largeer

Share This Post

SG247

Tung tin giả, tin đồn dịch Corona trên MXH: Xử thật mạnh để cư dân mạng hết hoang mang!

Trong chuỗi ngày phòng tránh dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, bên cạnh nhiều lo lắng cư dân mạng còn đau đầu hoang mang bởi hàng loạt tin đồn, tin giả.
“Cốc chủ thực dưỡng” lên tiếng khi bị phản bác chuyện dùng nước tiểu trị bệnh. Ảnh: chụp màn hình

Đủ tin giả chữa corona: Uống nước tiểu, ăn trứng gà

Không chỉ bây giờ mà liên tiếp nhiều ngày qua, mục Cư dân mạng của Báo Thanh Niên đã lên tiếng về hàng loạt thông tin thất thiệt trong mùa dịch Corona này. Nào là “cốc chủ thực dưỡng” chuyên bán các thực phẩm liên quan đăng lên trang cá nhân về cách trị bệnh bằng cách uống nước tiểu buổi sáng.

“Ngay khi vừa đi tiểu ra, nước tiểu không có mùi khai thối gì hết. Nước tiểu của bệnh nhân trong trường hợp này chính là thần dược tăng cường sức đề kháng cho người bệnh”… Đáng nói, bài viết vô căn cứ này lại được một số người trong giới tin tưởng. Khi báo chí lên án việc phản khoa học này, bài viết đã được ẩn đi, nhưng “cốc chủ thực dưỡng” còn đăng ảnh chụp màn hình các bài báo và cho rằng đây là chuyện thị phi, chỉ giúp bản thân cô thêm nổi tiếng. Vậy mà vẫn có người tin tưởng tuyệt đối nên ủng hộ cách trị bệnh phi lý này.

Rao vắc xin phòng 7 bệnh cho chó để phòng bệnh cho người

Nhiều ngày liền, các tin giả về chuyện dịch bệnh lại xuất hiện và được nhiều nhóm người tha hồ chia sẻ. Chuyện ăn trứng gà luộc để phòng bệnh Corona bị cư dân mạng bóc phốt nhưng vẫn có ý kiến chia sẻ và khuyên mọi người nên làm theo. Tuy nhiên, công an đã nhanh chóng vào cuộc tìm người tung tin đồn này để xử lý.

Rồi chuyện “Đã tìm ra vắc xin diệt vi rút Corona nhập khẩu từ USA. Giá tiêm là 1 triệu đồng” được tung lên, nhiều người tinh ý phát hiện ngay đây là vắc xin phòng 7 bệnh cho… chó, và có thể người này lợi dụng dịch bệnh để đăng “câu like”.

Phạt có đủ mạnh?

Kinh khủng nhất trong chùm tin giả là vụ 33 người chết vì dịch Corona ở Bệnh viện Chợ Rẫy, khiến cư dân mạng hoang mang. Bệnh viện ngay lập tức bác bỏ, khẳng định đó là tin bịa đặt. Hôm qua, Công an H.Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết đã xử phạt Facebooker Tô Thảo Minh (ở địa phương) 7,5 triệu đồng về hành vi thông tin sai sự thật.

Theo lời khai, Minh chia sẻ video chứa thông tin thất thiệt về vụ việc Bệnh viện Chợ Rẫy từ Facebooker “Cuong Bui” với mục đích cho mọi người biết về tình hình dịch viêm phổi cấp tại VN. Chỉ chia sẻ đã bị phạt nặng nhưng người thực hiện clip tin giả này thì vẫn chưa thấy cơ quan chức năng thông báo tìm ra.

Theo thạc sĩ, luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Giám đốc Công ty TNHH Dân luật) mức phạt về tung tin giả, sai sự thật lên mạng xã hội hiện nay là khoảng 10 triệu đồng, so với mức phạt về vi phạm giao thông là còn quá nhẹ. Do đó, tùy theo mức độ vi phạm cần tăng mức phạt để có tính răn đe trong cộng đồng.

"Những thông tin này sẽ càng làm người dân thêm hoang mang, lo sợ hoặc có những hiểu biết không chính xác về dịch bệnh. Đặc biệt những người dựa vào dịch bệnh tung tin để bán hàng, câu like về mặt đạo đức là không thể chấp nhận được, đó là kiểu kiếm tiền bất chấp, vô nhân tính cần được lên án mạnh mẽ, xử phạt nghiêm và phải công khai xin lỗi về những thông tin sai lệch của mình", LS Thư nói.

LS Thư cho rằng những trường hợp đăng tin giả bị phản ứng rồi khóa Facebook thì bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng vẫn có thể xác định được chủ tài khoản rồi mời lên làm việc để xử phạt.

Nguồn: https://thanhnien.vn/doi-song/tin-gia-tin-don-dich-corona-tran-ngap-xu-manh-de-cu-dan-mang-het-hoang-mang-1181191.html

Theo Thanh Niên

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công