largeer

Share This Post

SG247

Vết dự án “lấn” sông Đồng Nai của Tín Nghĩa Á Châu

Hồ sơ đánh giá tác động môi trường của Dự án Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân Vạn chưa đủ cơ sở để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây là ý kiến bằng biên bản của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, tại cuộc kiểm tra hiện trạng thi công bờ kè, ngày 28/2/2017.

Tháng 10/2019 UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức quyết định giao đất cho Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu cho doanh nghiệp này thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù lao Tân Vạn. Tuy nhiên trước đó, công ty này từng dính lùm xùm khi rầm rộ thi công khi chưa được cấp phép xây dựng. Điều này thể hiện qua bài viết : Đồng Nai: Nghi vấn Tín Nghĩa Á Châu thi công dự án trái phép, lấp nhánh sông Đồng Nai của Báo THCL ngày 10/03/2017.

Dưới đây là nội dung bài viết xin gửi tới độc gaiir để tiện theo dõi:

Rầm rộ thi công mà chưa được cấp phép xây dựng?

Chưa đủ cơ sở để trình duyệt, đương nhiên là dự án chưa thể được cấp phép xây dựng. Nhưng trong suốt thời gian qua, những hoạt động thi công vẫn được triển khai trên Cù lao Tân Vạn (phường Tân Vạn, thành phố Biên Hòa), từ tháng 9/2016.

Chưa đủ cơ sở để trình duyệt nhưng trong suốt thời gian qua những hoạt động thi công vẫn được triển khai

Chưa đủ cơ sở để trình duyệt nhưng trong suốt thời gian qua những hoạt động thi công vẫn được triển khai

Theo người dân sinh sống tại phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương), ở phía đối diện cù lao Tân Vạn thì vào ban đêm, hoạt động thi công còn diễn ra rầm rộ hơn.

Nghi ngờ chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu đang thực hiện thi công ngoài diện tích được cấp phép, chỉ bắt đầu khi người dân chứng kiến lòng sông ngày một bị thu hẹp.

San lấp như vậy có lấn sông hay không?

San lấp như vậy có lấn sông hay không?

Dẫn phóng viên Thương hiệu & Công luận đến gần vị trí một đoạn kè đã được đúc bê tông, ông Nguyễn Ngọc Nui, Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Nhị Hiệp, cho biết: Đoạn sông này, đã bị lấn chiếm khoảng hơn 20 mét. Trước đây, xà lan và tàu trọng lớn có thể dễ dàng ra vào cảng vật liệu xây dựng của công ty. Nhưng giờ thì không, đến tàu thuyền nhỏ còn khó để quay đầu.

Kiểm tra, lòi ra... sai phạm

Trước kiến nghị của người dân và các doanh nghiệp ở phía bên bờ sông, thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp khảo sát hiện trường, ngày 28/2/2017 vừa qua.

Quá trình thi công làm thay đổi luồng lạch

Quá trình thi công làm thay đổi luồng lạch

Kết luận của cuộc kiểm tra đã chỉ rõ những sai phạm, như: Làm thay đổi luồng lạch; quá trình thi công đã làm dịch chuyển sai vị trí 2 phao đầu luồng (2 phao này có biểu hiện bị tác động, kéo đổ); việc đóng cọc sắt, cừ, đặt rọ đá... đã gây cản trở và mất ATGT đường thủy tại đây.

Vẫn còn nhiều cọc sắt chưa được rút lên

Vẫn còn nhiều cọc sắt chưa được rút lên

Đặc biệt, đại diện Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu chưa đưa ra được số liệu đo đạc, xác định ranh giới của dự án và chỉ cho biết đã thực hiện đo đạc, cắm mốc với văn phòng đăng ký đất đai.

Cũng theo người dân phường Bình Thắng, sau cuộc kiểm tra này của liên ngành chức năng, phần lớn các cọc sắt đã được rút lên. Nhưng lại tập trung một lượng lớn nhân công đóng bao cát tiếp tục thả xuống, để lấn sông...

Trong khi đó, ý kiến của đại diện Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai nêu rõ: Hồ sơ đánh giá tác động môi trường chưa đủ cơ sở trình duyệt UBND tỉnh.

Dự án Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân Vạn có tổng vốn đầu tư gần 7.200 tỷ đồng. Quy mô diện tích: 47,4 ha; phía đông bắc giáp sông Đồng Nai, phía nam giáp rạch Bà Lồ (sông Ngọc).

Dự án được thiết kế trên cơ sở phát triển, tôn tạo các yếu tố tự nhiên hiện có của Cù lao Tân Vạn. Bên cạnh việc tạo nét đặc thù mang tính bền vững là mục đích sử dụng tối ưu hiện trạng để nâng cao giá trị đất đai.

 

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công