largeer

Share This Post

SG247

Tranh cãi trào lưu "share ảnh tặng 10.000 đồng vào quỹ bảo vệ y bác sĩ": Doanh nghiệp đã có lòng thì đừng ra điều kiện phải gắn tên công ty

Những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh và thông tin về một quỹ có tên "bảo vệ bác sĩ 24h". Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, trào lưu "share ảnh tặng 10.000 đồng vào quỹ bảo vệ y bác sĩ" tạo nên những ý kiến tranh luận trái chiều. Khen có, chê cũng không ít!

Theo Báo Lao Động thông tin, hình ảnh các bác sĩ mặc đồ bảo hộ chống dịch, ở một góc của ảnh có gắn tên một thương hiệu sữa đang lưu hành trên thị trường, ở giữa bức ảnh là dòng chữ: chia sẻ bức ảnh này kèm hagtag "V.T (tên viết tắt của thương hiệu) baovebacsi24h", đã được lan truyền rộng rãi. Mỗi lượt chia sẻ bức ảnh này, đơn vị sở hữu nhãn hàng trên sẽ thay bạn góp vào quỹ "bảo vệ bác sĩ 24h" 10.000 đồng.

Empty

Ngay sau khi bức ảnh này được lan truyền tạo thành một làn sóng trên mạng xã hội Facebook đã gây ra những ý kiến tranh luận trái chiều.

Nhiều bạn đọc cho rằng đây là hành động rất nhân văn, không tiếc gì một "share" để lan toả, ủng hộ các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Tuy vậy, cũng có không ít ý kiến phản bác.

Empty

Phan Mạnh Hà (quận 3, TPHCM) bày tỏ quan điểm: "Theo tôi, doanh nghiệp đã có lòng thì đừng ra điều kiện phải gắn tên công ty, thương hiệu của mình vào, cứ thật tâm vì các y bác sĩ đi, xã hội sẽ công nhận và rồi khách hàng sẽ ủng hộ".

Bạn đọc, Thái Mạnh Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì cho rằng doanh nghiệp trên đang lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung ra một chiến lược truyền thông - quảng cáo giá rẻ.

Empty

"Mỗi người thường có từ vài trăm đến vài ngàn người bạn có thể tiếp cận hình ảnh trên khi chia sẻ, như vậy doanh nghiệp còn tiết kiệm hơn là chạy quảng cáo trả tiền cho Facebook rất nhiều", anh Thái Mạnh Thắng phân tích.

Chuyên gia truyền thông mạng xã hội Nguyễn Ngọc Long cho biết, cách làm như của nhãn hàng trên đang thực hiện là chiến dịch viral (lan toả) chứ không phải quảng cáo.

"Khi thực hiện một chương trình viral, đương nhiên doanh nghiệp là người đầu tiên có lợi, bởi thương hiệu của họ được đề cập tới, được nhắc tới một cách tự nhiên. Tuy nhiên ở trong chiến dịch này, nhãn hàng đã lồng ghép thông điệp kêu gọi chung tay bảo vệ y bác sĩ.

Vì vậy, đối tượng là các y bác sĩ cũng được hưởng lợi, không chỉ từ số tiền quyên góp được mà còn về việc đánh động ý thức cộng đồng liên quan đến phòng chống dịch, vai trò của đội ngũ y bác sĩ tuyền đầu chống dịch.

Đây là chiến dịch tất cả các bên cùng có lợi: nhãn hàng, các y bác sĩ và cộng đồng", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích.

Ths Nguyễn Phan Anh, chuyên gia về Marketing online cho biết, cách làm truyền thông của doanh nghiệp trên không có gì vi phạm đạo đức, pháp luật hay cạnh tranh.

Điều mà cộng đồng nên quan tâm là lời cam kết của doanh nghiệp có thật hay không. Những thông tin chính thức cần được cập nhật thường xuyên trên website của doanh nghiệp. Số tiền thu được sau khi triển khai chiến dịch cũng cần được công khai, minh bạch: cụ thể chuyển đến những ai, sử dụng vào việc gì.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công