largeer

Share This Post

SG247

TP.HCM: Khó khăn trong cải tạo chung cư cũ

PV (Tổng hợp)

Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức di dời và bố trí tạm cư cho các hộ gia đình đang sinh sống tại các nhà chung cư cũ đã được xác định thuộc diện nguy hiểm (cấp D), đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản của các hộ dân.

Theo kế hoạch năm 2019, TPHCM dự kiến cải tạo 108 chung cư cũ, hoàn thành tháo dỡ 7 chung cư, di dời 729 hộ dân của 12 chung cư cấp D, lựa chọn chủ đầu tư 11/15 chung cư cấp D. Tuy nhiên, đến nay công tác này gặp không ít vướng mắc.

Chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt sẽ được di dời, tháo dỡ và xây dựng lại. Ảnh:THÀNH TRÍ

Nhiều chung cư có tuổi "thọ" bằng cả đời người

Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TPHCM cho biết, hiện toàn Thành phố có hơn 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975, trong đó có 15 chung cư cấp D (xuống cấp nghiêm trọng), không đáp ứng khả năng chịu lực để sử dụng bình thường.

Theo đó, UBND các quận huyện có chung cư hư hỏng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất lập phương án sử dụng đất sau di dời theo hướng xã hội hóa. Đây là phương án hợp lý vì vừa tạo được chỗ ở mới tốt hơn cho người dân vừa có quỹ đất phát triển sản xuất, kinh doanh theo quy hoạch.

Đến nay, thành phố mới tháo dỡ được 32 chung cư cũ; di dời tái định cư cho các hộ dân lô IV, lô VI - chung cư Thanh Đa; di dời hơn 98% hộ dân chung cư số 727 Trần Hưng Đạo (Q5) sang chung cư số 109 Nguyễn Biểu.

Hiện mới chỉ có 3 chung cư hoàn thành di dời hoàn toàn, đó là chung cư 128 Hai Bà Trưng, chung cư 23 Lý Tự Trọng (cùng quận 1) và chung cư 6 Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4), còn lại vẫn đang được thực hiện.

Tại buổi tiếp xúc đối thoại với người dân sinh sống tại chung cư 155-157 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, trong tháng 4 vừa qua, lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, tất cả cư dân di dời được lựa chọn nơi ở mới nằm trong danh sách quỹ nhà tái định cư. Tuy nhiên, nhiều cư dân bày tỏ thái độ không hài lòng và yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc chọn nhà tạm cư.

UBND quận 1 đã đưa ra quyết định tất cả người dân Chung cư 155 - 157 Bùi Viện sẽ di chuyển ra bên ngoài và được lựa chọn nơi ở mới nằm trong danh sách quỹ nhà tái định cư của Thành phố, hạn cuối là ngày 14/6. Tuy nhiên, hiện đến giờ còn rất nhiều hộ dân vẫn đang bám trụ trong chung cư “chờ sập” này.

Lãnh đạo UBND quận 1 cam kết sẽ mời chủ đầu tư tham gia cải tạo không vì mục đích thương mại, rồi bố trí lại để 100% cư dân trở về sinh sống trong căn hộ mới… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đến việc cải tạo dự án này.

Riêng với 3 chung cư cũ loại D (nguy hiểm, cần di dời khẩn cấp) là chung cư 128 Hai Bà Trưng, chung cư 23 Lý Tự Trọng và chung cư 155-157 Bùi Viện, mặc dù UBND quận 1 đưa ra mục tiêu năm 2019 thực hiện phá dỡ và xây dựng mới nhưng hiện gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, chung cư 128 Hai Bà Trưng và 23 Lý Tự Trọng mặc dù đã di dời dân và UBND quận cũng đã có công văn chấp thuận Công ty CP Phát triển nhà Châu Á - Thái Bình Dương làm chủ đầu tư xây dựng mới chung cư 128 Hai Bà Trưng và Công ty CP Địa ốc Downtown làm chủ đầu tư xây dựng mới chung cư 23 Lý Tự Trọng; tuy nhiên, do quận 1 chưa xác định được nghĩa vụ tài chính đối với diện tích nhà sở hữu nhà nước để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nên phải chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Theo lãnh đạo UBND quận 1, nếu kéo dài thời gian chờ kết quả đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư phá dỡ sẽ không đảm bảo an toàn vì chung cư này có kết quả kiểm định hư hỏng nặng. Quận 1 cũng cho biết, Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova cũng đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch để đảm bảo đầu tư thực hiện dự án. Với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đang kêu gọi đầu tư, chỉ có thể bố trí tái định cư tại chỗ cho khoảng 50 căn hộ, trong khi chung cư có đến 100 hộ dân.

Trước sự cấp bách hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền cần có những biện pháp cưỡng chế di dời khẩn cấp để tháo dỡ, xây mới nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Bởi cứ mãi ì ạch triển khai thì kế hoạch “xóa sổ” chung cư cũ, nguy hiểm sẽ đi vào bế tắc.

Chưa kể, mục tiêu giải quyết 50% chung cư cũ đến năm 2020 của UBND TPHCM có nguy cơ vỡ kế hoạch. Bởi nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà do chính sách hỗ trợ chưa hấp dẫn, thêm vào đó là sự ì ạch trong việc thực hiện của các cơ quan có trách nhiệm. Trong khi đó, hàng loạt những chung cư cấp D vẫn đang còn xếp hàng dài chờ sửa chữa và danh sách chung cư xuống cấp nặng nề ngày một dài thêm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công