largeer

Share This Post

SG247

Vịnh Xuân Đài Phú Yên, non nước hữu tình được mệnh danh là ‘đảo Bali’ của Việt Nam

Vịnh Xuân Đài là một trong những vịnh biển tuyệt đẹp bậc nhất tại “xứ hoa vàng cỏ xanh” và luôn thu hút rất đông du khách ghé thăm mỗi ngày để chiêm ngưỡng, khám phá nét đẹp thiên nhiên ấn tượng này.

Vịnh Xuân Đài là một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Việt Nam, với diện tích mặt nước 130,45 km², cửa sông của vịnh rộng khoảng 4,4km với độ sâu từ 7 đến 18m; bờ vịnh dài khoảng 50km. Dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển độ 15 km tạo thành bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài Phú Yên và đầm Cù Mông trông giống hình đầu con kỳ lân.

Ảnh: @t.trinhhh

Ảnh: @t.trinhhh

Vịnh Xuân Đài còn nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Thời xưa, vào những năm 1775 – 1801, quân Tây Sơn và nhà Nguyễn đã từng có một trận thủy chiến tại đây. Năm 1832, phái đoàn ngoại giao Hoa Kì mang thư của tổng thống nước này đến đây gặp gỡ Ngoại lang Nguyễn Tri Phương (do vua Minh Mạng cử đến) để xin “giao hảo thông thương”.

(Ảnh @huanabiii)

(Ảnh @huanabiii)

Vịnh Xuân Đài trở thành nơi bang giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kì, suốt một thời gian dài khu vực này là thủ phủ của tỉnh Phú Yên.

Hướng dẫn di chuyển đến vịnh Xuân Đài Phú Yên

Vịnh Xuân Đài nằm ở vị trí đắc địa khi giáp với quốc lộ 1A nên vô cùng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển. Du khách có thể lựa chọn xuất phát từ thành phố Quy Nhơn tầm 50km về phía Nam và nếu xuất phát từ thành phố Tuy Hòa thì tầm khoảng 60km trên quốc lộ 1A.Vì đường đi khá thuận lợi nên du khách có thể di chuyển bằng ô tô hay xe máy đều được.

Sau khi đến nơi, để đi được tới vịnh, bạn chỉ cần bật Google map chỉ đường hoặc hỏi người dân địa phương để được nắm rõ chi tiết đường đi đến vịnh biển nổi tiếng ở Phú Yên này.

Đến với vịnh Xuân Đài Phú Yên du khách không thể bỏ qua những địa điểm sau:

Gành Đèn

Gành Đèn có một ngọn hải đăng với hai màu sơn trắng – đỏ vươn cao, in bóng trên nền trời xanh thẳm, báo hiệu cho tàu thuyền ngoài khơi biết hướng và khoảng cách các bãi đá khi ra vào cửa vịnh Xuân Đài.Ngày trước, nơi đây có tên gọi là gành Đá Đen.

Ảnh: @mei.mei_

Ảnh: @mei.mei_

Từ khi xây dựng 2 ngọn hải đăng ven biển người dân dần quen gọi thành gành Đèn. Có lẽ vì ánh đèn từ hải đăng phát ra làm con người ta ấn tượng quá mà trong đầu luôn thường trực hình ảnh đèn hải đăng. Từ trong bờ nhìn ra, những gành đá nhẵn thín cao thấp, lớn nhỏ xen kẽ nhau như đang bày binh bố trận đợi thuyền bè của ngư dân lao vào. Sóng len lỏi vào những hốc đá sủi bọt trắng xóa. Dưới các gành đá, giữa lớp rong tảo dập dờn, những đàn cá nhỏ nhẹ nhàng bơi lội. Từ trên ngọn hải đăng ngắm bình minh trên Gành Đèn vào sáng sớm thật tuyệt vời.

Ảnh: @tran.ngocchamm

Ảnh: @tran.ngocchamm

Ghềnh Đá Đĩa

Một trong những địa điểm du lịch Phú Yên làm nên tên tuổi của xứ Nẫu chính là khu vực ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng với những khối đá hình lục giác, gắn chặt với nhau như những miếng sáp ong khổng lồ đều tăm tắp, tạo nên một tổng thể vững chắc đen bóng thấm màu nước biển.

Ảnh: 2mui_2711

Ảnh: 2mui_2711

Ghềnh Đá Đĩa có tổng diện tích khoảng 10.000 m2 được bao bọc bởi biển và sở hữu 1 hang động ấn tượng vô cùng lý tưởng với những vị khách yêu thích khám phá tự nhiên và kỳ vọng được sống ảo với khung cảnh ghềnh đá độc đáo, thu hút này.

Cù lao Mái Nhà

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch hoang sơ, chưa chịu tác động quá nhiều của các hoạt động dịch vụ tại vịnh Xuân Đài thì nhất định đừng quên ghé thăm cù lao Mái Nhà – nơi nổi tiếng với khung cảnh núi, biển nguyên sơ vô cùng lý tưởng cho các hoạt động như tắm biển, đi dạo ngắm cảnh…hấp dẫn.Du khách cần lưu ý là cù lao chỉ có một nhà dân sinh sống và nguồn nước không thể sử dụng để đun nấu nên nơi đây chỉ thích hợp để du lịch ngắn trong ngày.

