largeer

Share This Post

SG247

Trong 2 tháng, một bệnh nhân 55 tuổi đi khám BHYT đến 80 lần

Từ ngày 1/1 đến 8/3/2021, ông N.T.K. tại TP. HCM đi khám chữa bệnh BHYT lên đến 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho ông hơn 60 triệu đồng.

Sáng ngày 24/3, Bảo hiểm xã hội TP. HCM đã chuyển hồ sơ bệnh nhân đi khám 80 lần trong hơn 2 tháng sang công an để điều tra vụ việc.

Đó là trường hợp ông N.T.K. tại TP. HCM, đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Ông K. mắc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Từ ngày 1/1 đến 8/3/2021, ông đi khám chữa bệnh BHYT lên đến 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho ông hơn 60 triệu đồng.

Ông đã đi khám bệnh BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện Thủ Đức (10 lần)…

Theo BHXH TP. HCM, có những ngày, buổi sáng ông K. ở cơ sở khám bệnh này, buổi chiều ở cơ sở khám khác. 

Giám đốc BHXH TP. HCM ông Phan Văn Mến cho biết, ngoài việc kịp thời gửi thông tin cảnh báo tới Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh về việc có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT của bệnh nhân N.T.K, BHXH TP. HCM cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời thực hiện chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú và nội trú của bệnh nhân; các cơ sở không phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT trong ngày vẫn phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu đúng quy định.

Tất cả các hành vi trục lợi từ Bảo hiểm y tế nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm

Tất cả các hành vi trục lợi từ Bảo hiểm y tế nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm

Theo ông Phạm Lương Sơn – Phó tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN), hiện BHXH đã yêu cầu BHXH TP. HCM xem xét làm rõ trường hợp bệnh nhân K. đi khám vì lý do như thế nào. Nếu có hiện trượng trục lợi quỹ BHYT sẽ có biện pháp xử lý.

Cũng theo ông Sơn, không có quy định cụ thể người bệnh có thẻ BHYT được khám chữa bệnh trong giới hạn nào vì có bệnh thì người dân phải đi khám. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đều đi khám cả chục lần với 1 triệu chứng lần nào cũng lấy thuốc rồi về thì rõ ràng đang có sự trục lợi ở đây mà không phải là khám vì bệnh.

Ông Sơn cho rằng, các bệnh viện cũng có trách nhiệm rất lớn. Hiện nay các thông tin, lịch sử khám chữa bệnh của một người có mã thẻ BHYT đều được cập nhật trên hệ thống thông tin giám định BHXH toàn quốc. Các bác sĩ khám cho bệnh nhân chỉ cần xem lịch sử khám chữa bệnh là phải biết rõ bệnh nhân thuộc đối tượng khám như thế nào, cần tư vấn cho người bệnh không để hiện tượng “nghề” đi khám.

Từ khi có hệ thống giám định đa tuyến BHYT thì lịch sử khám chữa bệnh của người dân đã được lưu lại cập nhật cụ thể. Bệnh nhân dù khám ở tuyến nào cũng sẽ được lưu lại nên hiện tượng này cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, lại gia tăng thêm các cách gian lận khác ví dụ như sử dụng thẻ của người đã mất đi khám chữa bệnh, nhân viên y tế lấy mã thẻ của người bệnh để nhận thuốc, lập hồ sơ thanh toán khống BHYT. Tất cả các hành vi này nếu phát hiện đều xử lý nghiêm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công