largeer

Share This Post

Địa Ốc 247

Vụ kiện Dự án khu dân cư Hòa Lân vẫn nhùng nhằng kéo dài

Trúng đấu giá một dự án ngân hàng phát mại nhưng thay vì được tiếp nhận và triển khai dự án, công ty trúng đấu giá phải theo một vụ kiện kéo dài.

Dự án khu dân cư Hòa Lân (diện tích 50 ha, phường Thuận Giao, TP Thuận An) nằm ở vị trí đẹp bậc nhất Bình Dương, chỉ cách TP HCM chừng 20km, có con đường 6 làn xe dẫn từ trung tâm TP Thủ Dầu Một nối ra QL13. Phải chăng chính vì nguồn lợi từ dự án này mang lại, mà đã xảy ra vụ kiện dạng “cù nhầy” bậc nhất lịch sử đấu giá Việt Nam?“Con nợ” kiện đòi “xóa cờ đánh lại”

Khu đất rộng mênh mông này đã bị bỏ hoang tính đến nay cỡ hai thập niên. Khởi đầu, Dự án khu dân cư Hòa Lân do Công ty Thiên Phú (tỉnh Bình Dương) làm chủ đầu tư, ông Bùi Thế Sơn làm Giám đốc. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án tại Agribank. Hơn 10 năm sau, khi khoản vay hóa nợ xấu, Công ty Thiên Phú đồng ý để ngân hàng phát mãi.

Qua hàng chục lần đấu giá bất thành, nhiều lần trong đó không có người đăng ký mua, Agribank và các bên tổ chức đấu giá mới xử lý được “món nợ” này. Tập đoàn Kim Oanh (lô C, Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) mua trúng đấu giá dự án với số tiền gần 1400 tỷ.

Dự án khu dân cư Hòa Lân được cắm biển.

Dự án khu dân cư Hòa Lân được cắm biển.

Dự án khu dân cư Hòa Lân bất ngờ trở thành “cục vàng” vì sau cuộc đấu giá, Thuận An từ thị xã được nâng cấp lên thành phố thuộc tỉnh, cơn sốt đất và thêm con đường thênh thang Nhà nước đầu tư chạy qua dự án. Doanh nghiệp mua đấu giá trúng tưởng như “thành công”, ai ngờ phải theo một vụ kiện dài.

Tập đoàn Kim Oanh đang làm thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư dự án sau khi mua đấu giá trúng thì phát sinh đơn tố cáo, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc. Cả ngàn bài báo phản ánh về sự việc khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Giữa tháng 3/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra vụ bán đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân. Cuối tháng 3/2019, Bộ Tư pháp có báo cáo, khẳng định hàng loạt nội dung tố cáo của công dân với quá trình đấu giá là không có cơ sở xem xét. Kết luận thanh tra cũng không xem xét tới việc hủy kết quả đấu giá. Sau thanh tra, kết quả đấu giá vẫn được công nhận.

Ngày 14/5/2019, Văn phòng Chính phủ lần thứ 2 có có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện với các nội dung Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr theo quy định pháp luật; trả lời các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của Công ty Thiên Phú”.

Bộ Tư pháp và Chính phủ đã vào cuộc, những có kết luận như trên, đồng nghĩa với việc các khiếu nại phải chấm dứt. Thế nhưng Thiên Phú vẫn quyết đòi “xóa cờ đánh lại”, làm đơn khởi kiện đơn vị đấu giá là Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ra tận… Tòa án nhân dân quận 7 (TPHCM) với lý do công ty này có trụ sở tại quận 7 (rồi sau này khởi kiện bổ sung của Agribank), đòi tuyên hủy kết quả bán đấu giá dự án.

Dự án khu dân cư Hòa Lân nhiều năm vẫn chưa được triển khai.

Dự án khu dân cư Hòa Lân nhiều năm vẫn chưa được triển khai.

Người mua trúng đấu giá không phải là bị đơn trong vụ án, nhưng thực chất mới là bên “lãnh đủ” trong vụ kiện. Tòa án nhân dân quận 7 ra quyết định phong tỏa Dự án khu dân cư Hòa Lân, khiến Tập đoàn Kim Oanh không thể triển khai dự án, bỏ ra hàng ngàn tỷ chỉ để… ngó chơi khu đất hoang. Tới nay, dù 1,5 năm đã trôi qua kể từ khi Tòa án nhân dân quận 7 thụ lý, vụ kiện vẫn đang “nhùng nhằng”, chưa có phán quyết dứt điểm.

Bị bắt vì chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng nhưng đã kịp thời chuyển nhượng công ty?

Sau một thời gian dài làm đơn tố cáo, đơn khởi kiện đơn vị đấu giá thì ngày 23/3/2020, hai thành viên Công ty Thiên Phú là ông Bùi Thế Sơn, sở hữu phần vốn góp 89,1 tỷ (99% vốn điều lệ) và Trương Thành Phú, sở hữu phần vốn góp 900 triệu (1% vốn điều lệ) lần lượt chuyển nhượng toàn bộ cho bà Phạm Thị Hường (ngụ số 18B, đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An) và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu - con dâu bà Hường (hiện bà Hường và bà Châu là những người đứng tên 4 công ty bất động sản tại Bình Dương đang bị C03 Bộ Công an điều tra vì phân lô bán nền trái phép hàng trăm ngàn m2 đất, và có dấu hiệu thâu tóm trái pháp luật hơn nửa triệu m2 đất khác).

Thực chất việc chuyển nhượng vốn góp cho bà Hường bà Châu, có dấu hiệu của một giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo (quy định tại Điều 124 BLDS) khi Công ty Thiên Phú không còn hoạt động nữa, chưa nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch & Đầu tư Bình Dương.

Cuối tháng 4/2020, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch & Đầu tư Bình Dương) đã có ý kiến cho rằng đây là giao dịch chưa phù hợp pháp luật, khi có khẳng định chưa thực hiện đăng ký thay đổi vốn góp, cổ đông của Công ty Thiên Phú.

Đại diện Tập đoàn Kim Oanh cho biết, sau khi mua đấu giá trúng, bị khiếu nại, bị khởi kiện, đã nhiều lần tìm đến Giám đốc Công ty Thiên Phú để tìm hiểu vấn đề. Thế nhưng một số đối tượng đặt ra quá khả năng của Tập đoàn Kim Oanh. Tập đoàn Kim Oanh từng được bắn tin “muốn yên chuyện thì chi ra 300 tỷ đồng, rồi sau đó con số đội lên… 500 tỷ đồng”.

Kiểm tra hồ sơ, phát hiện ông Bùi Thế Sơn lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng của Tập đoàn Kim Oanh trong quá trình chuyển giao dự án Hòa Lân khi kê khống các hộ dân được đền bù để lấy tiền đút túi, Tập đoàn Kim Oanh làm đơn tố cáo sự việc. Trước những chứng cứ rõ ràng, C03 Bộ Công an vào cuộc, bắt ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Phú, vào cuối tháng 3/2020.

Vụ kiện về việc đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân ấy tiếp tục lắt léo hơn ở Tòa án nhân dân quận 7 TPHCM. Nội dung này chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập ở bài tiếp theo./.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công