largeer

Share This Post

SG247

TP.HCM sắp áp dụng "phạt nguội" với người vứt rác, tiểu bậy nơi công cộng

Sở TN-MT TP.HCM đã kiến nghị áp dụng hình thức “phạt nguội” đối với người dân vứt rác, tiểu tiện nơi công cộng thông qua hệ thống camera an ninh.

Ngày 9/3, Sở TN-MT TP.HCM vừa kiến nghị với thành phố áp dụng thức “phạt nguội” đối với người dân vứt rác, tiểu tiện nơi công cộng, trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần bằng những chứng cứ thu thập được từ hệ thống camera an ninh.

Người vi phạm sẽ bị "phạt nguội" thông qua hệ thống camera an ninh, giao thông. 

Theo Sở này, hành vi tiểu tiện, xả rác gây mất vệ sinh nơi công cộng thường xảy ra nhanh, tức thời và khó bắt quả tang nên cần có cơ chế “phạt nguội” thông qua thiết bị camera. Trong khi đó, hiện nay đa phần các địa phương đều có hệ thông camera giám sát an ninh nên sẽ rất thuận tiện cho việc phạt này.

Như vậy, thành phố đã có sẵn mạng lưới công nghệ thông tin nhưng với quy định của pháp luật hiện hành thì các cơ quan địa phương (phường, xã, quận, huyện) chưa thể xử phạt “trực tiếp” đối với vi phạm trực tiếp phát hiện từ camera, tạo khó khăn cho công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, để phát huy vai trò, sự chủ động của cơ quan địa phương và phù hợp với tính đặc thù của hành vi vi phạm, cả 3 cơ quan gồm Sở TN-MT, Sở Tư pháp, Công an thành phố thống nhất: Các cơ quan địa phương có thể áp dụng xử phạt bằng hình thức “gián tiếp” thông qua hình ảnh trích xuất từ camera.

Từ những phân tích trên, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh nơi công cộng trên địa bàn. Các quận, huyện rà soát những vị trí, khu vực thường xuyên hoặc có nguy cơ vi phạm như gầm cầu, khu đất trống, các công trình xây dựng chưa thi công để lắp đặt bổ sung camera giám sát.

Cũng cần nghiên cứu tận dụng thêm nguồn camera từ các hộ gia đình trong khu vực để phục vụ mục đích chung nhằm góp phần bảo vệ môi trường, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm.

Với hình ảnh vi phạm phát hiện, chính quyền địa phương tiếp xúc, nhắc nhở trực tiếp người vi phạm hoặc thông qua tổ dân phố, khu phố và các đoàn thể, chính trị, xã hội. Trường hợp tái phạm nhiều lần chính quyền địa phương sử dụng các chứng cứ đã thu thập và các biện pháp nghiệp vụ để lập biên bản và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Nguồn: http://danviet.vn/tin-tuc/tphcm-vut-rac-tieu-bay-noi-cong-cong-se-bi-phat-nguoi-1066452.html

Theo Dân Việt

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công