largeer

Share This Post

Kinh Tế

Việt Nam cảnh báo có thể dừng nhập trâu bò từ Lào, Campuchia, Thái Lan

Nếu tình trạng nhập lậu khẩu trâu bò không chấm dứt, Bộ NN-PTNT sẽ xem xét dừng nhập khẩu gia súc từ Lào, Campuchia, Thái Lan.Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết trong họp báo ngày cuối năm về kết quả công tác năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

 "Đường biên giới rất dài, việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn nhưng nhất định sẽ làm quyết liệt", ông Tiến nhấn mạnh và cho hay, Bộ NN-PTNT quán triệt đến toàn bộ hệ thống thú y về việc giám sát chặt kiểm tra, đồng thời có văn bản gửi tới Lào, Campuchia, Thái Lan để phối hợp kiểm soát.

Trao đổi rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, cho biết, thời gian qua việc kiểm dịch nhập trâu bò qua biên giới được thực hiện theo Luật Thú y kèm hiệp định thương mại Việt - Lào.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, kiểm soát trâu bò nhập lậu gặp nhiều khó khăn nhưng sẽ làm quyết liệt (Ảnh: Tâm An)

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, kiểm soát trâu bò nhập lậu gặp nhiều khó khăn nhưng sẽ làm quyết liệt (Ảnh: Tâm An)

Theo ông, khi truyền thông phản ánh tình trạng buôn lậu trâu bò qua biên giới, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi từng Chi Cục Thú y địa phương yêu cầu kiểm soát, đồng thời có văn bản gửi cơ quan thú y các nước Lào, Campuchia, Thái Lan đề nghị báo cáo tình hình dịch bệnh, kiểm soát chất cấm dùng chăn nuôi.Cuối tháng 11 vừa qua, Cục Thú y cũng tổ chức đoàn sang Thái Lan đánh giá thực tế dịch bệnh để tìm phương án giải quyết. Cơ quan này chỉ đạo Chi Cục Thú y vùng 3 không thực hiện kiểm dịch khi chưa có văn bản của Cục. Cục Thú y cũng phối hợp với cơ quan công an thành lập chuyên án xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Cục Thú y, sau khi gửi văn bản thông báo tới cơ quan thú y 3 nước là Lào, Campuchia, Thái Lan, nếu không đáp ứng được yêu cầu về phòng chống dịch thì đầu năm 2023, Cục sẽ báo cáo tham mưu lãnh đạo Bộ quyết định dừng nhập khẩu trâu bò từ 3 quốc gia này theo đúng Luật Thú y, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Thú y cũng lấy mẫu của đối tượng nghi nhập khẩu tại các lò mổ trên địa bàn Hà Nội để kiểm tra, đồng thời cung cấp 5.000 kit test nhanh để giám sát chất cấm tại các cơ sở giết mổ trên toàn quốc.

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã gửi văn bản cho nhiều địa phương yêu cầu tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn trâu, bò vận chuyển, buôn bán trái phép qua biên giới. Thời gian qua, hiện tượng này diễn ra khá phổ biến, phức tạp, đặc biệt biên giới với Lào, Campuchia giáp các tỉnh miền Trung.

Theo Bộ NN-PTNT, việc buôn bán vận chuyển trái phép trâu bò vào nước ta làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như: lở mồm long móng, viêm da nổi cục; trâu bò nhập lậu không rõ nguồn gốc, có thể được cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước, sức khỏe người dân.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công