largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-03-15 10:38:00

TRẺ EM GÓP Ý NHỮNG GÌ TRONG SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI ?

Nhiều người đang xôn xao bàn tán về việc ngày 9-3, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự tham gia của học sinh Trường THCS Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tôi không biết các em góp ý những gì trong buổi lấy ý kiến đó và những buổi khác sau này vì luật đất đai có quá nhiều điều khoản. Nhưng nếu tôi là một đứa trẻ hay được quyền thay mặt một đứa trẻ, tôi sẽ lên tiếng đòi cho trẻ em được quyền sử dụng đất cho 2 mục đích cơ bản như sau:

lay-y-kien-tre-em-luat-dat-dai-1309_cf9bf57b

1. Dành quỹ đất (hoặc) đòi lại quỹ đất để xây dựng dựng các khu thiên nhiên như bảo tàng thiên nhiên, công viên hay vườn dạng "vườn botanic" cho trẻ em.

2. Dành quỹ đất (hoặc) đòi lại quỹ đất để xây dựng các không gian văn hoá cho trẻ em.

Chúng ta thử nhìn lại các tỉnh, thành trong cả nước xem có bao nhiêu nơi giành quỹ đất để xây dựng những không gian như trên cho trẻ em? Tôi chưa bao giờ thấy chúng ta đặt vấn đề này một cách nghiêm túc và cấp bách khi quy hoạch thành phố và các vùng ngoại ô hay những chiến lược cho trẻ em. Vì thế mà vào những ngày nghỉ, quá nhiều các gia đình đưa trẻ em đi siêu thị chơi.

Tôi nhớ cách đây hơn 10 năm, nếu không có ý kiến mạnh mẽ của người dân thì Hà Nội đã cho xây khách sạn trong công viên Thống Nhất rồi. Việc xây dựng khách sạn trong công viên đó làm tôi không thể hiểu các nhà quản lý thành phố giai đoạn đó nghĩ gì mà đi tới quyết định đó. Nghĩa là cái gì có lợi ích vật chất trước mắt là người ta làm mà không cần nghĩ đến hậu quả đối với môi trường và đối với con người trong tương lai.

Trẻ em đang bị cướp đi những không gian thiên nhiên, không gian văn hoá...Đấy là sự thật. Đó có phải là điều vô cùng quan trọng trong sửa đổi luật đất đai không?

Cre: Nguyễn Quang Thiều