largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Việt Nam đứng thứ 2 về xuất khẩu gạo trên thế giới

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, 7 tháng năm 2020, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3,9 triệu tấn, thu về 1,9 tỷ USD. Với khối lượng và giá trị gạo xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới.

Thuongtruong.com.vn thông tin, trong khi nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì xuất khẩu gạo 7 tháng năm 2020 đã tăng tới 10,9% về giá trị. Đáng nói hơn, giá gạo 5% tấm của Việt Nam vươn lên vị trí cao nhất thế giới. Thành công này cho thấy, xuất khẩu gạo Việt Nam đang đi đúng hướng, giảm số lượng nhưng tăng giá trị xuất khẩu.

2

Trung Quốc dẫn đầu về nhập khẩu gạo của Việt Nam khi tăng trưởng rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị xuất khẩu. Năm 2019, lượng gạo Việt xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này giảm mạnh, song nửa đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu tới 458.000 tấn gạo, tăng 88,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp sau đó là Philippines, khi xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam sang thị trường này đạt 1,4 triệu tấn và 634,3 triệu USD, tăng 13,3% về khối lượng và tăng 30,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Theo nhận định, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây do nhu cầu trên thế giới tăng cao, trong khi nguồn cung từ Ấn Độ và Thái Lan vẫn bị hạn chế. Bên cạnh đó, chất lượng gạo Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng gạo thơm, được nâng cao cũng hỗ trợ đẩy giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, giá gạo của Việt Nam có thể tăng thêm bởi một số nước đang giảm xuất khẩu, trong khi nhu cầu gạo trên thế giới tăng cao.

Từ tháng 8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu gạo vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay và các năm tiếp theo.

Ngoài việc được miễn thuế xuất khẩu, hưởng lãi suất, gạo xuất sang thị trường EU đạt giá trị cao hơn, trong đó hiện tại thị trường Đức, Pháp, Thụy Sĩ… có mức giá tới 1.500 USD/tấn. Bên cạnh đó, nhiều thương nhân tại EU sẽ mua gạo Việt Nam xuất sang EU rồi bán đi các nước Trung Đông và thị trường châu Phi nên đây cũng là khối thị trường lớn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công