largeer

Share This Post

SG247

Tư vấn pháp luật miễn phí: Thủ tục Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Khi cuộc sống hôn nhân của vợ chồng đã trở nên trầm trọng, mục đích của hôn nhân không thể đạt được thì một trong hai bên (vợ hoặc chồng) có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết yêu cầu ly hôn để giải quyết các vấn đề liên quan việc chấm dứt quan hệ hôn nhân, quyền nuôi con, phân chia tài sản...

Ngày 23/4/2021, bà T ngụ tại KP.4, phường Tân Hòa, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai đến Văn phòng luật sư Phạm Duy – Chi nhánh Đồng Nai nhờ tư vấn về thủ tục ly hôn. Bà T cho biết, bà và ông D đã đăng ký kết hôn từ năm 2015, hai vợ chồng sống chung với nhau được 6 năm, có hai con chung, không có tài sản và công nợ chung. Thời gian ban đầu chung sống hạnh phúc cho đến nhiều tháng gần đấy giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cuộc sống hôn nhân của vợ chồng đã trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không thể đạt được. Theo đó, chị T hỏi luật sư: Tôi có được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn hay không và cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì?

Từ sự việc trên, Văn phòng luật sư Phạm Duy – Chi nhánh Đồng Nai có nội dung tư vấn như sau:

5552ebd9d2ea26b47ffb

Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Ly hôn theo yêu cầu của một bên (hay còn gọi là ly hôn đơn phương) là việc một trong hai bên (vợ hoặc chồng) yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Cơ sở để được Tòa án giải quyết ly hôn theo yêu cầu một bên

Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi ly hôn theo yêu cầu của một bên

-  Đơn khởi kiện về việc ly hôn (đơn ly hôn) theo Mẫu số 23_DS;

-  Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

-  Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của vợ, chông (bản sao chứng thực);

-  Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực);

-  Nếu có tài sản chung thì nộp các tài liệu, giấy tờ khác về tài sản chung như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm,… (bản sao chứng thực).

Trình tự giải quyết vụ án ly hôn theo yêu cầu của một bên

-  Một trong hai bên (vợ hoặc chồng) có yêu cầu ly hôn nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn (vợ hoặc chồng) đang cư trú, làm việc;

-  Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án sau khi nhận thông báo nộp tiền tạm ứng án phí của Tòa án;

-  Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Thời gian giải quyết

Thời hạn xét xử của một vụ án ly hôn trung bình từ 4 tháng đến 6 tháng kể từ ngày Tòa án thụ lý vụ án;

Người nộp án phí và mức án phí

Theo quy định Bộ luật TTDS 2015, trong vụ án ly hôn thì người nộp đơn ly hôn (nguyên đơn) phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Mức án phí không có giá ngạch là 300.000 đồng.

Mọi khó khăn, thắc mắc của khách hàng về việc “Ly hôn đơn phương” xin vui lòng gửi  thông tin, tài liệu vào email: [email protected] hoặc liên hệ qua số điện thoại 0783.147.247 hoặc 0782.147.247 để được tư vấn MIỄN PHÍ. Có thể tới trực tiếp tại trụ ở văn phòng Luật ứ Phạm Duy chi nhánh Đồng Nai, 121A Nguyễn Thành Đồng, Phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai để được hỗ trợ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công