largeer

Share This Post

SG247

Vợ chồng sỹ quan CA TPHCM cầm đầu đường dây buôn lậu xe sang, sử dụng cà vẹt ôtô giả "như thật" chiếm đoạt nhiều tỉ đồng

Nguyễn Thị Thuỳ Sương đã lợi dụng có chồng là Nguyên Văn Tâm (cán bộ CA TPHCM) không chỉ buôn lậu xe sang, mà còn dùng thủ đoạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô (cà vẹt) giả để chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của người dân.

Đường dây này đã "qua mặt" được 3 cơ quan công an cấp tỉnh: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.

Công an Tây Ninh bỏ lọt tội sử dụng giấy tờ giả?

Theo Tuổi Trẻ& Pháp Luật thông tin, ngày 13/7/2018, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thùy Sương (SN 1980, 224/39 Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM) 7 năm tù về tội "Buôn lậu".

Empty

Cùng tham gia buôn lậu, làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe ô tô hạng sang từ Campuchia về với Sương còn có các bị cáo: Lê Hoàng Quân từng là cán bộ CA huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã nghỉ việc (SN 1983, ngụ thị trấn Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), Lê Hoàng Long (SN 1979, ngụ quận 7, TP.HCM) về tội "Buôn lậu" Nguyễn Thị Mỹ Lệ (SN 1957, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) và Hoàng Tùng (43 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Thị Mỹ Lệ (60 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) bị truy tố về về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Riêng Tùng, còn bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, trong năm 2015 - 2016, Quân đã nhiều lần móc nối với người Campuchia tên Thi (chưa rõ lai lịch) để nhập lậu ô tô về VN để tiêu thụ. Khoảng tháng 4/2016 Nguyễn Thị Thùy Sương mua của Quân một xe ôtô hiệu Camry màu đen với giá 16.000 USD. Quân giao xe cho Sương trên đường Cộng Hòa, TP.HCM hưởng lợi số tiền 22 triệu đồng.

Empty

Sau khi có xe, Sương điều khiển đến chân cầu Thị Nghè, TP.HCM gặp một người tên là Nam (không xác định được lai lịch) để nhận giấy tờ xe giả và thay biển số Campuchia bằng biển số Việt Nam. Sau đó Sương cầm (thế chấp) xe này cho chị N.T.K.M (trú tại TP Bà Rịa, tỉnh BRVT) nhận 400 triệu đồng…

Dấu hiệu phạm tội làm, sử dụng giấy tờ giả, CA tỉnh BRVT bảo dân sự?!

Trong lúc Nguyễn Thị Thùy Sương thụ án 7 năm tù về tội buôn lậu ôtô, chị N.T.K.M tiếp tục tố cáo Sương và chồng là Nguyễn Văn Tâm (SN 1976, hiện đang công tác tại CA TPHCM) chiếm đoạt gần 6 tỉ đồng.

Ngoài chiếc camry được buôn lậu từ Campuchia, vợ chồng Sương, Tâm còn dùng thủ đoạn đi thuê ôtô ở các điểm cho thuê xe ở TPHCM, rồi không biết “bằng cách nào” kiếm một bộ giấy tờ đầy đủ gồm cả đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm và đem thế chấp cho chị N.T.K.M để vay tiền.

Với thủ đoạn đi thuê xe ôtô chỉ có giấy công chứng, nhưng sau khi vợ chồng Sương Tâm thuê thì đã có đầy đủ một bộ giấy tờ xe như thật để đi lừa người dân.

Empty

Theo khẳng định của chị N.T.K.M , sau khi Sương bị CA Tây Ninh điều tra về tội buôn lậu, CA Tây Ninh có mời chị N.T.K.M lên làm việc. Điều rất đáng ngạc nhiên là việc Cơ quan CSĐT CA tỉnh Tây Ninh đã không mở rộng điều tra về hành vi sử dụng giấy tờ giả của vợ chồng Sương, Tâm(?!)

Sau một thời gian không thấy người thuê trả xe, các công ty cho thuê, chủ xe lần theo định vị cài trên xe đã đến tìm xe. Lúc này, chị N.T.K.M mới biết toàn bộ giấy tờ xe vợ chồng Sương, Tâm đưa cho chị đều là giả mạo. Theo quan sát của PV, những bộ giấy tờ xe hiện chị N.T.K.M vẫn giữ làm bằng chứng, có độ tinh xảo “giả như thật” khiến người thường không thể phát hiện là giả mạo.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, chị N.T.K.M đã tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Sương, Tâm ra CA tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thế nhưng, phía CA tỉnh lại cho rằng đây là “giao dịch” dân sự và không khởi tố vụ án. Trong văn bản ngày 10/5/2019 do Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT CA tỉnh BRVT đại tá Phan Đăng Hà ký còn “hướng dẫn” chị N.T.K.M “có thể khởi kiện ra tòa”.(?!)

Cũng với thủ đoạn trên, vợ chồng Sương, Tâm đã lừa của anh Bùi Anh Dũng (trú tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) hơn 8,7 tỉ đồng từ năm 2015. Anh Dũng kể: “Bà Sương nói dân buôn bán ở TPHCM kẹt tiền, cần cầm xe. Bà chịu trách nhiệm hết, giấy tờ xe đầy đủ. Bà viết, ký giấy vay, chồng bà là Tâm cũng ký luôn”. Tổng cộng vợ chồng Sương, Tâm viết giấy đặt xe cho anh Dũng 13 xe ôtô.

Anh Dũng kể, khi cầm xe của vợ chồng Sương, Tâm được 1-2 tháng thì có người đến lấy xe. Tôi rất bất ngờ, “ủa tại sao mà biết đường đến lấy?”. Thì họ bảo xe của họ cho thuê có gắn định vị, “nó thuê 2-3 tháng nó không đóng tiền thuê nên giờ tôi phải lên lấy lại”.

Empty

Anh Dũng cay đắng thuật lại sự việc bị vợ chồng Sương, Tâm dùng giấy tờ xe giả lừa đảo.

“Xong tôi bảo, thế không được đưa ra công an. Sau đó tôi cùng công an xác minh thì tất cả các giấy tờ vợ chồng Sương, Tâm đưa cho tôi đều là giả còn của người kia là thật thì buộc tôi phải trả xe cho người ta”.

Điều bất thường là khi anh Dũng viết đơn tố cáo Nguyễn Văn Tâm và vợ là Nguyễn Thị Thùy Sương dùng giấy tờ xe giả lừa đảo ra CA TPHCM, nhưng phía CA thành phố không có động thái nào xử lý. Anh Dũng cho biết: “Tôi đã gửi nhiều đơn đến CA TPHCM. Công an xác nhận đây là giấy tờ giả nhưng không có biên bản nào hết, không làm gì hết”.

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Điều 341. Bộ 41 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017)

Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

1. e) Tái phạm nguy hiểm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

3. a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

4. b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

5. c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công