largeer

Share This Post

SG247

Vì sao CEO John Lê, nhà sáng lập proptech bất động sản Propzy xin giải thể công ty?

Cái tên Propzy có lẽ không quá xa lạ trong cộng đồng bất động sản nói riêng mà cả đến người tiêu dùng ít nhiều 1 lần đc thấy màu cam chủ đạo của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông!

Cân nhắc: đáng lý mình chia hai lần post bài vì khá dài, mình ráng cô đọng lại mong các bạn chịu khó đọc nhé.

Cái tên Propzy có lẽ không quá xa lạ trong cộng đồng bất động sản nói riêng mà cả đến người tiêu dùng ít nhiều 1 lần đc thấy màu cam chủ đạo của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông!

Bài này chủ yếu mình nói về áp dụng các công cụ công nghệ vào bất động sản: Property Technology viết tắt PropTech ( bất động sản công nghệ)

Gửi lời mạo muội nay lấy Propzy (Pz) để có cái nhìn tổng quan về nghành khi áp dụng Tech, dù gì Pz cũng là top 1 anh cả đi trước, xin phép CEO John Lê và anh em đã từng và đang là nhân viên Pz. Mình chỉ tổng quan hiện trạng dựa trên những gì Pz đã làm và chính trải nghiệm của các bạn nhân viên Pz chia sẽ lại.

fb-img-1655133420353-1655135209

Trước khi vào nội dung chính mình xin khái quát sơ thêm một số ý để các bạn nhìn rõ và rộng hơn.

Có bao nhiêu App phục vụ cho việc bán hàng trong ngành bđs? Kể sơ sơ cũng hơn 10 app đã phát triển và vài chục anh app vẫn còn nằm chờ phát triển :

Thị trường đang có: Propzy, Rever, Propcom, Cenhomes , Houezy, Ecoe, Ihouzz, Homedy, Thiên Khôi , Remaps, MGi , Mua Bán, GuLand......

Không phải tự nhiên các anh đốt tiền vào công nghệ để làm bất động sản, mà cái này được chia làm hai vế.

Vế thứ nhất có Bigdata rồi làm Proptech.

Vế thứ hai làm Proptech để lấy Bigdata.

Hai vế này được ví như con gà và quả trứng làm cái nào trước?

Khái niệm và hành động còn tùy thuộc vào các nhà đầu tư lựa chọn, họ có tiền thì mua Bigdata rồi làm Tech, họ có thực lực thì chọn làm Tech trước để sàng lọc lấy data hoặc song song cả hai nếu mạnh

Trước khi bàn về mô hình PropTech của Propzy bạn đã hiểu gì về bản chất sale hay môi giới bđs kiểu truyền thống :

=> Chủ nhà gửi bán cho môi giới địa phương hoặc quen biết nhờ vả người thân giới thiệu, hoặc đăng báo giấy.

=> Môi giới săn nhà qua các kênh listing hoặc dc gửi từ bạn bè người quen.

=> Môi giới chào khách qua các kênh mạng xã hội hoặc cho các nhà đầu tư khu vực quen thân.

Nhưng đó là cá nhân chỉ giải quyết cục bộ một nhóm nhỏ ở địa phương hoặc team nhỏ liên kết, bài toán lớn hơn để quản lý nguồn hàng đa dạng phù hợp hơn với nhu cầu của khách => phần mềm quản lý bđs ra đời ( CRM và App )

Giải quyết vấn đề : Nguồn _ Khách _Hệ sinh thái

Thực trạng nghe giúp ích cho nghề rất nhiều, kết nối và tiết kiệm thời gian chốt deal cũng như hiệu quả công việc cao hơn mà đến bây giờ các app bđs còn loay hoay giải pháp ?

1. Giữa truyền thống và công nghệ chưa liên kết được với nhau do một phần sự trì trệ trong việc cơ chế quản lý hành nghề Môi Giới tại Vn cũng như giá bán một loại bất động sản không đúng giá trị.

2. Nhân sự : bất kỳ cty bds thứ cấp nào cũng rất cần một bạn có kinh nghiệm nhưng vì thiếu một số cty đào tạo căn bản rồi để người trước hướng dẫn người sau. Đây mới nói nhân viên kinh doanh bình thường. Còn các vị trí cấp cao khác : nào là gđ chiến lược , gđ kinh doanh, gđ vận hành , ......

3. Marketing

4. Công nghệ

5. Backoffice

Quay lại mô hình công nghệ của Pz để các bạn dễ hình dung sau khi mình sơ lược phía trên , mình thú thật hồi xưa thấy Pz cũng thích lắm nhưng hỏi sơ qua các vị trí cũng như chính sách dành cho sale như nào mình quyết định ko vào làm, mặc dù mình đánh giá rất cao mô hình này cũng như sự ngưỡng mộ dành cho John Lê.

Dám tiên phong dám làm, và thực sự bộ máy làm rất tốt vì chịu sự áp lực push liên tục từ chủ tịch John để phát triển Pz . Xin phép mình chỉ nói khía cạnh kinh doanh .

