largeer

Share This Post

SG247

Vụ chôn chất thải của Formosa: Sở Tài nguyên - Môi trường quá chủ quan!

Vụ chôn chất thải của Formosa: Sở Tài nguyên - Môi trường quá chủ quan!

Như báo chí đã phản ánh, vào khoảng giữa năm 2015, người dân ở thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) liên tục phát hiện những chiếc xe ben chở rác thải là dạng bùn đóng gói trong bao bì đến đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Đến ngày 20/5/2015, phát hiện tiếp 1 chiếc xe chở rác thải này về bãi rác đổ, người dân đã lập tức đến chặn xe, báo cáo lên chính quyền địa phương để đến làm rõ sự việc.

HTX Sinh thái biển Thiên Cầm chở chất thải của Formosa về chôn tại bãi rác Thiên Cầm
HTX Sinh thái biển Thiên Cầm chở chất thải của Formosa về chôn tại bãi rác Thiên Cầm

Tại buổi làm việc, ban công an thị trấn, lãnh đạo thị trấn Thiên Cầm đã lập biên bản sự việc.

Theo đó, chiếc xe này được ông Nguyễn Giang Hà, Phó Chủ nhiệm HTX Sinh thái biển Thiên Cầm thuê chở bùn từ Formosa về xử lý tại bãi rác của thị trấn.

Trong biên bản của UBND thị trấn Thiên Cầm lập ngày 20/5/2015 nêu rõ, cơ quan chức năng lập biên bản chiếc xe ben mang BKS 38C-039.80 (do tài xế Trần Huy Thuận, trú tại xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên) chở rác thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Tại bản cam kết của ông Nguyễn Giang Hà, Phó Chủ nhiệm HTX sinh thái biển Thiên Cầm cho biết, đã thuê chiếc xe nói trên chở bùn của Formosa về xử lý.

Trong bản cam kết này, ông Nguyễn Giang Hà cho biết chất thải mà ông thuê xe chở về từ Formosa là bùn bánh đã được qua xử lý, không ảnh hưởng đến môi trường. Khối lượng HTX này trực tiếp lấy từ Formosa chở về đổ tại bãi rác khoảng 15 tấn.

Biên bản làm việc tại hiện trường
Biên bản làm việc tại hiện trường

Ông Nguyễn Đình Kỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cũng đã xác nhận sự việc trên.

“Sau khi lập biên bản về việc bắt giữ chiếc xe ben chở chất thải không rõ nguồn gốc đổ tại bãi rác của thị trấn, phía Uỷ ban đã báo cáo lên Huyện và Phòng Tài nguyên môi trường huyện để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra xem đây có phải là rác thải nguy hại không. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía thị trấn cũng như người dân nơi đây chưa nhận được kết quả thông báo nào về số rác thải trên”, ông Kỷ cho biết.

Để làm rõ sự việc trên, chiều ngày 14/7, PV Dân trí đã có buổi làm việc với Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Hà Tĩnh.

Tại đây, ông Võ Tá Đinh cho biết, cái này tỉnh đã xử lý sai phạm này và Sở đã đóng cửa bãi rác này. Đến bây giờ bãi rác này cũng không hoạt động nữa.

Về vấn đề ngay sau khi phát hiện sự việc chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu cấp trên phải về lấy mẫu để kiểm tra xem chất đó là chất gì, có nguy hại hay không thì ông Võ Tá Đinh cho biết: “Lúc đó anh em cũng chỉ nghĩ đó là chất bùn thải, không có vấn đề gì!”.

PV tiếp tục hỏi tại thời điểm đó (năm 2015), Sở TN-MT có xác định được nguồn gốc của lượng chất thải này hay không? Người đứng đầu ngành TN-MT Hà Tĩnh cho biết: “Thực tế sau này khi phát hiện chúng tôi mới biết, trước đó chỉ nghĩ HTX chỉ vận chuyển rác sinh hoạt trong địa bàn. Tuy nhiên khối lượng nó không nhiều, sau khi anh em về báo cáo Phòng Cảnh sát môi trường đã xử phạt và đóng cửa bãi rác nên phía Sở cũng không còn đề cập đến vấn đề này nữa”.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh

“Qua sự cố lần này thì chúng tôi sẽ cho anh em xuống để lấy mẫu đi kiểm tra, xem chất đó có độc hại hay không để từ đó có hướng xử lý”.

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết thêm:“HTX sinh thái biển Thiên Cầm cũng không có chức năng xử lý rác thải công nghiệp. Đến thời điểm này trong đề án là chỉ mới có Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà là đủ thiết bị máy móc để xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại. Do nhận thức của cán bộ trước đây chưa thấu đáo, công tác quản lý về môi trường đang ở một chừng mực nhất định”.

Sở TN-MT đơn vị quản lý cao nhất về môi trường của tỉnh Hà Tĩnh nhưng phải chăng đã quá chủ quan, buông lỏng trong công tác quản lý các vấn đề về môi trường?

Liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải tại trang trại của ông Hòa, các ngành chức năng đã tiến hành thu gom niêm phong. “Sau khi có kết luận kiểm nghiệm thì sẽ có hướng xử lý “, ông Đinh cho biết.

Xuân Sinh

Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-chon-chat-thai-cua-formosa-so-tai-nguyen-moi-truong-qua-chu-quan-20160714195009228.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công