largeer

Share This Post

SG247

Xe ba gác vẫn vô tư chở hàng to, cồng kềnh trên đường phố Biên Hòa

Việc chở hàng quá khổ, quá tải giống như làm xiếc trên đường rất cần được xử lý theo quy định của pháp luật vì gây cản trở giao thông, đe dọa trực tiếp đến người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Báo Đồng Nai ghi nhận, hiện trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) vẫn xuất hiện nhiều phương tiện chở các bảng quảng cáo có kích thước to, cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

images2470175_t13_2

Quy định về chở hàng cồng kềnh

Theo khoản 4, Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT cho biết: Kích thước giới hạn được sắp xếp hàng hóa khi chở hàng bằng xe gắn máy, xe mô tô và các loại xe tương tự như xe gắn máy, mô tô được quy định cụ thể như sau:

Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét.

Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Có thể hiểu rằng: “giá đèo” hàng hóa trên xe gắn máy chính là baga chở hàng. Vậy, nếu bạn sắp xếp hàng hóa trên xe vượt quá tỷ lệ trên sẽ bị coi là hành vi chở hàng cồng kềnh, và sẽ bị xử phạt về lỗi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn được cho phép.

Chở hàng cồng kềnh phạt bao nhiêu?

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, việc chở hàng hóa vượt quá kích thước, cân nặng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho những người xung quanh khi tham gia giao thông. Và hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Theo điểm k, khoản 3, điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho biết: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại tương tự như xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng nếu vi phạm một trong các hành vi sau:

Bám, kéo, đẩy xe khác hoặc vật khác, mang vác vật cồng kềnh, dẫn dắt súc vật.

Chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái.

Sắp xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

Ngoài ra, trong trường hợp người điều khiển xe có hành vi chở hàng hóa vượt quá kích thước cho phép và gây ra tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng theo quy định tại điểm c, khoản 10, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công