largeer

Share This Post

SG247

Vẫn loạn tình trạng phân lô bán nền trái phép ở Long Khánh, Đồng Nai

Tại Đồng Nai, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép, không phép diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Thậm chí có thời điểm, việc buông lỏng quản lý nhà nước ở một số nơi đã dẫn đến việc phân lô bán nền tràn lan, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngày 1/8/2020 trên Sức khỏe và Pháp luật đăng tải bài viết Long Khánh - Đồng Nai: Vẫn nóng tình trạng phân lô, bán nền trái phép qua đó phản ánh tình trang phân lô bán nền trái phép bất chấp lệnh cấm.

Sau khi Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên cả nước đã có giấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương của tỉnh Đồng Nai, tình trạng trên vẫn “nóng” hơn bao giờ hết.

Bất chấp lệnh cấm

Thời gian gần đây, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai (chính thức có hiệu lực từ ngày 05/01/2020) đã góp phần làm cho tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn cả Nước nói chung đã giảm đáng kể. Riêng tại tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp “mạnh tay hơn” để ngăn chặn tình trạng này.

Cụ thể, đầu tháng 6/2020 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc phân lô bán nền trái phép.

Theo đó, các huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì Chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo rõ ràng, quyết liệt là vậy, nhưng trên địa bàn thành phố Long Khánh, đặc biệt là phường Bảo Vinh, Bảo Quang... tình trạng phân lô, bán nền xây dựng trái phép vẫn được những “ông trùm” Bất động sản ngang nhiên thực hiện bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Nổi bật nhất trong số đó là Công ty TNHH Dịch Vụ BĐS Tiến Lộc Phát (Công ty Tiến Lộc Phát - được giới "cò đất" ca tụng là trùm BĐS của Thành phố Long Khánh) đã và đang lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý của địa phương để phân lô, bán nền rất nhiều lô đất thuộc địa bàn thành phố Long Khánh.

Chi nhánh Công ty Tiến Lộc Phát tại Thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Chi nhánh Công ty Tiến Lộc Phát tại Thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Theo những lời mời chào của nhân viên Công ty Tiến Lộc Phát, đơn vị này cam kết hỗ trợ xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm, đất ruộng. Những nhân viên này còn đảm bảo nếu chính quyền buộc tháo dỡ thì phía công ty sẽ đền bù gấp đôi. Để khẳng định cho việc này, nhân viên của công ty Tiến Lộc Phát còn cho biết lãnh đạo của họ có mối quan hệ ngoại giao mật thiết với lãnh đạo các phường và các phòng ban của Thành phố Long Khánh.

Khu đất đang được Công ty Tiến Lộc Phát giao bán

Khu đất đang được Công ty Tiến Lộc Phát giao bán

Vì tin tưởng những khẳng định chắc nịch các nhân viên tư vấn, rất nhiều người dân đã đổ tiền đầu tư vào các “dự án” của công ty này.

Vượt chức năng trong xử lý sai phạm

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh - ông Nguyễn Văn Nghĩa, cho hay hiện nay trên phường Bảo Vinh không có dự án nào của Công ty Tiến Lộc Phát đủ điều kiện phân lô, bán nền. Việc giao bán, môi giới, đất nền của Công ty Tiến Lộc Phát phía UBND phường Bảo Vinh đã nắm được. Bởi chính ông Nghĩa cùng Chủ tịch phường đã đóng vai người đi mua đất và phát hiện nhân viên môi giới của công ty Tiến Lộc Phát có những hành vi như tư vấn sai cho khách hàng. Ông Nghĩa đã mời những nhân viên tư vấn này về trụ sở UBND phường để làm việc, tuyên truyền và nhắc nhở.

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, UBND phường Bảo Vinh cũng thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh, cắm bảng cảnh báo việc mua bán trái pháp luật tại khu vực Công ty Tiến Lộc Phát đang giao bán nhưng chỉ được vài hôm lại bị đối tượng xấu nhổ bỏ.

Ngoài ra, ông Nghĩa còn chia sẻ, vẫn còn khá nhiều trường hợp lên mạng giao bán đất nền giá rẻ, nhưng thực chất là phân lô, bán nền trái phép bằng giấy tay, phân lô bán nền theo dạng đất đồng sở hữu. Việc sang nhượng dưới hình thức đồng sở hữu thông qua văn phòng công chứng để thực hiện hợp đồng nên chính quyền địa phương khó phát hiện để xử lý.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND phường Bảo Vinh

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND phường Bảo Vinh

Nói về trách nhiệm xử lý Công ty Tiến Lộc Phát đang có dấu hiệu phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật trên địa bàn phường Bảo Vinh quản lý, thì vị Phó Chủ tịch này cho rằng Công ty Tiến Lộc Phát do tỉnh Đồng Nai cấp phép nên thuộc tỉnh và thành phố quản lý. Việc xử lý những dấu hiệu sai phạm của Công ty Tiến Lộc Phát vượt quá chức năng quản lý của phường.

Phải chăng vị Phó Chủ tịch phường Bảo Vinh (Tp Long Khánh, Đồng Nai) đã quên văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai mà theo đó nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm?

Từ những nội dung trên có thể thấy, nhiều “ông trùm” bất động sản vẫn đang lợi dụng kẽ hở, những yếu kém trong công tác quản lý của các địa phương để trục lợi bất chính. Liệu rằng những “ông trùm” này có trở thành những “Alibaba” tiếp theo hay không?

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công