largeer

Share This Post

SG247

TP HCM: Dự án Pi City High Park huy động vốn trái phép, rủi ro nào cho khách hàng?

Không chỉ bị xử phạt vì xây dựng không phép tại khu nhà mẫu, Công ty Gia Cư còn ngang nhiên chào bán, huy động vốn trái phép tại dự án Pi City High Pank, dù đây vẫn đang là đất trống.
Dự án Pi City High Park được quảng cáo, chào bán rất nhiều nhưng hiện vẫn chỉ nằm trên giấy

Dự án Pi City High Park được quảng cáo, chào bán rất nhiều nhưng hiện vẫn chỉ nằm trên giấy

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về việc chính quyền Quận 12 đã ra các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với công trình tạm rộng hơn 1.200m2 của Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) tại dự án Pi City High Park (phường Thạnh Xuân, Quận 12) nhưng quá hạn nhiều tháng vẫn có dấu hiệu “làm ngơ” để công trình sai phạm tồn tại.

Chính động thái trên đang khiến dư luận địa phương không khỏi bất ngờ và cả bất bình khi đặt ra nghi vấn: Phải chăng Công ty Gia Cư được “chống lưng”? UBND Quận 12 đang cố tình “dung dưỡng” cho vi phạm của công ty này?

Không chỉ ngang nhiên “ngồi trên” quyết định cưỡng chế của UBND Quận 12, Công ty Gia Cư còn tổ chức chào bán, huy động vốn trái phép tại dự án Pi City High Park.

Cụ thể, theo thông tin quảng cáo trên nhiều trang mạng, dự án Pi City High Park có quy mô hơn 8,6ha, gồm 6 block chung cư với hơn 2.300 căn hộ, 135 căn shophouse. Dự án sẽ bàn giao nhà vào năm 2021. Giá thành thấp nhất khoảng 30 triệu đồng/m2.

Trong vai nhà đầu tư bất động sản, chúng tôi liên hệ với một nhân viên bán hàng thuộc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam. Nhân viên này cho biết, hiện tại dự án đang tiến hành cho đặt giữ chỗ giai đoạn 1. Đây là dự án mới nên nếu mua sớm sẽ được mua với giá của chủ đầu tư và được ưu tiên căn hộ đẹp.

Để lấy thêm niềm tin, nhân viên này còn cho chúng tôi xem “phiếu đặt chỗ” của khách hàng đã đặt chỗ tại dự án Pi City High Park.

Chủ đầu tư dự án Pi City High Park đang huy động vốn trái phép thông qua hình thức nhận giữ chỗ

Chủ đầu tư dự án Pi City High Park đang huy động vốn trái phép thông qua hình thức nhận giữ chỗ

Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng có nhu cầu đặt chỗ sẽ nộp trước 50 triệu đồng/căn. Số tiền này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty và được ghi nhận bằng “phiếu đặt chỗ”. Sau khi mở bán sẽ đóng thêm 10% để ký hợp đồng mua bán và số còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 24 tháng.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ huy động vốn dưới hình thức “phiếu đặt chỗ” trị giá 50 triệu đồng, Công ty Gia Cư và các sàn giao dịch còn thu tiền của khách hàng thông qua hình thức “văn bản thỏa thuận”, đặt cọc và thu tới 15 - 20% giá trị căn hộ từ năm 2019.

Sau khi nhận tiền cọc, Công ty Cổ phần Pi Home đã đứng ra thu tiền theo tiến độ của khách hàng dưới hình thức văn bản thỏa thuận. Theo một văn bản thỏa thuận ghi nhận, tại thời điểm tháng 11/2019, đơn vị này đã thu tới hơn 600 triệu đồng của khách hàng.

Tiến độ thanh toán của dự án Pi City High Park

Tiến độ thanh toán của dự án Pi City High Park

Việc chào bán, huy động vốn trái phép diễn ra từ năm 2019 nhưng theo thông tin phản hồi của UBND Quận 12 ngày 23/3/2020, gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, hiện Công ty Gia Cư đang thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng công trình tại Sở Xây dựng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, năm 2018, Công ty Gia Cư mới được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao (Pi City High Park), hiện tại đang thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý về xây dựng, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, từ tháng 7/2017, UBND Quận 12 đã chấp thuận cho công ty này xây dựng công trình tạm tại dự án trên. Phải chăng UBND Quận 12 có khả năng “tiên đoán” việc Công ty Gia Cư sẽ được cấp phép xây dựng tại dự án nên đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, cho phép công ty xây dựng công trình tạm (nhà mẫu) để phục vụ việc chào bán sản phẩm?

Mặc dù được quảng cáo rầm rộ, thu tiền cọc của khách hàng nhưng theo ghi nhận thực tế của PV, hiện dự án Pi City High Park vẫn chỉ là một khu đất trống, đang chuyển vật liệu vào ép cọc thử tải.

Với việc chưa tiến hành bất cứ khâu xây dựng nào thì căn cứ vào đâu để các sàn giao dịch cam kết tới tháng 11/2021, dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng?

Dự án Pi City High Park hiện vẫn là bãi đất trống

Dự án Pi City High Park hiện vẫn là bãi đất trống

Liên quan đến vấn đề Công ty Gia Cư và hàng loạt sàn giao dịch đang huy động vốn trái phép tại dự án Pi City High Park, Luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, theo Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) quy định về điều kiện BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà.

Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 69, Luật Nhà ở năm 2014, cho phép chủ đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai được huy động vốn từ các nguồn tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đáp ứng quy định về kinh doanh bất động sản. Các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật về nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý. Do đó, khách hàng phải cẩn trọng trước khi đóng tiền, nhất là các dự án chưa đủ pháp lý, chưa xây dựng.

Cũng theo Luật sư Phan Mạnh Thăng, thực tế cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu “đường mật” của nhân viên đã đóng tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án vẫn chỉ là những hứa hẹn. Khách hàng mòn mỏi chờ đợi nhiều năm nhưng vẫn không được nhận nhà, thậm chí có dự án còn “đắp chiếu” cả chục năm.

Do đó, Luật sư Phan Thạnh Thăng khuyến cáo, rủi ro về năng lực tài chính chủ đầu tư hoặc về pháp lý cũng có thể khiến dự án bị đình trệ, thậm chí không thể tiếp tục thực hiện. Khách hàng cần nắm rõ luật, đọc kỹ các cam kết, trách nhiệm giữa hai bên, qua đó để tránh gặp rủi ro nếu dự án không được thực hiện đúng tiến độ, chôn vốn, thậm chí là mất tiền oan.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công