Bãi Từ Nham

Bãi Từ Nham thuộc vịnh Xuân Đài Phú Yên nổi tiếng với dáng hình cánh cung mềm mại và sở hữu chiều dài khoảng 8 km là nơi hoàn hảo để du lịch khám phá những bờ biển tuyệt đẹp hay chiêm ngưỡng san hô đủ màu sắc.

Ảnh: ABAY

Ảnh: ABAY

Đặc biệt, cư dân tại khu vực này chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới và di chuyển bằng thuyền thúng hay ghe nhỏ để đánh bắt cá tôm, câu mực gần bờ nên du khách tham gia các tour du lịch Phú Yên có cơ hội hòa mình vào nhịp sống bình dị cũng như tìm hiểu về các hoạt động thường nhật của người dân xứ biển.

Bãi Ôm

Men theo đường biển Vịnh Xuân Đài hỏi đường tới Bãi Ôm, sở dĩ có tên Bãi Ôm vì nó được ôm trọn bởi hai mỏm núi lớn nhô ra, nhìn từ mỏm núi này sang mỏm núi kia cách chừng 600 m. Trong nắng và gió, sóng biển Bãi Ôm vỗ nhịp nhàng lúc ồn ào, lúc lại chậm rãi thành bản hòa âm không ngừng của biển cả. Có lẽ ở Vịnh Xuân Đài thì Bãi Ôm là nơi vắng vẻ nhất, hầu như không có nhà của ngư dân.

Nước ở Bãi Ôm không quá sâu, bơi lặn dưới nước tha hồ ngắm san hô và những đàn cá nhiều sắc màu. Bạn ngụp xuống Bãi Ôm ở Vịnh Đài Xuân có thể dễ dàng ngắm san hô mà không cần bình lặn. Khác các vùng biển nước sâu khác, san hô thường mọc thành cây, có nhánh, còn ở đây đa phần là san hô tảng nằm trên đá vì có những rạn đá chạy dọc là nơi bám của san hô. San hô mọc thành cụm bám trên đá nên còn được gọi là hoa san hô, đụn san hô. Lưu ý nhỏ ngay giữa bãi có một dòng chảy xa bờ rất rõ, nếu tắm phải tránh xa vùng này để tránh bị đưa ra xa.

Vũng La

Vũng La nằm là một trong các vũng nằm trong tổng thể Vịnh Xuân Đài. Do địa hình nơi đây rất nhiều tôm cá, những mỏm đá nhô ra xa tạo thành cách cung nhỏ là nơi lý tưởng để tôm cá vào trú ẩn, nhất là mùa biển động.

Nghề chài lưới khá no đủ, mỗi lần có những mẻ cá lớn kéo vào bờ là một lần người dân vui như hội, người hô hoán báo hiệu cùng nhau mang thuyền, mang thúng ra bắt cá.

Trải nghiệm thú vị ở vịnh Xuân Đài Phú Yên

Tắm biển và lặn ngắm san hô

Vịnh Xuân Đài Phú Yên nổi tiếng với những bờ biển thơ mộng, hữu tình hứa hẹn mang đến nhiều tọa độ lý tưởng để du khách có thể dừng chân và tắm biển, tắm nắng hấp dẫn. Đặc biệt, các rạn san hô nằm rải rác tại nhiều khu vực giúp du khách có cơ hội chiêm ngưỡng chúng bất cứ lúc nào.

Khám phá đảo Nhất Tự Sơn

Đảo Nhất Tự Sơn thuộc vịnh Xuân Đài Phú Yên nổi tiếng với con đường ở giữa biển lộ diện vào những lúc thủy triều xuống nên du khách sẽ cơ hội hội di chuyển và ngắm nhìn khung cảnh đất trời, biển cả uy nghi, thơ mộng vô cùng choáng ngợp.

Ảnh: @thailand__vietnam

Ảnh: @thailand__vietnam

Các làng chài là nơi người dân địa phương sinh hoạt, lao động mỗi ngày và tất cả hoạt động đều gắn liền với miền biển này. Đặc biệt, du khách ghé thăm nơi đây có thể tìm mua hải sản tươi sống để chế biến hoặc mua về làm quà cho người thân, gia đình với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với khu chợ hay cửa hàng.

Ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại vịnh Xuân Đài chắc chắn không thể bỏ lỡ bình minh và hoàng hôn trên biển thơ mộng, lãng mạn. Vì các bãi biển tại nơi đây đều sở hữu tầm nhìn thoáng đãng giúp bạn có thể thoải mái chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng này với những tia nắng phủ bóng lên mặt biển bạc hay dãy núi hoang sơ vô cùng choáng ngợp, hữu tình.

Ảnh: @thanhhaispkt

Ảnh: @thanhhaispkt

Đến với miền biển chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội được nếm thử hải sản tươi ngon được người dân đánh bắt hàng ngày. Các món ăn nổi tiếng du khách có thể thử tại vịnh biển ở Phú Yên này bao gồm bạch tuộc xào cay, mực sốt tỏi ớt, nghêu nướng, lẩu hải sản, tôm hấp…

Một nơi mà cảnh đẹp nên thơ, thanh bình, yên tĩnh trong lành như vịnh Xuân Đài, bạn còn đợi gì mà không rủ ngay hội bạn thân đến đây du lịch ngay thôi nào!

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công