largeer

Share This Post

Pháp Luật

VỀ THỜI ĐIỂM DỪNG THU PHÍ TRÊN QUỐC LỘ 51, CỬ TRI ĐẶT CÂU HỎI: Đàm phán 17 lần, bao giờ mới xong?

Trước bức xúc của dư luận về việc dừng thu phí BOT trên QL51 và triển khai thu phí không dừng trên tuyến đường này, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GT-VT đề nghị trả lời dứt điểm ý kiến cử tri Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bao giờ dừng thu phí?

Ngày 5/1, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GT-VT để làm rõ một số nội dung liên quan đến việc thu phí và thu phí không dừng trên tuyến QL51.

Theo Đoàn ĐBQH, trước đó, qua thông tin và qua trao đổi trực tiếp của Đoàn ĐBQH tỉnh về các nội dung cử tri quan tâm, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Bộ GT-VT và các cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức phiên đàm phán cuối cùng với đơn vị có liên quan về các nội dung nêu trên vào ngày 21/12/2022.

Nếu phiên đàm phán không thành công, Bộ GT-VT và cơ quan chuyên môn được giao trách nhiệm sẽ tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gọi là Công ty BVEC) và sẽ ngưng thu phí ngay sau đó. Đoàn ĐBQH đề nghị, Bộ GT-VT trả lời dứt điểm vì sao Cục ĐBVN đề xuất tạm dừng thu phí trên tuyến QL51 từ ngày 17/12/2022, nhưng sau đó BVEC không tạm dừng mà vẫn tiếp tục thu phí và còn tăng giá thu phí so với trước khi Cục ĐBVN có đề xuất? Điều này tạo nên những dư luận không tốt trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực này.

Cử tri Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đề nghị Bộ GT-VT trả lời dứt điểm về việc dừng thu phí trên QL51 và việc triển khai thu phí không dừng trên tuyến đường này.

Cử tri Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đề nghị Bộ GT-VT trả lời dứt điểm về việc dừng thu phí trên QL51 và việc triển khai thu phí không dừng trên tuyến đường này.

Đồng thời, văn bản cũng yêu cầu, Bộ GT-VT cần làm rõ cơ sở pháp lý về việc đề xuất tạm dừng thu phí hoặc không dừng thu phí và cho phép việc BVEC tăng giá thu phí? Trong khi chờ kết quả giải quyết, trả lời dứt điểm kiến nghị liên quan đến việc dừng thu phí của Công ty BVEC trên tuyến QL51, cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GT-VT xem xét, sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp nhằm yêu cầu Công ty BVEC nộp toàn bộ số tiền thu phí từ sau ngày 31/12/2022 đến ngày chấm dứt việc thu phí tuyến Quốc lộ vào Ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đoàn ĐBQH cũng đặt câu hỏi, trải qua 17 lần đàm phán, nhưng nhà đầu tư chưa thống nhất thì phải đàm phán đến bao nhiêu lần nữa mới kết thúc? Ngoài ra, hiện nay nhà đầu tư là Công ty BVEC không thống nhất thời điểm dừng thu phí, Bộ GT-VT có tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật như đã hứa với cử tri và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây. “Đề nghị Bộ GT-VT nêu rõ thời gian, không thể trả lời chung chung hoặc trả lời nhưng không thực hiện như nội dung như đã trả lời cử tri và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây”, văn bản nêu rõ.

Liên quan đến các ý kiến của cử tri và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói trên, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC cho biết, đối với vấn đề dừng thu phí trên QL51, hiện tại chủ đầu tư đang tiếp tục đàm phán với các cơ quan qản lý để đi đến phương án chốt thời gian dừng thu phí.

