largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Xuất khẩu dừa chững lại, tiền bán dừa bị phía thu mua "giam" hàng tháng trời, nhà vườn vạ lây

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, đến cuối năm 2022 tổng diện tích dừa trên địa bàn hơn 78.000ha với tổng sản lượng ước khoảng 688 triệu trái/năm. Hơn 70% người dân Bến Tre chủ yếu có thu nhập từ cây dừa.

Đến nay, Bến Tre có 79 tổ hợp tác và 58 HTX sản xuất dừa, trong đó có 28 HTX và 32 tổ hợp tác tham gia liên kết chuỗi giá trị dừa với quy mô hơn 5.600ha với hơn 6.200 thành viên.

Thời gian qua, nhiều hộ dân trồng dừa có liên kết bao tiêu tại tỉnh Bến Tre gặp nhiều khó khăn vì , nhà vườn không có vốn để tái đầu tư.

Empty

Ông Lê Văn Măng (xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú), một trong số 192 thành viên Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thới Thạnh (huyện Thạnh Phú) và là chủ của 1,4ha dừa, cho biết số tiền bán dừa hằng tháng chỉ khoảng hơn 10 triệu đồng, cũng là thu nhập chính của gia đình nhưng HTX và công ty luôn chậm thanh toán tiền mua dừa khiến gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.

Hầu hết những hộ dân trồng dừa tại xã Thới Thạnh đều bán dừa cho Công ty TNHH chế biến dừa L.Q. thông qua HTX nông nghiệp Thới Thạnh và đều bị chậm trả tiền trong những tháng gần đây.

Tương tự, hàng trăm thành viên HTX nông nghiệp Quới Điền bán dừa cho công ty này cũng bị chậm thanh toán so với cam kết trên hợp đồng, chủ vườn phải chờ đợi hàng tháng trời, thậm chí 2 - 3 tháng mới nhận được tiền.

Theo ông Lê Văn Tiến - trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Phú, địa phương có bảy HTX dừa có liên kết sản xuất với các công ty chế biến - xuất khẩu dừa, việc chậm chi trả tiền bán dừa khiến bà con gặp khó khăn, bức xúc.

Tuy nhiên, phía công ty thu mua cho biết cũng đang gặp khó do thị trường xuất khẩu bị chững lại, dừa Việt Nam cũng đang phải cạnh tranh với sản phẩm của nhiều nước khác.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công