largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Từ hiệu trưởng đến giám đốc HTX 'truyền lửa' nuôi tôm sạch đạt chứng nhận VietGAP

Trong vai trò là người đứng đầu HTX, Giám đốc Ngô Công Luận lập kế hoạch phát triển hàng năm và đưa ra các giải pháp phù hợp trong phát triển sản xuất của HTX, qua đó nâng cao đời sống của các thành viên. Hiện nay, HTX nông ngư 14/10 là một trong số HTX điển hình ở Sóc Trăng ăn nên làm ra, khi thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi tôm sạch.

Đang làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, năm 2011, thầy Ngô Công Luận xin nghỉ theo diện chính sách, về ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2 sinh sống và phát triển kinh tế gia đình.

Nắm được thế mạnh của vùng đất Mỹ Xuyên phù hợp với nuôi tôm, ông Luận đã mạnh dạn mua 5 công đất, tương đương với 5.000m2 bắt đầu nuôi tôm, đồng thời xin tham gia vào làm thành viên HTX nông ngư 14/10 ở ấp Hòa Nhờ A.

Có uy tín, trình độ kiến thức và phương pháp làm việc khoa học, đóng góp nhiều ý kiến trong phát triển HTX cũng như hỗ trợ các thành viên kỹ thuật nuôi tôm cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2015, ông Luận được các thành viên tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX.

7

Trong vai trò là người đứng đầu HTX, Giám đốc Ngô Công Luận lập kế hoạch phát triển hàng năm và đưa ra các giải pháp phù hợp trong phát triển sản xuất của HTX, qua đó nâng cao đời sống của các thành viên. Hiện nay, HTX nông ngư 14/10 là một trong số HTX điển hình ở Sóc Trăng ăn nên làm ra, khi thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi tôm sạch.

HTX hiện có 23 thành viên, tổng diện tích gần 50ha, trong đó diện tích nuôi tôm là gần 30ha.

Nhờ tích cực áp dụng các biện pháp chăn nuôi khoa học, nuôi tôm sạch, tháng 12/2015, HTX đạt chứng nhận VietGAP. Không dừng lại ở đó, HTX nâng cao yêu cầu về chất lượng nuôi theo tiêu chuẩn ASC (Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản). Đến tháng 9/2019, HTX được chứng nhận ASC.

Ông Luận là người được tham dự tập huấn về quy trình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Nhận thức sâu sắc việc học tập để áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại HTX, ông Luận đã tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với các nhà khoa học cũng như các HTX đã và đang nuôi tôm được tham gia tập huấn tại lớp học. Với kiến thức được tiếp thu, sau khi tập huấn trở về, ông Luận tìm tòi kiến thức thêm trên sách vở, trên Internet rồi áp dụng vào nuôi tôm của gia đình và hướng dẫn các thành viên HTX.

Theo ông Luận, việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm là con dao hai lưỡi, chỉ mang lại lợi ích trước mắt nhưng để lại những hậu quả lâu dài về môi trường. Nói không với kháng sinh, nuôi tôm sạch trước tiên là tự bảo vệ mình, bởi giảm được chi phí và hiệu quả bền vững.

“Hiện, HTX đã được Công ty CP Thủy sản sạch Clean Food ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ tôm thẻ chân trắng. HTX cũng có hợp đồng bao tiêu vật tư đầu vào, nên các thành viên rất an tâm, tập trung chăm sóc tốt đàn tôm để đạt năng suất cao”, ông Luận nói.

Cũng theo tính toán của các thành viên HTX, nuôi tôm theo quy trình VietGAP có tỷ lệ thành công cao, ít xảy ra dịch bệnh và môi trường nước ô nhiễm cũng dần được khắc phục. Giá tôm được bán cao hơn giá thị trường 15 - 20% (5.000 - 7.000 đồng/kg) nếu trong quá trình nuôi không sử dụng kháng sinh và đáp ứng một số tiêu chuẩn khác về môi trường, thức ăn, quản lý…

Ông Luận cho rằng, trong xu thế thị trường hiện nay, các thành viên HTX đều nhận thức chỉ có nuôi tôm sạch và liên kết với doanh nghiệp mới có sản phẩm đạt chất lượng, đầu ra ổn định. Trên diện tích hơn 30ha, năm 2020 đạt tổng sản lượng hơn 141 tấn tôm, doanh thu hơn 13 tỷ đồng, lãi hơn 4 tỷ đồng. Từ đó, tăng thu nhập cho thành viên HTX từ 33,5 triệu đồng/người vào năm 2018 lên 60 triệu đồng/người vào năm 2020.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng do ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty CP Thủy sản sạch Clean Food nên sản xuất của HTX đã đạt được định hướng đề ra. Theo đó, sản lượng HTX thu đạt hơn 80 tấn, chiếm gần 60% kế hoạch đặt ra của năm 2021. Với đà sản xuất này, mục tiêu đạt 150 tấn, doanh thu 14 tỷ đồng, lãi hơn 4 tỷ đồng là rất khả quan.

Anh Ngô Công Minh Mẫn, thành viên HTX cho biết, không chỉ hỗ trợ về kỹ thuật, Giám đốc HTX Ngô Công Luận còn đưa ra chính sách để các thành viên HTX hùn vốn giúp đỡ các thành viên khó khăn về vốn sản xuất. Đặc biệt, ông Luận còn đứng ra bao tiêu tôm thương phẩm nên không còn bị thương lái ép giá. Việc làm này đã giúp các thành viên phấn khởi và yên tâm đầu tư sản xuất.

“Hiện nay có 12/23 hộ thành viên khá giàu, còn lại là hộ trung bình, không còn hộ nghèo, cận nghèo. Đến thời điểm này của năm 2021, có 12 hộ gia đình thu lãi từ 100 triệu đến hơn 2 tỷ đồng, còn lại là thu lãi vài chục triệu trở lên… Riêng gia đình tôi năm 2021 đã xuất bán được hơn 30 tấn tôm, tổng doanh thu hơn 4 tỷ đồng, lãi hơn 2 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ có anh Luận đưa ra những chính sách để các thành viên HTX chúng tôi làm theo”, anh Mẫn nói.

Không chỉ làm tốt vai trò Giám đốc HTX, ông Ngô Công Luận còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người Đảng viên, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là tích cực đóng góp trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Luận và gia đình đã tham gia đóng góp quỹ vì người nghèo, hỗ trợ gia đình neo đơn, hiến đất và vận động người thân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng.

Với những đóng góp trong thời gian qua, ông Ngô Công Luận nhận nhiều giấy khen của UBND huyện Mỹ Xuyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng về tham gia xây dựng nông thôn mới và trong phong trào tuyên truyền, vận động thành lập mới và hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác trong nông nghiệp. Riêng tập thể HTX 14/10 ấp Hòa Nhờ A đã được UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen, được tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến huyện Mỹ Xuyên và được tôn vinh HTX tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp của cả nước.

Theo Vnbusiness

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công