largeer

Share This Post

Xã Hội

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): Bao giờ ứng dụng KHCN thay “tem phiếu” trong quản lý quảng cáo ngoài trời

Trên địa bàn TP. Biên Hoà có rất nhiều băng-rôn quảng cáo treo trụ điện, cây xanh công cộng sau khi đơn vị thực hiện quảng cáo mua được tem phiếu có chữ ký của đại diện cơ quan quản lý nhà nước địa phương - Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) để dán lên các sản phẩm quảng cáo..

Hiện nay, trên địa bàn TP. Biên Hoà có rất nhiều băng-rôn quảng cáo treo trụ điện, cây xanh công cộng sau khi đơn vị thực hiện quảng cáo mua được tem phiếu có chữ ký của đại diện cơ quan quản lý nhà nước địa phương - Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) để dán lên các sản phẩm quảng cáo, kể cả không phép hay được cấp phép.

Biển quảng cáo giăng kín phố

Biển quảng cáo giăng kín phố

Báo Tri thức & Cuộc sống đã có bài phản ánh: “Băng-rôn quảng cáo "leo" kín trụ điện dọc tuyến đường trung tâm TP Biên Hoà”, bài báo bước đầu thông tin đến bạn đọc về việc trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có nhiều băng-rôn quảng cáo đủ màu sặc sỡ của những thương hiệu lớn như VUA NỆM, CRISTINO, ADIDAS, PNJ, CELLPHONES… có những băng-rôn sử dụng ngôn ngữ tiếng nước ngoài chiếm 90% trên nội dung quảng cáo treo khắp các trụ điện, bốt điện, cây xanh làm mất mỹ quan thành phố, vi phạm Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13.

Sau thời gian dài tìm hiểu thông tin việc cấp phép các sản phẩm quảng cáo trên, trong sáu sản phẩm được chọn ngẫu nhiên gửi Sở VHTT & DL tỉnh Đồng Nai để được cung cấp thông tin thì có đến ba sản phẩm quảng cáo không phép hoặc sai phép (tương đương 50%), đó là: Vua Nệm, Điện Máy Xanh, Cellphones.

Điều đáng nói, trên các băng-rôn không phép, sai phép đều có dán tem (chữ ký của cán bộ phòng VHTT TP. Biên Hòa).

Mẫu chữ ký quy định dán lên băng-rôn quảng cáo tại TP. Biên Hòa - Ký ức gian khó “bao cấp” hiện về qua tem phiếu trong cuộc CMCN 4.0!?

Mẫu chữ ký quy định dán lên băng-rôn quảng cáo tại TP. Biên Hòa - Ký ức gian khó “bao cấp” hiện về qua tem phiếu trong cuộc CMCN 4.0!?

Được biết, với mỗi chữ ký (tem phiếu) như vậy thì đơn vị quảng cáo phải chi trả 25.000 vnđ/chữ ký - vấn đề này đã được nhiều bạn đọc Báo Tri thức & Cuộc sống phản ánh là tại sao trong xu thế phát triển kinh tế tri thức cùng thời đại CMCN 4.0, cả nước không thấy tỉnh nào có kiểu quản lý đi ngược sự tiến bộ của xã hội như tại TP. Biên Hòa và Luật Quảng cáo cũng không hề có quy định nào thu phí, bắt đơn vị quảng cáo phải dán tem phiếu như thế này.

Luật thì không, nhưng quy định cấp địa phương lại cấm?

Để rộng đường dư luận, PV có liên hệ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai thì được biết: Trên địa bàn tỉnh hiện chưa có phê duyệt quy hoạch quảng cáo riêng của tỉnh, vẫn đang thực hiện theo Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, Quốc hội ban hành ngày 21 tháng 6 năm 2012, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2013, Sở cũng chưa có ban hành văn bản nào quy định việc phải dán tem phiếu lên băng-rôn, thu phí băng-rôn hay băng-rôn được treo trụ điện, cây xanh…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị quản lý cấp phép quảng cáo băng-rôn. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi đến Sở hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Sở sẽ có văn bản trả lời việc đồng ý hay không đồng ý cho thực hiện quảng cáo.

Mẫu quảng cáo được Sở VHTT & DL Đồng Nai cấp phép nhưng thực tế băng-rôn sai mẫu vẫn được dán tem phiếu.

Mẫu quảng cáo được Sở VHTT & DL Đồng Nai cấp phép nhưng thực tế băng-rôn sai mẫu vẫn được dán tem phiếu.

Bên cạnh đó, Điều 27 của Luật Quảng cáo quy định: Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện. Điều 30 của Luật này cũng quy định: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương… Luật Quảng cáo đã ban hành, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành đã có nhưng riêng TP Biên Hòa, các băng-rôn quảng cáo thiếu thông tin địa chỉ vẫn không bị xử phạt, ngược lại muốn quảng cáo băng-rôn bắt buộc phải có tem phiếu!?

Ngày 30-12, PV Báo Tri thức & Cuộc sống có buổi làm việc trực tiếp với Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa – bà Võ Thị Huỳnh Mai, để tìm hiểu thông tin việc tem phiếu, chữ ký cung cấp cho đơn vị thực hiện quảng cáo dán lên các băng-rôn được treo trụ điện, cây xanh…

Theo bà Mai, việc yêu cầu phải dán tem phiếu lên các băng-rôn như phản ánh của bạn đọc là quy định riêng của Phòng từ hơn năm năm qua, không phải Sở quy định; có những đơn vị sau khi được Sở cấp phép phải mang tất cả băng-rôn lên Phòng VHTT TP.Biên Hào để dán tem rồi mới được treo; do số lượng quảng cáo băng-rôn hàng năm rất lớn đối với địa bàn TP. Biên Hòa nên thời gian tới vẫn thực hiện như vậy để quản lý tránh trường hợp quảng cáo “Chui” không phép, sai phép. Riêng các tem phiếu được thu với giá 25ngàn/tem là của một doanh nghiệp quảng cáo!? được Phòng giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân nếu muốn mua. Phòng sẽ chỉ định cho một cán bộ chuyên viên phụ trách ký lên các tem phiếu này. Phòng chỉ nhận một phần nhỏ của 25ngàn/tem không phải nhận hết.

PV đề cập về việc dán tem phiếu để tiện quản lý sai phạm quảng cáo nhưng sao có rất nhiều quảng cáo sai phép, không phép vẫn được dán tem phiếu do phòng cung cấp? vẫn ngang nhiên treo trụ điện, cây xanh vi phạm Luật Quảng cáo? khi nào ứng dụng khoa học – công nghệ thay tem phiếu để cá nhân, tổ chức được hưởng lợi từ những quy định của Luật đã ban hành? phần nhỏ của 25ngàn/tem mà doanh nghiệp quảng cáo kia thỏa thuận gửi lại cho phòng để phục vụ công việc “Ký” là bao nhiêu phần trăm… thì lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin TP Biên Hòa hẹn lại sẽ thông tin sau.Báo Tri thức & Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công