largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Trồng sầu riêng và bưởi hữu cơ trên đất phèn, nông dân Long An thắng lớn

Nhờ linh hoạt chuyển đổi đất lúa nhiễm phèn sang trồng cây ăn quả là sầu riêng và bưởi da xanh hữu cơ phát triển tốt, nhiều nông dân ở Long An mùa này mừng vui vì sản phẩm được mùa, được giá.

Tại tỉnh Long An, trong khi một số loại nông sản khác đang chật vật tìm đầu ra thì 2 loại trái cây mới được nông dân trồng mấy năm gần đây là bưởi và sầu riêng hữu cơ lại trúng mùa được giá. Nhờ có những dự liệu trước đó, nên vụ Tết năm nay, hai loại trái cây này của nhà vườn ở Long An đã được các doanh nghiệp hợp đồng thu mua hết.

Nông dân có lợi từ sầu riêng trồng trên đất phèn

Sầu riêng trồng trên đất phèn chua theo quy trình chăm sóc hữu cơ, được nông dân Long An đầu tư canh tác chỉ vài năm gần đây nhưng đã có chỗ đứng trên thị trường. Ở thời điểm này, sầu riêng giống Thái trồng tại huyện Tân Thạnh có giá tại vườn 85.000- 90.000 đồng/kg; sầu riêng Ri6 giá trên 75.000 đồng/kg.

Sầu riêng giống Thái trồng hữu cơ tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được hợp đồng trước để thu mua tại vườn với giá từ 85.000 - 90.000 đồng/kg.

Sầu riêng giống Thái trồng hữu cơ tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được hợp đồng trước để thu mua tại vườn với giá từ 85.000 - 90.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Vùng, ở ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh cho biết, trước đây bà con trồng sầu riêng chủ yếu tiêu thụ tại địa phương, còn năm nay thương lái và doanh nghiệp đến đặt cọc bao tiêu từ rất sớm. Vụ tết này, nhà ông có 60 cây sầu riêng với hơn 700 trái, mỗi trái hơn 4kg. Toàn bộ sản lượng 2,8 tấn sầu riêng mùa Tết đã có nơi bao tiêu với giá cao.

“Khu đất nông nghiệp ở địa phương bị nhiễm phèn nặng nhưng khi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo hướng này, khoảng hơn 700 ha đất nông nghiệp ở xã này tiến tới sẽ được bà con sẽ chuyển đổi sang cây ăn quả. Hiện nay, mỗi công sầu riêng đã trồng từ 5 năm trở lên sẽ thu lợi bằng 30 công lúa, chỉ cần 1 công sầu riêng bán với giá từ 40.000 đồng/kg trở lên đã giúp bà con có thu nhập tốt”, ông Vùng chia sẻ.

Ông Đoàn Văn Sanh - một nông dân ở huyện Tân Thạnh chia sẻ, trồng sầu riêng trên đất phèn phải cải tạo đất khá tốn kém và mất nhiều thời gian, nhưng bù lại trái sầu riêng lại có mùi vị đặc trưng, được nhiều thương lái và doanh nghiệp thu mua. Vài năm trước ông Sanh đầu tư trồng 1,5 ha sầu riêng, năm nay mỗi cây đậu khoảng 50-60 trái, được mùa, được giá nên Tết này rất phấn khởi.

“Bà con ở đây ai cũng phấn khởi vì trái sầu riêng có vị ngon và hình thức đẹp. Những thương lái dưới Ngũ Hiệp lên đây mua hàng cũng nhận xét vùng đất này cơm trái sầu riêng ngon không thua gì miệt Cai Lậy ở dưới Tiền Giang”, ông Sanh cho hay.

Canh tác hữu cơ là hướng đi đúng

Cùng với sầu riêng, Tết năm nay, nông dân Long An còn có thu nhập khá từ trái bưởi hữu cơ. Anh Lê Văn Tại ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh trồng 4 ha bưởi da xanh hữu cơ từ 6 năm trước và năm nay thu hoạch mùa đầu tiên. Phần lớn bưởi sắp thu hoạch đều đã có 2 doanh nghiệp đặt hàng để xuất khẩu sang châu Âu. Số bưởi còn lại anh Tại sẽ bán cho thương lái ở các chợ với giá 60.000 đồng/kg. Anh Tại cho rằng, vườn bưởi chưa thu hoạch đã được đặt mua hết là nhờ quy trình canh tác hữu cơ và cam kết chất lượng sản phẩm.

Cùng với sầu riêng, Tết năm nay nông dân Long An còn có thu nhập khá từ trái bưởi hữu cơ.

Cùng với sầu riêng, Tết năm nay nông dân Long An còn có thu nhập khá từ trái bưởi hữu cơ.

“Bưởi da xanh hữu cơ được xuất khẩu chính sang thị trường Hà Lan, nhưng khi tới Hà Lan lại được tỏa đi các nước châu Âu. Hiện nay bà con ở đây phải thực hiện theo chuẩn của Công ty The Food Cần Thơ để xuất khẩu sản phẩm đi châu Âu nên rất khắt khe và khó khăn vô cùng, tất cả đều phải thực hiện theo quy trình sinh học”, anh Tại thông tin.

Mỗi năm, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chuyển đổi cây trồng cho gần 1.200 ha đất theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Trong đó, vùng chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang chuyên canh cây ăn trái tập trung tại xã Tân Lập với trên 250 ha, chủ yếu là mít, sầu riêng, bưởi và chanh. Đáng mừng là ngay khi chuyển đổi, nông dân đã áp dụng quy trình sản xuất nông sản sạch theo hướng hữu cơ, đủ điều kiện xuất khẩu, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trong tình hình xuất khẩu nông sản, trong đó có trái cây, hiện đang gặp nhiều khó khăn, thì việc sầu riêng và bưởi hữu cơ ở Long An có đầu ra ổn định, giá cả đủ để nông dân có lợi nhuận là tín hiệu vui sau 1 năm khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Năm nay, nhiều gia đình nông dân ở Long An sẽ bớt nhọc nhằn, đón một cái Tết tươi vui, sung túc./.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công