largeer

Share This Post

SG247

Vinaconex chuyển hướng đầu tư sang condotel

Ngày 5/9/2019, theo thông tin từ Công ty CP XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đơn vị vừa trúng đấu giá lô đất rộng 93,8ha tại đường Độc Lập, TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

Giá trị lô đất này không được Vinaconex tiết lộ. Chỉ biết rằng, khu đất này có thời gian sử dụng 50 năm và mục đích sử dụng là thương mại, dịch vụ.

Phía cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên chấp thuận cho Vinaconex đầu tư xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng condotel resort ven biển Tuy Hòa trên khu đất.

Động thái này của Vinaconex khiến cho nhiều người bất ngờ. Bởi hai năm trở lại đây, thị trường condotel gặp rất nhiều khó khăn, lượng hàng tồn kho ngày một lớn.

Những căn biệt thự tiền tỷ ở Bắc An Khánh bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo DKRA Việt Nam, trong quý II/2019, tỉ lệ tiêu thụ - tồn kho condotel tại các tỉnh chỉ rõ : Phú Quốc 39/ 61; Bà Rịa – Vũng Tàu 40/60; Khánh Hòa 26/74; Bình Định 22/78 và mức rớt giá cao nhất lại chính là Đà Nẵng – kinh đô du lịch miền Trung với mức 9/91.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra con số cụ thể hơn khi giá nguồn cung ra thị trường bất động sản nghỉ dưỡng condotel trong năm 2019 là 11.855 sản phẩm tuy nhiên lượng giao dịch chỉ đạt 2.967 sản phẩm tương đương với 25%.

Trong quý II/2019 ghi nhận có hơn 5.000 sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 1.400 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ thấp, chỉ đạt hơn 27%.

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam lý giải, nguyên nhân là do nguồn cung mới hạn chế, việc chậm triển khai các thủ tục dự án, các sản phẩm condotel hiện có giá giá tương đối cao cũng ảnh hưởng đến lượng giao dịch và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản, nguồn cung mới sản phẩm condotel trong 6 tháng đầu năm là tương đối thấp, sản phẩm chào bán chủ yếu từ các dự án năm 2018 được tiếp tục chào bán, tỷ lệ hấp thụ trong 6 tháng chỉ khoảng 1/4 lượng cung.

Do các chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh condotel, các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư. Nếu có, khách hàng chủ yếu rót tiền vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Trở lại với dự định lấn sân sang condotel của Vinaconex, nhiều người cho rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp đề đầu tư vào loại hình bất động sản này vì tính pháp lý chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, Vinaconex còn đang gặp khó khăn tại siêu dự án KĐT mới Bắc An Khánh (Splendora) có giá trị đầu tư vào khoảng 2,6 tỷ USD.

Dự án KĐT mới Bắc An Khánh được cơ quan chức năng bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2006 nhưng cho tới nay, dự án này mới chỉ hoàn thành được một phần nhỏ gồm khu biệt thự và chung cư cao cấp. Phần còn lại của dự án vẫn đang bị bỏ hoang.

Trong khi nhu cầu nhà ở tại Thủ đô rất lớn, một dự án nhiều năm triển khai bị bỏ hoang không những gây lãng phí tài nguyên mà còn khiến nguồn thu của Vinaconex bị giảm sút đáng kể.

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, nếu đơn vị nào muốn mua lại toàn bộ dự án KĐT mới Bắc An Khánh thì chúng tôi cũng sẽ xin ý kiến cổ đông bán lại. Khoản tiền thu được từ bán dự án này sẽ được Vinaconex sử dụng vào những mục đích khác.

Theo Tiến Hưng/Báo Đất Việt

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công