largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Uống nước ngọt đóng chai có thể gây ra còi xương, tiểu đường và gây tử vong sớm

Nước ngọt đóng chai được biết đến với tác dụng giải khát nhanh và là thức uống khoái khẩu của nhiều người. Nhưng nó cũng chứa nhiều đường, các chất tạo ngọt nhân tạo và chất tạo màu, tạo mùi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe mà bạn phải cân nhắc trước khi sử dụng.

Theo tieudung.vn thông tin các chuyên gia y tế, không chỉ nước ngọt nhiễm chì mới gây hại cho cơ thể, mà tất cả các loại nước ngọt có ga, nước giải khát đóng hộp đều tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe.

Trà xanh C2 và nước ngọt Rồng Đỏ đang bị người tiêu dùng tẩy chay vì nhiễm chì.

Trà xanh C2 và nước ngọt Rồng Đỏ đang bị người tiêu dùng tẩy chay vì nhiễm chì.

Còi xương, suy dinh dưỡng

Kết quả Điều tra về sức khỏe học sinh dựa vào trường học ở Việt Nam năm 2013 của Viện Dinh dưỡng cho thấy, tỷ lệ học sinh từ 13 - 17 tuổi uống nước có ga từ một lần trở lên trong ngày đến 31%. Theo PGS. TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, đến nay, tỷ lệ này không giảm xuống mà ngày càng có xu hướng tăng lên. Đây thực sự là mối lo cho thế hệ tương lai của đất nước.

PGS.TS Lê Bạch Mai giải thích, nước ngọt có ga là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh, nhưng lại cực nghèo vi chất dinh dưỡng do nước ngọt chứa nhiều đường. Trẻ tiêu thụ càng nhiều nước ngọt có ga, đồng nghĩa với nạp không ít lượng đường đôi, đường đơn vào cơ thể.

“Chế độ ăn hàng ngày của trẻ hầu hết vẫn chưa đáp ứng được lượng canxi cần thiết, lại thêm uống nhiều nước ngọt có ga khiến việc đào thải canxi nhanh càng khiến trẻ thiếu canxi, dẫn đến còi xương. Do đó, những trẻ này không phát triển nhiều về chiều cao, nhưng cơ thể lại phát tướng vì sử dụng nhiều đường mỗi ngày gây béo phì” - PGS.TS Lê Bạch Mai nhấn mạnh.

Chính vì vậy, nếu trẻ uống trước bữa ăn 2 giờ sẽ biếng ăn, về lâu dài dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Đối với người có bệnh lý loét dạ dày, tá tràng, trong nước ngọt có ga chứa CO2 khi vào dạ dày gặp a-xít sẽ sản sinh ra khí CO2 làm tăng áp lực của dạ dày.

Nguy cơ mắc tiểu đường

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, hiện tỷ lệ béo phì đã xấp xỉ 10% dân số toàn quốc, cá biệt có địa phương tỷ lệ cao gần 30%. Tình trạng béo phì ở trẻ em tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch gây nguy hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ.

“Trẻ em với thói quen ăn các đồ ăn nhanh giàu chất mỡ, uống nước giải khát, nước ngọt có ga, lại lười vận động là một trong những nguy cơ đe dọa đái tháo đường. Đặc biệt, đáng báo động là đã xuất hiện đái tháo đường týp 2 ở trẻ” - PGS.TS Lê Bạch Mai nói.

Nguy cơ tử vong sớm

Báo Tuổi Trẻ cũng có bài “Nghiên cứu: Uống nhiều nước ngọt liên quan nguy cơ tử vong sớm”, bài viết chỉ ra rằng những ai dùng càng nhiều thức uống bổ sung đường - bao gồm nước ngọt, nước trái cây, nước tăng lực và nước uống thể thao - thì nguy cơ tử vong sớm trong giai đoạn sử dụng càng cao.

Kết quả có được sau khi nhóm nghiên cứu phân tích thông tin của hơn 80.000 phụ nữ và 37.000 đàn ông làm việc trong lĩnh vực y tế trong suốt 30 năm.

kk7npxxsmjh33e3tydbxibb4pq-1553066007655565134686

Những người tình nguyện tham gia bằng cách điền vào bảng khảo sát chế độ ăn uống 4 năm/lần, và trả lời các câu hỏi về lối sống và tình trạng sức khỏe 2 năm/lần.

Cụ thể hơn về phát hiện, nhóm tình nguyện viên uống từ 2-6 chai nước ngọt/tuần có nguy cơ tử vong cao hơn 6% trong giai đoạn khảo sát so với những người uống ít hơn 1 chai/tháng.

Người nào uống từ 1-2 chai nước ngọt/ngày, nguy cơ tử vong cao hơn 14% so với nhóm uống ít hơn 1 chai/tháng.

Đáng chú ý, kết quả trên vẫn đúng kể cả khi các nhà nghiên cứu tính toán luôn các nguy cơ tiềm ẩn (gây tử vong) khác như hút thuốc, uống rượu bia, ít hoạt động thể chất, ăn ít rau củ, nhiều thịt đỏ...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công