chính ông Bùi Kim Sơn, Giám đốc Công ty Letco ký. Sau khi về nước, các lao động nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty và người thu phí để tìm hiểu khoản tiền phải đóng dựa trên cơ sở nào nhưng chưa được phía Cty giải thích rõ.

Đại diện Công ty Letco cam kết sẽ trả lại tiền cho người lao động những khoản Nhà nước hỗ trợ

Đại diện Công ty Letco cam kết sẽ trả lại tiền cho người lao động những khoản Nhà nước hỗ trợ

Ngoài ra, báo Tiền Phong còn cung cấp các biên lai chuyển tiền của người lao động cho phía công ty Letco, thể hiện công ty đã thu số tiền khoảng 16 triệu đồng của người lao động.

Về vấn đề này, ông Dương Minh Doan cho biết, ngày 5/11, Công ty Letco đứng ra thuê nguyên chuyến bay QH 9413 để đưa thực tập sinh từ Nhật Bản về nước vào ngày 12/11. Trong chuyến bay này có 284 người gồm thực tập sinh Công ty Letco và thực tập sinh của các công ty khác.

Để tham gia chuyến bay này, công ty thông báo đến thực tập sinh: Ngoài vé máy bay đã được phía nghiệp đoàn Nhật chi trả 90.000 Yên (gần 21 triệu đồng), mỗi người phải đóng thêm 70.000 Yên (khoảng 16 triệu đồng).

Số tiền này được ông Doan lý giải bao gồm nhiều khoản như phí tổ chức chuyến bay 2 triệu đồng; phí đưa đón 300 nghìn đồng; phí quản lý trong thời gian cách ly 1,5 triệu đồng; phí dịch vụ y tế, khử khuẩn nơi ở trước và sau cách ly 1,2 triệu đồng; phí xét nghiệm PCR 3 lần là 7,5 triệu đồng; phí ăn, ở sinh hoạt 1,68 triệu đồng và tiền điện, nước, công tác vệ sinh 140 nghìn đồng.

Những khoản này công ty tạm tính thu trong trường hợp thực tập sinh cách ly ở bên ngoài. Nhưng chuyến bay QH 9413 về Việt Nam được tổ chức cách ly tại một cơ sở quân đội tại Hà Nội. Vì vậy, sau khi hết thời hạn cách ly chi phí thực bao nhiêu, còn lại bao nhiêu phía công ty sẽ hoàn trả cho người lao động.

Trước đó, anh Đ.T.Đ, thực tập sinh tại Công ty Đào tạo và cung ứng nhân lực - HaUI (gọi tắt Cty Letco) cho biết, vào ngày 5/11, anh được Cty Letco thông báo có chuyến bay hỗ trợ thực tập sinh hết hạn hợp đồng từ Nhật Bản về nước ngày 12/11. Ngoài vé máy bay được nghiệp đoàn phía Nhật chi trả, mỗi thực tập sinh phải đóng hơn 16 triệu đồng, phí ăn ở, cách ly khi về nước. Tuy nhiên, sau khi về cách ly tại một cơ sở cách ly của quân đội, anh Đ và các thực tập sinh được cán bộ ở đây cho biết, chi phí cách ly, ăn ở trong 14 ngày tại trung tâm chỉ hết 1,68 triệu đồng.

Anh L.V.K, thực tập sinh của Cty TNHH KTM cho biết, sau khi được công ty giới thiệu chuyến bay do Cty Letco tổ chức, anh và hơn 70 thực tập sinh của công ty cũng phải đóng gần 20 triệu đồng phí cách ly cho công ty này để về nước. Một số lao động đóng cho Cty TNHH Thương mại và Du lịch Phi Trường, đơn vị trung gian.

Nhiều lao động tại các công ty khác như Cty Cổ phần Tập đoàn JVS, Cty Cổ phần phát triển nhân lực và công nghệ thông tin ITM, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long…về nước trên chuyến bay QH 9413 cũng phản ánh tương tự.

Với gần 300 lao động trên chuyến bay, số tiền đóng phí cách ly lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Cty Letco cho biết, trước khi lao động về nước, công ty đã thông báo rõ về các khoản phí phải đóng. Thực tập sinh của Letco sẽ được công ty hỗ trợ khoảng 9 triệu đồng, còn thực tập sinh thuộc công ty khác vẫn phải đóng 16-20 triệu đồng phí cách ly. Số tiền này bao gồm tiền ăn ở và xét nghiệm SARS- CoV-2 ba lần. Còn vé máy bay, các thực tập sinh đã được phía nghiệp đoàn Nhật chi trả.

“Tuy nhiên, công ty tạm thu trước. Còn trong quy định của Nhà nước, khoản nào miễn phí cho người dân, khi cách ly xong công ty sẽ làm việc với đơn vị trung gian là Cty TNHH Thương mại và Du lịch Phi Trường để hoàn trả lại số tiền đã thu cho các em. Công ty kết nối chuyến bay cũng hỗ trợ các em về nước, chứ không kinh doanh gì ở đây”, ông Trung khẳng định.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công