largeer

Share This Post

SG247

TP Thanh Hóa khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết Nguyên đán, Quảng Trị bỏ quy định 'làm khó' người về từ TP.HCM, Đồng Nai...

Mới đây, thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Thanh Hóa vừa có thư ngỏ với nội dung khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết Nhâm Dần nếu không thực sự cần thiết, chung tay cùng thành phố phòng chống dịch.

Theo nội dung thư ngỏ nêu trên, hiện nay tình hình dịch COVID-19 ở thành phố Thanh Hóa đang diễn biến khó lường, số lượng ca nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp.

Tính từ ngày 14-10 đến 30-12-2021, thành phố Thanh Hóa đã ghi nhận 619 ca dương tính, trong đó có những ngày thành phố ghi nhận 44 ca F0.

Trước tình hình nêu trên, thành phố kêu gọi nhân dân vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, công tác xa quê biết được tình hình và tạm thời không trở về quê nếu không cần thiết, nhất là trước, trong và sau Tết Nhâm Dần.

Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Lê Anh Xuân - bí thư Thành ủy Thanh Hóa khẳng định việc Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố có thư ngỏ đến người dân là khuyến cáo, vận động người dân đi làm ăn xa không về quê dịp Tết Nhâm Dần nếu không thật sự cần thiết.

tp-thanh-hoa-van-dong-nguoi-dan-khong-ve-que-an-tet-16414289611152048314420

Thành phố Thanh Hóa không cấm người dân đi lại, thăm người thân và gia đình vào bất cứ dịp nào chứ không riêng gì dịp Tết Nguyên đán, mong người dân khi trở về quê chấp hành tốt, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 để đón Tết an toàn, vui vẻ.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 27-4-2021 đến nay, tỉnh này ghi nhận 9.298 bệnh nhân mắc COVID-19 cộng dồn; 6.476 người điều trị khỏi được ra viện, 16 bệnh nhân tử vong.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ nay người từ vùng dịch COVID-19 cấp độ 1 và 2 khi về tỉnh này không phải cách ly y tế.

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa thông báo dừng giám sát y tế tại nhà 14 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 và ở vùng xanh từ 9 tỉnh, thành phố về Quảng Trị, trong đó có TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Cụ thể chiều 5-1, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị ra văn bản hỏa tốc về việc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người đến, trở về từ các địa phương khác.

Theo đó, tỉnh dừng thực hiện biện pháp giám sát y tế tại nhà 14 ngày đối với tất cả trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 và ở vùng xanh (nguy cơ thấp) từ 9 tỉnh, thành phố trở về Quảng Trị gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, An Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bình Thuận.

Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế Quảng Trị thực hiện từ ngày 5-1, người tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, từ vùng xanh, vùng vàng (nguy cơ trung bình) trở về tỉnh sẽ không hạn chế đi lại, chỉ cần thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc tại cơ sở y tế gần nhất, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Empty

Người trở về từ vùng cam (nguy cơ cao) cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người trở về từ vùng đỏ (nguy cơ rất cao) cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung; trong thời gian cách ly tại nhà xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.

Riêng đối với người khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, trở về từ vùng đỏ sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, từ vùng xanh trở về sẽ không bị hạn chế đi lại, thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc tại cơ sở y tế gần nhất, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Người từ vùng vàng trở về cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người từ vùng cam trở về cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung, trong thời gian cách ly tại nhà xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.

Người ở vùng đỏ về cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tại nhà.

Đối với người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh qua các cửa khẩu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch bắt buộc cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh.

Thêm một tỉnh nữa ở phía Bắc cũng mới "quay xe" đó là Sơn La. Ngày 4/1, ông Hà Văn Phúc, UBND xã Chiềng Yên ký ban hành công văn 01 đính chính việc yêu cầu người lao động đi làm việc ở xa về quê đón Tết phải chủ động về trước ngày 10/1/2022 (tức mùng 8 tháng Chạp).

Theo nội dung công văn này, ngày 30/12/2021, UBND xã Chiềng Yên ban hành công văn 74 về việc đôn đốc lao động đi làm ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Do sơ xuất trong khâu thẩm định văn bản trước khi ký, Công văn 74 của UBND xã Chiềng Yên có nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Do đó, UBND xã Chiềng Yên đính chính nội dung như sau: "Chủ tịch UBND xã yêu cầu Ban quản lý các bản phối hợp với các hộ gia đình rà soát, thống kê, số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương đón Tết Nguyên đán.

Ban quản lý các bản thông báo cho các hộ gia đình có người thân đi lao động, đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chủ động thời gian và các điều kiện cần thiết để về đón Tết Nguyên đán cùng gia đình (với điều kiện phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Các công dân khi trở về địa phương trực tiếp đến trạm y tế xã để khai báo y tế và thực hiện theo hướng dẫn của trạm y tế".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công