largeer

Share This Post

SG247

Vụ chuyển nhượng vốn “khó hiểu” tại Vungtauship: Bán đứt cổ phần nhà nước trong Liên doanh với giá bán… rất lạ

Với gần 80% vốn Nhà nước, Công ty Cổ phần dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu (VungtauShip) đã sử dụng 41 ha đất và mặt nước ở vị trí “vàng” để xây dựng cảng biển quốc tế Thị Vải để phục vụ chủ yếu cho việc tiếp nhận, bốc dỡ tàu chở sắt thép và phục vụ cho tàu chở hàng bách hoá tổng hợp và container. Tuy nhiên, cuối năm 2019, công ty này lại chuyển nhượng toàn bộ số vốn trên một cách “khó hiểu”, chỉ thu về hơn 188 tỉ đồng.

Thông tin trên Báo Lao Động, năm 1996, Vungtauship góp vốn vào cảng Thị Vải, và được cấp phép đầu tư năm 1997, với vốn góp hơn 4,6 triệu USD bằng quyền sử dụng 41 ha đất và mặt nước trong 30 năm, chiếm 25,6% vốn điều lệ. 2 đối tác còn lại gồm Tổng công ty Thép VN và Công ty Thép Kyoei của Nhật Bản.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2011, dự án mới được tiếp tục triển khai, Vungtauship vẫn giữ nguyên giá trị đã góp vào cảng Thị Vải, đúng bằng mức định giá năm 1996 là hơn 4,6 triệu USD, tiếp tục giữ 25,6% vốn góp trong liên doanh.

Empty

Khi dự án đang triển khai thì đến năm 2015, Vungtauship kiến nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép chuyển nhượng phần vốn góp vào cảng Thị Vải với lý do công ty gặp khó khăn về tình hình tài chính và việc đầu tư không mang lại hiệu quả làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình xin ý kiến Thường vụ tỉnh uỷ về việc cho phép Vungtauship dừng góp thêm vốn vào cảng Thị Vải, tìm đối tác để chuyển nhượng phần vốn góp hơn 4,6 triệu USD và thoái vốn hoàn toàn khỏi cảng Thị Vải. Thường vụ tỉnh uỷ sau đó đã chấp thuận.

Khi các sở ngành Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực tham mưu UBND tỉnh "xử lý" đề nghị chuyển nhượng phần vốn góp vào liên doanh cảng Thị Vải theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ thì ngày 24/7/2017, Vungtauship lại có văn bản đề nghị Tỉnh uỷ và UBND tỉnh cho phép công ty được tiếp tục đầu tư vào cảng Thị Vải với lý do: “Việc đầu tư xây dựng cảng vào thời điểm này là thích hợp, mang lại hiệu quả tốt và nhiều lý do khác…”.

Sau đó ngày 4/8/2017, Tỉnh uỷ có thông báo “Đồng ý chủ trương cho công ty tiếp tục đầu tư dự án trên cơ sở tính toán kỹ hiệu quả kinh tế , khả năng trả nợ, đảm bảo sản xuất kinh doanh của công ty ổn định và phát triển”. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có thông báo đề nghị công ty phải làm rõ triển vọng, hiệu quả đầu tư, lộ trình thực hiện và phương án vốn thật cụ thể.

“Tuy nhiên, cả hai văn bản này người đại diện vốn vẫn không thực hiện trước khi tiếp tục đầu tư vào dự án” - đại diện Sở tài chính tại văn bản báo cáo về vụ việc vào ngày 7.9.2018 khẳng định. Sở Tài chính còn đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đại diện vốn đối với việc không thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trước khi tiếp tục đầu tư góp vốn vào cảng Thị Vải.

Cụ thể, ngày 1/9/2017, Vungtauship đã hoàn thành việc góp vốn bổ sung hơn 3,4 triệu USD, tương đương 79 tỉ đồng. 

Ngày 21/10/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản về việc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đại diện phần vốn nhà nước tại Vungtauship về 9 nội dung, trong đó có việc không thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trước khi quyết định tiếp tục góp vốn đầu tư vào cảng Thị Vải.

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 11/2019, Tổng Giám đốc Vungtauship lúc bấy giờ đã thông báo về việc tổ chức bán đấu giá thành công phần góp vốn của Vungtauship tại cảng Thị Vải với mức hơn 188 tỉ đồng.

Sự việc khiến các cổ đông Vungtauship bức xúc, thậm chí Hội đồng quản trị Vungtauship đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thay Tổng giám đốc công ty.

Ông Phạm Thanh Tùng - cổ đông Vungtauship - đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đại diện vốn Nhà nước tại Vungtauship trong việc bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

“Quyền sử dụng 41 ha đất và mặt nước, hàng trăm mét mặt sông Cái Mép - Thị Vải là vị trí có giá trị số một tại Việt Nam để đầu tư kinh doanh cảng nước sâu, nhưng cuối năm 2019 Vungtauship chuyển nhượng và thu về chưa đầy 108 tỉ đồng (sau khi đã trừ hơn 3,4 triệu USD góp vốn tiền mặt năm 2017)” - ông Tùng đặt câu hỏi.

Trao đổi với PV về việc chuyển nhượng vốn tại Vungtauship, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi đã giao Sở nội vụ yêu cầu người đại diện vốn phải viết kiểm điểm để báo cáo Tỉnh uỷ, sau đó tuỳ theo mức độ mới xem xét kỷ luật”.

Kết luận kiểm tra của Sở tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 6/4/2018 đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định tại Công ty VungtauShip và đề nghị xem xét trách nhiệm Tổng giám đốc - Người đại diện - trong việc không bảo toàn vốn kinh doanh, gây lỗ trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty là gần nửa tỉ đồng khi tổ chức triển khai nhượng bán tàu Sông Xanh 18; Không bảo đảm được hoạt động kinh doanh cửa hàng miễn thuế theo nguyên tắc có hiệu quả và bảo toàn vốn, làm lỗ trong hoạt động nhập khẩu, bán bia là 64 triệu đồng; Chưa tuân thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc mua lại, bán cổ phiếu quỹ…

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 30/8/2020

Ngày 24/5/2020, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo kiểm tra, xem xét đơn khiếu nại, kiến nghị của ông Phạm Thanh Tùng (là cổ đông Vungtauship) liên quan đến hoạt động của Vungtauship để xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 30/8/2020.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công