largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Việt Nam sắp "soán ngôi" Thái Lan về xuất khẩu gạo

Trong 5 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đã giảm và giá bán ít cạnh tranh hơn. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này cả năm 2020 có thể chỉ đạt 6,5 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua và thấp hơn mức dự báo 7,5 triệu tấn.

Thông tin trên tieudung.vn, thương vụ Việt Nam tại Algeria, căng thẳng trên thị trường gạo của Thái Lan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến châu Phi, một trong những nhà nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới. Châu Phi, khu vực từng chiếm 55% số lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2019, hiện quay sang tìm kiếm các nhà cung cấp gạo giá rẻ hơn.

Nguyên nhân do dịch Covid-19 đã khiến suy yếu nhu cầu gạo toàn cầu, đồng baht tăng giá và tình trạng hạn hán kéo dài làm giảm sản lượng.

4

Nửa đầu năm 2020, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 3,14 triệu tấn gạo, giảm 1/3 về lượng so với cùng kỳ năm trước và giảm 12% về giá trị, chỉ còn 2,2 tỷ USD. Trong cùng thời kỳ, các đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan là Ấn Độ và Việt Nam đã xuất khẩu lần lượt là 4,53 và 4,04 triệu tấn. Ngoài ra, giá bán 1 tấn gạo Thái cũng đắt hơn từ 30 đến 80 USD so với gạo của các nước nói trên.

Tại thời điểm tuần thứ 3 tháng 7, giá gạo 5% tấm của Thái Lan được giao dịch ở mức 520 USD/tấn, trong khi giá gạo đồng hạng của Việt Nam và Ấn Độ lần lượt ở mức 440-450 USD/tấn và 360 USD/tấn.

Thái Lan hiện xếp vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo sau Ấn Độ và Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm, Thái Lan xuất khẩu 2,57 triệu tấn gạo, đạt giá trị 54,2 tỷ baht, giảm 31,9% về khối lượng và 13,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm của Việt Nam đạt gần 2,9 triệu tấn và 1,41 tỷ USD, tăng 5,1% về khối lượng và tăng 18,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Theo các chuyên gia, Thái Lan nhiều khả năng sẽ bị tụt từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trong danh sách các nhà xuất khẩu gạo toàn cầu trong thập niên tới nếu nước này không phát triển các chính sách dài hạn để tăng tính cạnh tranh cho mặt hàng gạo.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công