Khối kinh doanh Pz có các bạn:

SA ( seller advisor_ nắm chủ nhà)

BA ( Buyer advisor_ nắm khách)

CC ( Concierge_ dắt khách)

ASM _ SM ( Area sale manager _ quản lý vùng, zone lead, team lead)

Các bạn pháp lý, quảng cáo......

Ngoài lương cứng cách đây khá lâu rồi đã từ 6tr đến 12tr từng vị trí ( Các cty bds thứ cấp khác thường không có lương và có hỗ trợ marketing 3tr/thg) và kèm kpi mỗi giao dịch đâu đó có đến 6 bạn được chia tiền theo các vị trí được apply . Nhưng Pz chỉ làm 1% hoa hồng .

Lúc đó mình nhảy số liền , ok lương ngon đó công việc rõ ràng đó nhưng hơi phiền phức 1 deal mà có quá nhiều vai trò tham gia.

Vì để dễ đánh giá nhân sự cũng như tính hiệu quả công việc đo lường chất lượng từng khâu , cũng như tránh việc mất thông tin và việc luồn cò giữa các khâu. Không phải riêng Pz mà mấy anh bđs bên Trung Quốc cũng chia công việc trong một deal có ít nhất đến 8 vị trí .

Chỉ nhiêu đây thôi mình đã tự thấy Fail khi áp dụng ở Vn ( lý do số 1 phía trên)

Áp dụng công nghệ lên hệ thống kinh doanh các khâu: báo cáo dắt khách, úp nhu cầu, khảo sát, .....dựa vào Kpi cấp trên giao. Nhưng đây cũng là hệ lụy có một số bạn vì chạy Kpi và kiếm thêm thu nhập đã tìm cách lách luật và bắt tay nhau qua mặt Cty, nhưng vẫn có các bạn giỏi lên nhờ áp dụng và luôn học hỏi từ hệ thống nhưng chỉ số ít.

=> Hệ thống vận hành quản lý của Pz mình đánh giá khá tốt việc ai nấy làm, đến khi các bạn từng khâu nghĩ việc qua các cty bds khác làm bạn cũng chỉ biết mỗi việc làm nguồn hoặc dắt khách các cty bđs khác lại training từ đầu nếu muốn các bạn ấy thành best sale.

=> Khi các bạn giỏi tự tách ra làm riêng, tự lập page ,mua phần mềm , mua data khách .....

Tổng hộp các pha đi vào lòng đất của các bạn Pz qua nhiều đợt sàng lọc,thì chính đội ngũ cấp cao cũng sẳn sàng xây lại chiến lược và mời nhân tài các nơi về hỗ trợ vá lỗ hỏng hệ thống nhưng trong môi trường LÝ THUYẾT của các sếp giỏi được mời về mấy ai đã từng lê lếch các quán cafe, các giao dịch chớp nhoáng, chạy cò chạy giấy tờ cho khách? Để hiểu thứ cấp là gì? Còn các bạn có kinh nghiệm

fb-img-1655133369588-1655135247

từ thị trường và kinh nghiệm sale thì lại không có tư duy hệ thống.

Hai cái không tương thích mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức.

CÂU HỎI GÂY ĐAU ĐẦU CÁC CTY Ptoptech

Ủa tại sao em lại phải về cty của anh làm , ủa tại sao phải tải app , em có nguồn nhà, e có tệp khách hàng ổn định, em cần gì về Cty a làm ? Đâu cần phức tạp vậy.

CÁI KẾT:

Đây không phải là câu chuyện riêng của Pz mà là vấn đề của hầu hết các anh đã và đang phát triển Proptech, câu chuyện chưa hồi kết, không bàn đúng sai, ai mạnh yếu.Nhưng nhìn lại để rút kinh nghiệm và phát triển doanh nghiệp để phù hợp hơn .

Xu hướng số hóa cũng cần thời gian hoàn thiện bên cạnh tính pháp lý hỗ trợ nghành Bđs cũng như các nghành khác.

Các trang thương mại điện tử hồi xưa ai mà dùng, bây giờ việc mua hàng online đã quá quen thuộc.

John Lê đăng ký giải thể vào cuối tháng 05 vừa rồi chỉ để thay đổi tái cấu trúc hoạt động kinh doanh cho phù hợp thực trạng sau 6 năm khởi nghiệp.

Bài học của Pz rất lớn cho những anh làm PropTech nhìn vào. Mình vẫn luôn cập nhật và dõi theo mảng PropTech này cơ hội và thách thức lớn. Giỏi chuyên môn và gọi vốn chỉ mới 50% quá trình 50% còn lại nằm ở chính sự quyết định hướng đi các CEO.

P/s: Bài viết chỉ nói về mảng thứ cấp, sơ lược môi trường công nghệ dành cho môi giới, diễn đạt sâu về Bigdata hoặc vận hành kinh doanh hay chiến lược mình không xoáy vào, nhiêu đây cũng đủ vui nhà vui cửa rồi phải không

Mình cũng thấy khá nhiều vấn đề còn thiếu xót không thể nhắc một lần được. Các bạn vào chia sẽ thêm nha.

By Phan Vy

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công