Theo ông Hà, trong quá trình cơ quan quản lý nhà nước tất toán vốn đầu tư cũng như đàm phán phương án tài chính với BVEC thì còn một vài điểm vướng mắc mà các bên chưa thống nhất được. Trên cơ sở các ý kiến của BVEC và các ngân hàng tài trợ kiến nghị, Bộ GT-VT đã họp xem xét đầy đủ các vướng mắc, cũng như khía cạnh của nhà đầu tư phản ánh.

Và ngày 9/12, Bộ GT-VT đã có thông báo và giao cho Cục ĐBVN tiếp tục họp đàm phán với nhà đầu tư, với các ngân hàng tài trợ để xử lý thấu đáo tất cả những vướng mắc của dự án, làm sao để đảm bảo nhà đầu tư phải hoàn được vốn, phải có một phần lợi nhuận theo cam kết hợp đồng BOT đã ký, đồng thời phải hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân, nhà nước theo đúng tinh thần đối với việc đầu tư xã hội hóa theo hình thức BOT. Do vậy, nhà đầu tư, cùng với các ngân hàng đồng tài trợ tiếp tục hợp tác với cơ quan của Bộ GT-VT để đàm phán, xử lý dứt điểm một vài vướng mắc chưa xử lý xong. Khi đó mới có thời gian chính thức cho câu chuyện hoàn vốn BOT QL51.

“Với góc độ là nhà đầu tư dự án BOT QL51 dự án đã đem lại những hiệu quả thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Do vậy, chúng tôi cũng mong muốn được chia sẻ của các cấp lãnh đạo Trung ương, địa phương, các bộ ngành liên quan cũng như người dân, tạo điều kiện cho hoạt động bình thường, đảm bảo cho công tác lưu thông trên QL51 được thuận lợi”, ông Hà cho biết.

Bộ GT-VT yêu cầu lắp đặt ngay trạm thu phí không dừng

Về nội dung chưa triển khai thu phí không dừng trên QL51, Đoàn ĐBQH cũng ý kiến, trong tình hình thực tế hiện nay, lưu lượng xe lưu thông qua trạm thu phí tăng đột biến, gây ra tình trạng ách tách giao thông nghiêm trọng từ khu vực trạm thu phí QL51 kéo dài đến điểm vào cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nhất là vào ngày nghỉ và các dịp lễ, Tết. Nếu tiếp tục kéo dài hình thức thu phí thủ công như hiện nay sẽ làm tình hình kẹt xe, ùn ứ giao thông, khói bụi thêm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội, môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân dọc tuyến QL51. Do đó đề nghị Bộ GT-VT có trách nhiệm giải quyết khắc phục vấn đề này với cử tri và nhân dân và thông tin cụ thể đến cử tri về giải pháp xử lý.

Về việc lắp đặt thu phí tự động không dừng trên QL51, ông Đinh Hồng Hà cho biết, cuối năm 2020 BVEC tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BVEC đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp về thiết bị không dừng. Tuy nhiên, sau đó Bộ GT-VT, Cục ĐBVN cho rằng, thời gian thu phí của dự án QL51 còn dưới 3 năm, do vậy chưa cho phép BVEC thực hiện hợp đồng để lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, trên cơ sở kiến nghị của BVEC, Bộ GT-VT có chỉ đạo, nếu thời gian thu phí của dự án còn trên 1 năm thì yêu cầu nhà đầu tư phải lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. “BVEC đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ và sẵn sàng để lắp đặt thu phí không dừng. Hiện nay, Bộ GT-VT cũng đã đồng ý về việc lắp đặt thu phí không dừng. Trường hợp Bộ GT-VT yêu cầu lắp đặt thì chúng tôi sẽ triển khai ngay”, ông Hà khẳng định.

Đối với việc thu phí trên Ql51, sau ngày 31/12/2022 tăng lên ông Hà cho biết, tăng là do năm 2022 ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhà nước hỗ trợ 2% thuế GTGT, giảm từ 10% xuống còn 8%. Tuy nhiên, năm 2023, việc giảm thuế không còn hiệu lực nên giá vé trở về mức cũ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công