largeer

Share This Post

SG247

Yếu liệt cơ do ngộ độc pate Minh Chay nhưng bị điều trị nhầm hơn 1 tháng

Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tiếp nhận thêm một trường hợp bệnh nhân nữ ngộ độc botulinum. Bệnh nhân được chẩn đoán nhược cơ, sau khi nghe thông tin nhiều người yếu liệt cơ do ăn pate chay, người nhà mới thông báo với bác sĩ.

Theo Pháp Luật TP.HCM, trường hợp thứ 7 ngộ độc botulinum sau khi ăn Pate Minh Chay được BV Chợ Rẫy tiếp nhận, nâng tổng số bệnh nhân nặng đang điều trị ở TP.HCM lên 10 người.

Trước đó, bệnh nhân được điều trị tại BV tuyến dưới cách đây hơn 1 tháng với chẩn đoán bệnh nhược cơ. Sau khi nghe tin nhiều người bị liệt toàn thân do ăn pate Minh Chay, người nhà bệnh nhân mới cho biết bệnh nhân này đã ăn pate Minh Chay trước đó.

3

Tại đây, các bác sĩ Khoa Nội thần kinh đã hội chẩn với Khoa Bệnh nhiệt đới và xác định bệnh nhân này bị ngộ độc Botulinum do ăn pate Minh Chay. Sau đó, bệnh nhân được chuyển Khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị.

TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, trong 7 bệnh nhân ngộ độc botulinum mà BV Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị đến thời điểm này chưa có bệnh nhân nào cai được máy thở hoàn toàn và việc hồi phục khá khó khăn.

Do thở máy kéo dài, các bệnh nhân sẽ đối diện các nguy cơ biến chứng như tổn thương phổi, tràn khí màng phổi, xẹp phổi, ảnh hưởng tim mạch, tiêu hóa…

Tính đến ngày 11/9, các BV ở TP.HCM đã tiếp nhận 10 trường hợp ngộ độc botulinum liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay gồm: 7 bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy, 2 bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới và 1 trường hợp tại BV Nhân dân 115.

Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang tiếp tục rà soát, thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn. Hiện Ban chỉ liên hệ được với 1.107 người và thu hồi được 274 hộp pate chay.

Liên quan đến thuốc kháng độc Botulinum, TS-BS Lê Quốc Hùng cho hay, thuốc kháng độc botulinum do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp đã về đến Việt Nam và trong thời gian ngắn nhất sẽ điều phối thuốc về các cơ sở đang điều trị.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công