largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Vàng lao dốc quá nhanh, người đầu tư thẫn thờ, công ty vàng "đói" nguồn tiền mặt

Từ hôm qua giá vàng bắt đầu lao dốc, trong phiên giao dịch sáng nay giá vàng một lần nữa giảm quá nhanh khiến cả người giữ vàng được phen thẫn thờ, xót ruột.

Theo Tuổi Trẻ thông tin, hôm qua 11/8, giá bán vàng miếng SJC có thời điểm chỉ còn 54,98 triệu đồng/lượng trước khi hồi phục về mức 55,48 triệu đồng/lượng vào cuối ngày. Giá vàng lao dốc mạnh sau khi người giữ vàng hoảng loạn đồng loạt tung ra bán khi giá vàng thế giới tuột xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Đại diện Công ty SJC cho biết, người bán ra rất nhiều, trong khi người can đảm mua vàng ở thời điểm này rất ít. Không chỉ người đầu tư nhỏ lẻ mà những người đầu tư lớn cũng bán ra khi thấy giá vàng lao dốc không phanh.

Empty

Ảnh hưởng từ biến động mạnh của thế giới, giá vàng miếng trong nước sáng nay tiếp tục bị các doanh nghiệp giảm mạnh trên 4 triệu đồng/lượng so với chiều 11/8, hiện về vùng 51 triệu đồng. Đây cũng là phiên thứ 4 liên tiếp vàng miếng giảm trên 2 triệu đồng/lượng/phiên.

Cụ thể, đến 9h25 ngày 12/8, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 47,62 - 51,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với cuối ngày 11/8, giá mua vào tại đây đã giảm gần 6 triệu đồng trong khi giá bán giảm hơn 4 triệu/lượng.

Vàng miếng SJC bán ra tại Hà Nội sáng 12/8 cũng đã giảm về mốc 51,49 triệu đồng/lượng. Nếu tính từ đỉnh gần nhất 62,4 triệu/lượng thiết lập ngày 7/8, vàng miếng trong nước đã giảm gần 11 triệu đồng sau chưa đầy 4 phiên, tương đương mất gần 17,5% giá trị. Đà giảm này cũng khiến nhà đầu tư vàng ghi nhận mức lỗ ròng 14,8 triệu đồng/lượng (23,7%).

Việc SJC niêm yết giá mua vào chỉ trên mức 47,62 triệu/lượng khiến toàn bộ người dân mua vàng từ đầu tháng 4 đến nay đều đang chịu thua lỗ sau khi trừ chênh lệch giá mua bán.Hiện tại, biến động mạnh của giá vàng cũng khiến SJC phải nới rộng chênh lệch giá mua bán lên tới 3,85 triệu đồng.

Cùng với SJC, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay cũng điều chỉnh giá mua vào vàng miếng xuống 50 triệu/lượng, giảm 3 triệu đồng so với chiều qua. Giá bán ra tại đây hiện ở mức 52,8 triệu đồng, thấp hơn 2,85 triệu so với chiều qua.

Các doanh nghiệp vàng lớn còn lại như Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Phú Quý… sáng nay đều giảm giá bán vàng miếng xuống vùng 52 triệu/lượng, thấp hơn 3,5 triệu so với chiều qua. Giá mua vào tại các doanh nghiệp này hiện cũng chỉ phổ biến ở mức 48-50 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông N.V.Ngọc (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết rất xót ruột khi giá vàng thế giới chiều qua lao về 1.986 USD/ounce. Chỉ sau 5 hôm mà vàng mất 80 USD/ounce, còn giá vàng trong nước cũng bị rơi mất 7 triệu đồng/lượng.

Ông Ngọc cho biết đã mua 5 lượng vàng hôm thứ sáu tuần rồi, lúc giá 60,05 triệu đồng/lượng. Nên nếu giờ bán ra với giá vàng miếng SJC chốt giá chiều qua tại thị trường Hà Nội còn 53,580 triệu đồng/lượng thì mỗi lượng vàng bị mất gần 7 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT Công ty SJC Phú Thọ, cho hay "bóng ma" của năm 2011 đang lặp lại khi giá vàng miếng SJC lao từ đỉnh 49 triệu đồng xuống dưới 35 triệu đồng/lượng. Nhiều người giữ vàng chần chừ không bán ra ở thời điểm đó đã "ôm" suốt gần 10 năm qua.

Do vậy khi giá vàng đảo chiều từ ngưỡng trên 62 triệu đồng/lượng nhiều người đã vội đi bán để chốt lời hoặc cắt lỗ. Điều này khiến cho các công ty vàng cạn nguồn tiền mặt và liên tục phải giảm giá mua, có thời điểm về mức 53 triệu đồng/lượng. Hôm nay, một số nơi còn phải viết giấy biên nhận hẹn người bán hôm sau đến lấy tiền, có tiệm vàng cất luôn bảng giá vàng, không muốn mua vào lúc này.

Cũng theo ông Hải, lần đầu tiên kể từ tháng 7 đến nay Công ty SJC mới có thời điểm niêm yết giá bán thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi 330.000 đồng/lượng, còn giá mua vàng miếng thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi 2,33 triệu đồng/lượng.

"Nếu quan sát có thể thấy lực bán quá mạnh đã khiến giá vàng trong nước chỉ qua ba phiên đã mất 11,5% trong khi giá vàng thế giới chỉ giảm 3,5%. Lúc này tiền mặt đang là vua", ông Hải nói.

Bài liên quan

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công