largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Vô tư xả khói nướng thịt ra đường

Tại một số tuyến đường, nhiều quán ăn đã đặt lò nướng trên vỉa hè để nướng thịt. Không có hệ thống xử lý khói, những quán ăn này đã vô tư dùng quạt công nghiệp thổi khói thốc ra gây ô nhiễm môi trường.
Những xiên thịt nướng luôn bốc khói nghi ngút trên lò than. Ảnh: Phương Liễu

Những xiên thịt nướng luôn bốc khói nghi ngút trên lò than. Ảnh: Phương Liễu

Khó chịu vì mùi khói nướng thịt

Nhiều người qua lại hoặc dừng xe chờ tàu tại đoạn đường sắt trước khách sạn Đồng Nai trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) rất khó chịu khi phải hít khói nướng từ tiệm cơm tấm 57 thổi ra. Bắt đầu 9 giờ sáng, người trong tiệm cơm mang lò than ra vỉa hè nướng thịt. Do quán khá đông khách nên mỗi ngày tiệm nướng một lượng thịt khá lớn. Bởi thế, từ 9 giờ sáng đến khoảng 12 giờ trưa, ở đây lúc nào cũng mù mịt khói.

Chị Nguyễn Huỳnh Thanh Vân (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) làm việc tại một văn phòng ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, trên tuyến đường Phạm Văn Thuận, ngoài tiệm cơm tấm 57 còn có 2 tiệm cơm tấm khác. Ngày nào đi làm chị cũng đi qua 3 điểm xả thải khói thịt nướng này. Hôm nào dừng lâu chờ tàu lửa qua đường Phạm Văn Thuận, đoạn gần khách sạn 57, là người chị bị ám đầy mùi thịt nướng, thậm chí quần áo còn bị bắn dầu mỡ li ti do xe dừng sát chỗ vỉa hè nướng thịt.

Trên đường Hưng Đạo Vương (gần ga Biên Hòa, TP.Biên Hòa) cũng có một tiệm cơm thường xuyên nướng thịt xả khói ra xung quanh. Nhất là mỗi buổi trưa và chiều tối, lò nướng của tiệm cơm này luôn rực lửa. Những vỉ sắt nướng thịt cháy khét, dầu mỡ trong thịt, nước ướp thịt khi cháy chảy xuống than hồng khiến cho khói lại bốc lên dữ dội. Để tránh khói bay ngược vào quán ăn, người nướng thịt đã dùng quạt công nghiệp thổi khói ra đường khiến cho khu vực này mù mịt khói.

Tương tự, trên đường Phan Đình Phùng gần đó cũng có một vài quán cơm, tiệm gà nướng vô tư xả thải khói ra đường khiến người qua lại khó chịu, cả những hộ dân sống gần đó cũng mệt mỏi khi ngày nào cũng phải hít mùi dầu mỡ cháy.

Một người dân có nhà gần một quán thịt nướng trên đường Hưng Đạo Vương cho biết: “Không chỉ hít mùi khói từ việc nướng thịt, các hộ dân xung quanh còn thấy phiền phức khi đồ dùng trong nhà bám đầy dầu mỡ khiến sàn nhà luôn trơn nhớt. Nói ra lại mất lòng, nhưng quả thực rất phiền phức”.

Tương tự, nhiều quán nhậu ở quanh khu vực Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao tỉnh (Sân vận động tỉnh, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cũng đặt lò nướng hải sản ra sát đường đi và đỏ lửa từ chiều đến khuya. Đi một vòng quanh khu vực này, chúng tôi đếm được cả chục “ống khói” phả ra từ các lò nướng của các quán nướng hải sản, gà vịt, bò lá lốt, thịt xiên… Mỗi chiều tối đến, các “ống khói” này thay nhau phả khói ra đường.

Một người dân ở KP.3, P.Tân Hiệp cho biết: “Tôi từng nói với một chủ quán thịt nướng nên có hệ thống xử lý khói, không nên thổi khói nướng thịt bay tứ tung thì chủ quán nói họ nướng thịt trên đất của họ và khói bay lên trời là… của chung”.

Rà soát, không để tình trạng xả khói ra đường

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, phần lớn các hàng quán đều đặt lò nướng ngoài trời, dùng than củi để nướng thực phẩm ướp gia vị nên có tình trạng mỡ từ thịt rơi xuống, dầu ăn được quết thêm vào khiến lò thường xuyên bốc khói và bốc mùi khét lẹt. Chỉ có một số quán lớn có món nướng tại bàn mới làm hệ thống hút khói thải. Còn các tiệm ăn nhỏ lẻ hầu như cứ vô tư xả thải khói ra đường. Một số chủ quán thừa nhận không phải do mặt bằng chật hẹp mà phải mang lò ra sát đường nướng, nhưng đưa thịt ra ngoài nướng để người đi đường chú ý, thu hút khách đến ăn.

Một điểm bán bánh mì thịt xiên nướng gần công viên 30-4 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) luôn xả khói ra đường mù mịt. Ảnh: Phương Liễu

Một điểm bán bánh mì thịt xiên nướng gần công viên 30-4 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) luôn xả khói ra đường mù mịt. Ảnh: Phương Liễu

Những ngày trời nắng nóng, dầu mỡ trong khói nướng tại những quán ăn này được đưa đi xa hơn; còn ngày mưa, khói không bốc lên cao được nên cứ bay sà sà khiến mùi thịt cháy cứ quanh quẩn trong không khí. Theo nhiều người dân ở gần các tiệm, quán vô tư xả thải khói thịt nướng ra đường, cơ quan chức năng cần nhắc nhở, yêu cầu chủ quán có biện pháp xử lý khói để hạn chế ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Trao đổi về thực trạng này, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, thời gian gần đây thành phố ghi nhận có tình trạng xả thải khói từ việc chế biến thực phẩm ra đường. Nguyên nhân chủ yếu gặp ở các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố không có điều kiện đầu tư hệ thống hút khói và xử lý khói, một phần chủ quán cố tình làm vậy để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè là không được phép, việc xả khói ra môi trường - một hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường cũng vi phạm pháp luật. “Thành phố sẽ chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với Phòng Y tế và các phòng, ban, đơn vị liên quan sớm rà soát các quán ăn có phát sinh khói từ việc nướng thực phẩm. Trước mắt, sẽ yêu cầu chủ quán lắp hệ thống xử lý khói, lắp ống khói, đưa khói lên cao, hạn chế ảnh hưởng người dân xung quanh. Đồng thời, sẽ nhắc nhở các chủ kinh doanh, nếu chủ quán tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cũng như hành vi lấn chiếm vỉa hè theo quy định” - ông Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh.

Hành vi đặt các lò nướng trên hành lang an toàn đường bộ để nướng thực phẩm cũng vi phạm quy định về lấn chiếm lòng lề đường theo Điều 12, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có mức phạt từ 2-3 triệu đồng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công