largeer

Share This Post

SG247

TP.HCM: Doanh nghiệp BĐS đổ xô "Bắc tiến"

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng mua nhà tại các dự án ở phía Nam đến từ miền Bắc, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam đã lần lượt mở sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội để nhắm tới đối tượng khách hàng này.

Bắc tiến” mở sàn môi giới

Theo thông tin từ phía Tập đoàn Novaland, đơn vị này đang hoàn tất các bước cuối cùng để có thể khai trương một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội vào giữa tháng 9 này. Với sàn giao dịch này, Novaland muốn tiếp cận, giới thiệu cho khách hàng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc những dự án bất động sản mà Tập đoàn đang triển khai.

Một lãnh đạo của Novaland cho biết, hiện doanh nghiệp chưa triển khai dự án bất động sản nào tại phía Bắc, nhưng thời gian qua, nhiều khách hàng của Tập đoàn đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Do vậy, Novaland quyết định mở một sàn giao dịch tại Hà Nội để khách hàng dễ ràng tiếp cận những sản phẩm của mình.

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã mở sàn giao dịch môi giới bất động sản tại Hà Nội. Đây là một trong những doanh nghiệp địa ốc đầu tiên của TP.HCM mở sàn giao dịch bán các sản phẩm bất động sản phía Nam ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, việc mở sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội là chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra từ lâu. Hiện sàn giao dịch đang có khoảng 50 nhân viên môi giới và lượng hàng bán ra của sàn môi giới này khá tốt.

Ngoài Hưng Thịnh, Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam cũng đã mở sàn môi giới tại Hà Nội. Theo Him Lam, việc mở sàn môi giới này nằm trong kế hoạch phát triển bán hàng của doanh nghiệp. Đầu tiên là bán các sản phẩm phía Bắc và thời gian tới là bán các sản phẩm mà doanh nghiệp phát triển ở phía Nam.

Ngoài các nhà phát triển dự án, Công ty DKRA Vietnam cũng cho biết, đang có kế hoạch phát triển thêm 1 sàn môi giới tại Hà Nội sau khi vừa mở 1 sàn môi giới bất động sản tại Đà Nẵng vào tháng 5 vừa qua.

Nhiều khách hàng mua nhà tại các dự án ở phía Nam đến từ miền Bắc

Ngoài việc mở sàn giao dịch riêng, nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản phía Nam cũng liên kết với các sàn môi giới phía Bắc để bán sản phẩm cho khách hàng miền Bắc. Chẳng hạn, Công ty HomeHub Land bán sản phẩm Dự án Safira tại quận 9, TP.HCM của Công ty Khang Điền. Đơn vị này cũng bán các sản phẩm của Novaland.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, việc các chủ đầu tư tại TP.HCM liên kết với các sàn môi giới Hà Nội để bán hàng đã có từ khá lâu. Bởi không phải chủ đầu tư nào cũng có thể mở sàn môi giới tại Hà Nội, các chủ đầu tư này chỉ phát triển dự án, không phát triển khâu bán hàng. Việc liên kết với các sàn môi giới tại Hà Nội cho thấy họ xác định rất rõ đối tượng khách hàng muốn nhắm tới là các nhà đầu tư Hà Nội.

Kế hoạch hút khách phía Bắc

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết, câu chuyện một phần lớn các nhà đầu tư Hà Nội và phía Bắc nói chung đầu tư vào thị trường bất động sản TP.HCM và phía Nam đã có từ lâu.

Từ 5 - 6 năm trước, những doanh nghiệp môi giới phía Bắc như Siêu thị dự án, CenLand, Thế kỷ 21… đã “Nam tiến”, trong khi ở chiều ngược lại, Đất Xanh cũng đã xâm nhập vào thị trường phía Bắc từ nhiều năm nay.

Về câu chuyện lựa chọn sản phẩm của nhà đầu tư phía Bắc, theo ông Hoàng, đối tượng khách hàng này rất nhanh nhạy trong việc “đánh hơi” cơ hội đầu tư và quyết đoán, nên thường đi trước các nhà đầu tư ở những vùng khác.

Trong khi đó, TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế và năng động nhất cả nước, thị trường bất động sản TP.HCM luôn đi trước, mua bán thuận tiện, dễ dàng và mức giá cũng hấp dẫn hơn so với ở Hà Nội, nên thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Chẳng hạn, cách đây 2 - 3 năm trước, những căn hộ để ở có mức giá là 1,5 - 2 tỷ đồng tại TP.HCM rất nhiều và dễ tìm kiếm, trong khi tại Hà Nội rất khó tìm ra.

“Có thể nói, một trong những lý do quan trọng nhất mà thị trường bất động sản TP.HCM có sức hút với nhà đầu tư phía Bắc là mức giá đa dạng với đủ các loại hình bất động sản, đáp ứng được nhu cầu cho tất cả các đối tượng. Nhà đầu tư phía Bắc sẽ có nhiều sự lựa chọn đầu tư hơn là ở thị trường Hà Nội”, ông Hoàng nói.

Còn ông Hậu cho biết, theo thống kê của ông, khi bán các dự án tại TP.HCM, thì lượng khách Hà Nội luôn chiếm khoảng 30%, nếu dự án tốt thì tỷ lệ khách Hà Nội chiếm trên 30%. Đặc biệt, ở một số dự án bất động sản trung tâm TP.HCM, số nhà đầu tư đến từ Hà Nội quan tâm chiếm tới 60%, nhưng không phải ai muốn cũng có thể mua được, vì lượng hàng rất hiếm.

“Khách hàng Hà Nội mua nhà tại TP.HCM đa phần là đầu tư, một là lướt sóng, hai là đầu tư cho thuê. Việc giá nhà TP.HCM mỗi năm luôn tăng từ 5 - 20% cao hơn so với lãi suất gửi ngân hàng, hay một số kênh đầu tư khác như chứng khoán đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư đến từ phía Bắc”, ông Hậu nói.

Ở góc nhìn nhà đầu tư, ông Nguyễn Huy Hùng, nhà đầu tư cá nhân ngụ tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết, xét về kinh tế, TP.HCM đang là đầu tàu kinh tế của cả nước, mức tăng hàng năm luôn đạt trên 10%, mục tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đến cuối 2020 đạt 9.800 USD. Chính vì vậy, nhiều năm nay, ông đã đầu tư bất động sản ở TP.HCM và có lợi nhuận khá lớn.

“Tôi đã từng đầu tư các dự án tại Hà Nội, bỏ ra 5 tỷ đồng mua căn hộ, nhưng sau 2 năm đầu tư và tới thời điểm nhận nhà, tôi chào bán thì mức lợi nhuận chỉ đạt khoảng 200 triệu đồng. Trong khi đó, năm 2016, tôi mua Dự án The Sun Avenue tại quận 2, TP.HCM với giá hơn 3 tỷ đồng, tới cuối năm 2018 khi bàn giao nhà, tôi chào bán lợi nhuận đạt được khoảng 500 triệu đồng. Đây là khác biệt giữa thị trường Hà Nội và TP.HCM ”, ông Hùng nói.

Gia Huy

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công