largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Vang bóng một thời, "cây vàng đen" ngày càng giảm giá, dân lao đao bỏ bê hoặc chặt bỏ

Giá tiêu giảm dưới 100.000 đồng/kg từ giữa năm 2017 và liên tục duy trì ở mức thấp đến nay khiến nhiều nhà vườn trồng tiêu ở tỉnh Bình Phước lao đao, chán nản bỏ bê hoặc phá bỏ vườn.

Nhận thấy giá hồ tiêu liên tục tăng cao, năm 2012, gia đình ông Văn Tiến Xuân ở xã biên giới Hưng Phước (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) quyết định chi hơn 1,2 tỷ đồng và vay thêm vốn từ ngân hàng 800 triệu đồng để đầu tư trồng thêm 2 ha tiêu với hy vọng nguồn thu cho gia đình sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, vườn hồ tiêu xanh tốt thu hoạch chưa lấy vốn thì giá tiêu bắt đầu giảm mạnh. Vì vậy, 5 năm trở lại đây, vườn tiêu gia đình ông Xuân thu không đủ để chi cho tái đầu tư mùa sau.

Tỉnh Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích trồng hồ tiêu lớn cả nước. Hồ tiêu được trồng với diện tích lớn chủ yếu ở các huyện: Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản… Theo thống kê của tỉnh Bình Phước, năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 13.550 ha hồ tiêu, giảm 314 ha so với năm trước. Còn trong năm 2022, diện tích tiêu trên địa bàn giảm 1.862ha.

Để duy trì, giữ vững cây hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Bình Phước, các cấp, các ngành, các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời nhằm giúp người trồng tiêu giảm bớt khó khăn, yên tâm sản xuất và có điều kiện duy trì những vườn tiêu còn sinh trưởng và phát triển tốt.

vnapotalthuphuhotieubinhphuocthiethaikepvimatmuamatgia6627318-1685973739903-16859737400291447472387

TTXVN thông tin, theo Chủ tịch UBND xã Lộc Quang Hoàng Anh Tính, hiện trong xã có rất nhiều hộ không đủ khả năng trả lãi cho ngân hàng sau khi đầu tư cho cây tiêu. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) Lê Khắc Phú nhấn mạnh, người dân hiện rất băn khoăn, lo lắng vì đa số người dân vay vốn từ ngân hàng để đầu tư vào vườn tiêu trong những năm trước đây khi giá tiêu cao.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công