largeer

Share This Post

SG247

Từ vụ cháy ở Bình Dương, đây là những kỹ năng PCCC và thoát nạn cần nắm rõ khi có cháy tại các quán bar, karaoke

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke An Phú, thuộc phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 33 người khiến dư luận không khỏi hoang mang. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên hỏa hoạn tại quán karaoke mang đến thiệt hại lớn về cả người và của.

Một lần nữa phải khẳng định, việc trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn ở quán bar, karaoke không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mà còn có thể bảo vệ cho cả những người xung.

Các quán bar, karaoke thường tập trung đông người, rất kín để tránh tiếng ồn, và có nhiều đồ vật dễ cháy, sử dụng thiết bị điện công suất lớn nên dễ xảy ra cháy và gây nguy hiểm cho những người bên trong.

Do đó nếu không may rơi vào tình huống nguy hiểm, trong thời gian chờ cứu hộ, các nạn nhân cần làm mọi cách để kéo dài thời gian tồn tại.

167

Bác sĩ Diêu Hà Lam, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho hay, tối quan trọng là sự bình tĩnh. Sau khi bình tĩnh, nạn nhân cần tìm vị trí an toàn và luôn di chuyển bằng cách bò sát mặt sàn. Bác sĩ Lam cho biết, khí độc bay lên trên, nên tuyệt đối không vội vã chạy hay di chuyển trong tư thế đứng, nạn nhân sẽ hít rất nhanh các khí độc và rơi vào hôn mê.

Trong đám cháy, thông thường sẽ hình thành 2 vùng cơ bản: vùng không gian sát trần nhà bao gồm khói và khí độc; vùng không gian phía dưới sát sàn nhà là không khí ít khí độc hơn. Để di chuyển an toàn và tránh hít phải khói độc, các nạn nhân di chuyển bằng cách bò sát sàn nhà. Trong lúc chờ đợi cũng giữ tư thế trên để hạn chế thấp nhất khí độc vào phổi.

Thứ hai, dùng khăn ướt che mặt, che đường hô hấp. Có rất nhiều khí độc được sinh ra trong khói của đám cháy như CO, CO2, amoniac, axit hữu cơ... trong đó CO và CO2 là nguyên nhân chính gây tử vong. 

Bên cạnh đó, cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã đưa ra những cảnh báo cũng như hướng dẫn kỹ năng PCCC, thoát nạn ở quán bar, karaoke.

- Tìm hiểu kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát nạn

- Khi vào vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn

- Khi có cháy cần bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người ra cửa chính. Nếu cửa chính bị lửa khói, hãy tìm các lối thoát khác như ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên hoặc xuống đất bằng thang. - Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh. Nếu phải băng qua lửa, phải trùm chăn nhúng nước và băng qua nhanh nhất có thể.

- Nếu có khói, hãy dùng khăn ướt che kín mũi, miệng. Cúi thật thấp men theo tường để ra lối thoát nạn. Trường hợp bị lửa tác động dẫn đến bén cháy quần áo, nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực đám cháy rồi dừng lại, nằm xuống đất (hoặc sàn), lấy hai tay che mặt và lăn qua lăn lại cho đến khi ngọn lửa được dập tắt.

Bên cạnh đó, đối với địa điểm như các tòa nhà cao tầng, người dân cũng cần lưu ý một số điểm cụ thể như sau:

- Xác định đường, lối thoát nạn an toàn: Nên di chuyển trên hành lang, vào buồng thang theo biển chỉ dẫn ký hiệu “EXIT” đến nơi an toàn. Tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn.

- Trên đường di chuyển thoát nạn cần thông báo và nhấn nút báo cháy khẩn cấp để mọi người trong tòa nhà biết. Mọi người cần hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thoát nạn, lưu ý giúp đỡ người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

- Cần nhanh chóng sử dụng điện thoại gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số 114; di chuyển ra vị trí cửa sổ, ban công hô to và dùng áo, khăn, vật sáng màu để thu hút sự chú ý.

- Trước khi mở cửa thoát ra ngoài cần chú ý quan sát xung quanh, kiểm tra nhiệt độ cánh cửa, tay nắm cửa. Nếu không thấy khói, lửa, nhiệt độ không nóng, cúi thấp người, mở cánh cửa một cách từ từ để thoát ra khỏi phòng.

- Trong quá trình di chuyển, người dân tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy có thể dẫn đến chấn thương và nguy hiểm tính mạng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công