largeer

Share This Post

SG247

Xây dựng ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Ca Huế ra đời từ rất lâu, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, tiêu biểu của xứ Huế. Thế nhưng, việc phát triển loại hình du lịch đặc trưng này chưa thực sự bài bản và mang lại hiệu quả. Những chương trình biểu diễn ca Huế đến nay phần lớn vẫn diễn ra tự phát, không được quản lí chặt chẽ.

Theo báo Văn hóa phản ánh, Ca Huế đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc từ hàng chục năm nay, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Tuy nhiên, việc biểu diễn ca Huế trên sông Hương đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề bất cập, cần sớm được chấn chỉnh.

Đó là sự cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá các xuất diễn, chương trình bị cắt xén, thay thế nghệ sĩ chưa được thẩm định và cấp phép… dẫn đến chất lượng nghệ thuật giảm sút, ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm du lịch.

FestivalHue02

Thêm vào đó, số lượng nghệ nhân gạo cội còn theo đuổi ca Huế không nhiều, trong khi đó những nghệ nhân trẻ lại ít có cơ hội tìm hiểu chuyên sâu do ảnh hưởng của xu thế thương mại hóa.

Ca Huế, được nhận định là nguồn “tài sản” vô giá nhưng đã và đang đứng trước rất nhiều khó khăn trong công tác bảo tồn và chưa được phát huy giá trị đúng mực.

Từ thực trạng đáng báo động đó, Sở Văn hóa và Thể thao quyết định thực hiện đề án “Phát huy giá trị và xây dựng ca Huế trở thành sản phẩm dịch vụ văn hóa đặc sắc, giai đoạn 2020 đến 2025”, với 6 mục tiêu cụ thể, gồm: Nâng cao chất lượng chương trình nghệ thuật mẫu, đảm bảo tính đặc trưng của Ca Huế để phục vụ du khách, góp phần khẳng định thương hiệu Ca Huế; Nghiên cứu quy hoạch và hình thành các điểm, không gian biểu diễn, cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương (bến thuyền, các dịch vụ hỗ trợ…).

hue-dinner-cruise-on

Cụ thể, công tác xây dựng các chương trình ca Huế mẫu sẽ bao gồm chương trình ca Huế mẫu phục vụ khách du lịch trên sông Hương và ngoài trời: Nghênh Lương Đình, công viên Thương Bạc, bia Quốc học, công viên Bùi Thị Xuân... và chương trình ca Huế mẫu biểu diễn trong các không gian thính phòng tại 148 Bùi Thị Xuân, TP. Huế và một số địa chỉ: Châu Hương Viên, các phủ đệ, nhà vườn...

Ngoài ra, đề án gắn xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc với việc tăng cường các giải pháp quản lý, đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; tạo cơ sở, tiền đề để đưa Ca Huế trở thành kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu đại diện của nhân loại...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công