largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Trung Quốc siết kiểm dịch COVID-19, cá tra xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục bị tắc nghẽn

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương kiến nghị cần có hành động gấp đề xuất với Chính phủ Trung Quốc công nhận kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam tương đồng với kiểm soát tại Trung Quốc.

Theo Phunuonline.com.vn, hiện Trung Quốc đang siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại với lý do ngăn ngừa COVID-19. Điều này gây nên tình trạng hàng quá tải, ùn tắc từ các cảng.

Tất cả sản phẩm thực phẩm đông lạnh khi vào Trung Quốc phải có đầy đủ 4 loại giấy chứng nhận gồm: Khai báo hải quan; Chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất khẩu; Chứng nhận cách ly và sát trùng; Báo cáo đạt yêu cầu về xét nghiệm Nucleic Acid Coronavirus.

Empty

Các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát COVID-19 tại các nhà máy, vùng nguyên liệu, đồng thời tiến hành xét nghiệp COVID-19 và xông khử trùng từng lô hàng, có giấy xác nhận của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương trước khi xuất khẩu. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc không công nhận kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam tương đồng với kiểm soát tại nước này khiến cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc gặp nhiều khó khăn

Các lô hàng cá tra vào Trung Quốc từ lúc thông quan đến khi ra khỏi kho mất đến 20 – 30 ngày, thậm chí hơn, trong khi phí lưu công, kiểm hàng lên đến 2.000 - 3.000 USD/container .

Đang là cao điểm các doanh nghiệp Trung Quốc nhập hàng (từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 1 hàng năm) thủy sản phục vụ nhu cầu Tết Âm lịch, tuy nhiên năm nay lượng hàng xuất khẩu vào thị trường này giảm đáng kể do Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 từ nguồn thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Empty

Nếu tình hình này không sớm được tháo gỡ, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sẽ gián đoạn hết quý I/2021.

Theo Lao Động, tính đến hết tháng 9/2020, diện tích thả nuôi cá tra tại ĐBSCL đạt 4.968ha, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng sản lượng cá tra 9 tháng đầu năm ước đạt trên 1 triệu tấn, bằng 93,6% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, tập trung ở 5 tỉnh trọng điểm là Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long.

Riêng ở Đồng Tháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh này cho biết, đến cuối tháng 10/2020, toàn tỉnh có hơn 1.900ha nuôi cá tra, diện tích thu hoạch hơn 888ha, sản lượng thu hoạch gần 350.000 tấn (đạt 62,4% so với kế hoạch).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hồi tháng 1.2020, giá cá tra phile đông lạnh xuất khẩu (XK) ở mức 2,25-2,35 USD/kg. Tuy nhiên, trong tháng 2 và 3, giá lại giảm xuống mức dưới 2,2 USD/kg và duy trì cho tới hết tháng 6. Bước sang quý III/2020, giá cá tra phile đông lạnh XK đã tăng lên mức từ 2,35-2,5 USD/kg và tới cuối tháng 10 đã tăng lên mức 2,65-2,7 USD/kg.

Hiện nay, nhiều người dân và doanh nghiệp nuôi trồng chế biến cá tra xuất khẩu tại ÐBSCL và các cơ quan chức năng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa. Những hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức gần đây, các cơ quan chức năng tại vùng ÐBSCL và cả các bộ, ngành ở Trung ương đều quan tâm tạo điều kiện các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường trong nước.

Tại TP.Cần Thơ, bên cạnh việc tăng cường lượng cá tra đưa về bán tại các chợ, nhiều người dân, hộ kinh doanh đã mở thêm các điểm bán cá tra dọc theo các tuyến đường lộ giao thông, với mức niêm yết giá bán chỉ ở mức 28.000-30.000 đồng/kg.

Nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm phát triển các sản phẩm chế biến và món ăn ngon từ con cá tra để đưa vào các hệ thống kinh doanh, nhất là các siêu thị và bếp ăn tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn để phục vụ người tiêu dùng. Ðến nay, ngoài các sản phẩm cá tra tươi sống, cá tra phi lê đông lạnh và chả cá tra, các doanh nghiệp cũng cho ra đời các loại khô cá tra, mắm cá tra, các sản phẩm thịt và da cá tra sấy ăn liền...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công