largeer

Share This Post

SG247

Vinhomes, Novaland, LDG, Đất Xanh,… cùng loạt đại gia địa ốc khác đã “kích nổ” những thương vụ M&A quỹ đất nghìn tỷ nào trong 2 năm qua?

Chuyển nhượng dự án, tạo dựng quỹ đất trong những năm gần đây đang được các doanh nghiệp bất động sản đặc biệt quan tâm trong chiến lược phát triển nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Do đó thị trường M&A bất động sản trở nên “sôi động” với hàng loạt những thương vụ “bom tấn” chuyển nhượng quỹ đất được kích nổ trong vòng 2 năm qua.

Kể từ đầu năm 2020 Khi Covid-19 xuất hiện, dòng vốn chảy vào các thương vụ mua bán sáp nhập có phần bị chững lại. Thống kê tại diễn đàn M&A mới đây do Báo Đầu tư tổ chức, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam năm 2020 ước suy giảm 51% so với cùng kỳ, ước đạt 3,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, dòng tiền M&A vẫn chưa bao giờ ngừng chảy trong nhiều tham vọng khác nhau của doanh nghiệp, từ mở rộng thị trường cho đến tích lũy, xây dựng hệ sinh thái.

Theo báo cáo chiến lược đầu năm 2021 cvừa công bố của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Theo đó công ty chứng khoán này nhận định, các giao dịch M&A quỹ đất/dự án giữa các chủ đầu tư sẽ gia tăng. Thống kê của đơn vị này cho thấy trong giai đoạn 2019 – 2020 diễn ra một số giao dịch mua bán, chuyển nhượng quỹ đất/dự án lớn.

4-5

Điển hình như việc Vinhomes hoàn tất mua lại Khu đô thị Đại An gần 300 ha. Cụ thể, CTCP Vinhomes (Mã: VMH) đã hoàn tất bán buôn dự án Grand Park giai đoạn 2 (quận 9, TP HCM) cho Mitsubishi và Nomura Real Estate. Giá trị thương vị ước khoảng 11.000 tỷ đồng. Cũng liên quan giữa Vinhomes với Mitsubishi và Nomura Real Estate, ngoài thương vụ trên Vinhomes cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc bán buôn dự án Grand Park giai đoạn 3 cho Mitsubishi, Nomura Real Estate (giá trị thương vụ ước tính 12.100 tỷ đồng) và Masterise Home (giá trị thương vụ ước tính 5.600 tỷ đồng).

Ngoài ra Vinhomes cũng đã hoàn tất chuyển nhượng tòa văn phòng 37 tầng tại Vinhomes Metropolis (Liễu Giai, Hà Nội) cho CapitaLand (giá trị thương vụ ước khoảng 6.800 tỷ đồng).

Đáng chú ý, VCSC còn cho biết, Vinhomes đã hoàn tất thâu tóm dự án Khu đô thị (KĐT) Đại An tại Hưng Yên. Dự án do CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An làm chủ đầu tư lập quy hoạch với tổng diện tích khoảng 293,9 ha; dự báo dân số khoảng 42.000 người. Giá trị thương vụ ước tính 3.100 tỷ đồng.

Ngoài Vinhomes thị trường M&A cũng ghi nhận những thương vụ đình đám của các đại gia khác. Có thể kể đến Novaland đã thực hiện 3 thương vụ thâu tóm quỹ đất lớn gồm: Dự án Aqua City tại Đồng Nai từ Donacorp với giá trị ước tính 3.200 tỷ đồng, Aqua Riverside City tại Đồng Nai từ Donacorp với giá trị ước tính 2.000 tỷ và Phoenix Island cũng ở khu vực này từ DonaCorp. Bên cạnh đó, Novaland đã bán Harbor City tại Quận 8 với giá trị 3.800 tỷ và Projeck K ở Quận 4 với giá trị 200 tỷ.

Hay LDG Group công bố nhận chuyển nhượng dự án khu căn hộ Sông Đà Riverside từ Công ty Quốc Cường Gia Lai vào ngày 22/6/2020. Sau khi về tay LDG, dự án này chính thức mang tên Khu căn hộ cao cấp LDG River có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.153 tỷ đồng. Dự án nằm ven sông Sài Gòn đoạn qua Quận Thủ Đức (TP.HCM) trên trục đường Quốc lộ 13 kết nối vào trung tâm thành phố và đường Phạm Văn Đồng.

du

Sau đó ngày 30/11/2020, Keppel Land thông qua công ty con là Portsville đã chuyển nhượng cho Nam Long Group 30% cổ phần trong dự án Đồng Nai Waterfront City với giá trị 1,951 tỷ Đồng (tương đương 86.5 triệu USD). Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2021.

Trở về những tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Đất Xanh đã M&A thành công hai dự án tại tỉnh Bình Dương, trong đó có một dự án mặt tiền trục đường chính, phường Lái Thiêu, Thị xã Thuận An (Bình Dương) và dự án mặt tiền đường quốc lộ, TP Thủ Dầu Một. Giá trị mỗi dự án M&A không được tiết lộ, tuy nhiên được cam kết đầu tư cao cấp lần để xây dựng căn hộ thương mại, dịch vụ.

Đồng thời doanh nghiệp này còn hoàn tất việc sở hữu khu đất có diện tích 92,2 ha với giá hơn 3.060 tỷ đồng tại xã Long Đức, huyện Long Thành (Đồng Nai). Khu đất này trước đây thuộc về Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao – su Đồng Nai.

Cũng trong năm 2019, Tập đoàn Hà Đô đã mua khu đất rộng 2,6ha tại đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức TP Hồ Chí Minh). Tháng 5-2019, thông qua công ty con và Keppel Land mua lại ba khu đất, tổng diện tích 6,2ha, thuộc huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh của Công ty CP địa ốc Phú Long.

Trong bối cảnh hàng loạt những tên tuổi như Vinhomes, Novaland, Đất Xanh, LDG cùng các đại gia địa ốc khác đã cơ bản hoàn tất các thương vụ chuyển nhượng quỹ đất của mình trong những năm qua thì hoạt động M&A trong thời gian tới cũng được giới doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đẩy mạnh. Tuy nhiên, một xu hướng mới có thể nhận thấy là M&A ngày nay mang tính hợp tác chiến lược nhiều hơn là thôn tính, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM) nhìn nhận. Cùng với các chính sách đồng bộ hơn, các cú hích M&A sẽ tạo lực đẩy cho doanh nghiệp tư nhân sớm tăng năng lực và quy mô trong nền kinh tế ngày càng mở cửa.

Theo Vĩnh Linh/ Kinh doanh và phát triển

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công