largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Trái cây Việt tăng giá kỷ lục do Trung Quốc thu mua ồ ạt để tích trữ: Sầu riêng giá cao nhất trong vòng 3 năm qua

Cụ thể giá chuối xanh thu mua đã tăng lên trên 12.000 đồng/kg và dự kiến còn tăng dịp cuối năm khi Trung Quốc tăng cường thu mua tích trữ. Trái sầu riêng rất khan hiếm và giá cao ở mức kỷ lục, lên 80.000-85.000 đồng/kg - mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Theo Vietnamnet, trong 10 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 56,8% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt 1,55 tỷ USD, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm 2019.Thế nhưng, trong tháng 11 vừa qua, thị trường 1,4 tỷ dân này bắt đầu gom mua nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam khiến giá tăng mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), 11 tháng năm 2020 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,01 tỷ USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước đó giá chuối ở mức thấp là do các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, dừng hoặc tiến độ thông quan hàng hóa chậm.

3

Ghi nhận tại Tiền Giang, đang vào vụ nhưng trái sầu riêng rất khan hiếm và giá cao ở mức kỷ lục, lên 80.000-85.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Empty

Đáng chú ý, thời gian này thương lái phải đi đến từng vườn để thu mua song không đủ cung cấp cho đối tác trong và ngoài nước. Các nhà vườn cho biết, giá sầu riêng tăng mạnh là bởi gần 70% vườn cây sầu riêng ở Tiền Giang bị thiệt hại bởi đợt hạn mặn trước đó.

Bên cạnh đó, giá rau tại nhiều tỉnh miền Trung tăng cao chưa từng có do mưa kéo dài khiến nguồn cung hạn chế.

Trước đó, hồi tháng 10 giá mít Thái tăng kỷ lục, có thời điểm được thương lái thu mua từ 55.000 đến gần 70.000 đồng/kg tùy trọng lượng, tăng hơn 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 8 và gấp 3 lần.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của rau quả Việt Nam. Xuất khẩu nông sản của nước ta được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực. EU cam kết mở cửa mạnh cho rau quả Việt Nam bằng việc xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả.

Mức cam kết này của EU tạo ra lợi thế lớn về giá cho rau quả Việt Nam, đặc biệt trong cạnh tranh nhập khẩu vào EU với các nước có cùng ngành hàng về rau quả chưa có FTA với EU như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia... Theo Bộ NN&PTNT, đây là cơ hội to lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này.

Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang EU đánh giá, việc giảm thuế theo EVFTA giúp trái cây Việt Nam có lợi thế rất lớn tại thị trường châu Âu. Các nhà nhập khẩu của EU cũng gia tăng nhu cầu đối với trái cây Việt Nam.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công